Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:27

Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:27

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 10:38 ngày 19/05/2016

Những tấm gương điển hình tiên tiến ngành xây dựng năm 2015

Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”, Thông báo Kết luận số 77 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về triển khai tổ chức Tháng Công nhân hàng năm, Kế hoạch số 06 của TLĐLĐVN về phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2016 và giai đoạn 2016-2020, hàng năm CĐXDVN lại có những mục tiêu cụ thể, sát với tình hình thực tế.

Với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động, CĐXDVN đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, khẳng định việc biểu dương, tôn vinh công nhân lao động là công việc thường xuyên liên tục của CĐXDVN. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất. Đã có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước, xã hội và có sức lan toả.

Nhân dịp Tháng Công nhân và tiến tới Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành xây dựng năm 2016 vào ngày 26/5 tới đây, Báo Xây dựng xin giới thiệu một số tấm gương tiêu biểu.

Trần Mạnh Hùng - người đội trưởng tài hoa

Nổi danh tại Cty CP LiLama 18, anh Trần Mạnh Hùng, đã trở thành cái tên “hot”, là niềm tự hào của những người thợ lắp máy. 5 năm qua, anh Hùng đã có 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như: Gia công chế tạo bộ nâng thiết bị di động trong lắp đặt một số hạng mục của Dự án Nhà máy bột mì Interflour Việt Nam với giá trị hợp đồng 26 tỷ đồng, đây là một dự án trong lĩnh vực thực phẩm với chủ đầu tư và nhà thầu chính là châu Âu, nhà thầu có yêu cầu về chất lượng và tiến độ rất cao. Nhờ có thiết bị này, đội của anh đã rút ngắn tiến độ lắp đặt 21 Roller Mill, mỗi Roller Mill trọng lượng 5 tấn theo yêu cầu của chủ đầu tư từ 40 ngày xuống còn 20 ngày, giảm số công lao động từ 400 công xuống còn 140 công, được chủ đầu tư đánh giá rất cao.

Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, anh Hùng được lãnh đạo Cty tín nhiệm được giao đảm trách nhiệm vụ Chỉ huy trưởng Dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 - gói thầu điều khiển và đo lường, với tổng giá trị hợp đồng 35 tỷ đồng. Ở dự án này, Hùng đã cùng anh em trong đơn vị đưa ra 3 giải pháp đột phá để rút ngắn tiến độ và giảm đáng kể nhân công lao động. Nhờ đó, anh cùng đồng nghiệp của mình hoàn thành hệ thống xử lý nước (WWT) trước tiến độ 2 tháng, hệ thống lò hơi (Boiler) trước 12 ngày, hoàn thành hệ thống nhận đá vôi và hệ thống nhận than trước tiến độ 30 ngày theo yêu cầu tăng tốc của nhà thầu chính Hyundai. 3 giải pháp đột phá này đã giúp Cty giảm được 50 lao động trong 30 ngày, tiết kiệm được 500 triệu đồng. Cty CP LiLama 18 được nhà thầu chính Hyundai thưởng tiền vượt tiến độ là 2,7 tỷ đồng.

Phạm Tiến Đạt - cây sáng kiến của Cty CP Sông Đà 405

Sáng tạo và yêu lao động nên ngay từ ngày trở thành thành viên của “gia đình” Sông Đà và công tác tại Chi nhánh Cty CP Sông Đà 405 tại Lai Châu, anh Phạm Tiến Đạt, Đội trưởng Đội xây lắp số 3 luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Không ngừng học hỏi đàn anh, đàn chị đi trước để tích lũy kinh nghiệm, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo của bản thân trong lao động, sản xuất, anh Đạt từng bước cho ra đời “những đứa con tinh thần” là những sáng kiến cải tiến kỹ thuật có thể áp dụng vào thực tiễn làm giảm sức lao động của con người, tăng năng suất lao động. Tiêu biểu trong số đó là sáng kiến cải tiến quy trình lắp đặt cốp pha, cốt thép, làm tăng năng suất lao động, đảm bảo kỹ thuật công trình; đề xuất đưa công nghệ đổ bê tông bằng hệ thống băng tải thi công… Những đề xuất sáng kiến của anh được áp dụng, đem lại giá trị kinh tế rất cao.

Không chỉ nâng cao năng lực của bản thân, anh Phạm Tiến Đạt còn là “người thày” giúp đỡ những đồng nghiệp trẻ tuổi của mình, những người còn non về trình độ và yếu về kỹ năng để xây dựng một tập thể vững về chuyên môn, tay nghề. Với sự “mát tay” của anh, nhiều kỹ sư trẻ mới ra trường đã từng bước trưởng thành, sát cánh với anh đảm nhận những công việc khó mà lãnh đạo đơn vị giao cho. Đội của anh phụ trách luôn được đánh giá cao về trình độ chuyên môn và ý thức tổ chức kỷ luật. Thành công đó không thể thiếu vai trò người đội trưởng gương mẫu, tích cực Phạm Tiến Đạt.

Với những thành tích đạt được, anh vinh dự được bầu chọn là CNLĐ tiêu biểu, được CĐXDVN biểu dương và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Chu Văn Tú - Người của các phong trào thi đua

Nhắc đến phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo ở Cty CP LiLama 10 không thể không nhắc đến anh Chu Văn Tú, Đội trưởng Đội Sản xuất, công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Đề xuất những biện pháp thi công hợp lý trên công trường để đẩy nhanh công tác thi công, vượt tiến độ nhưng vẫn đạt chất lượng và an toàn, làm lợi cho Cty hàng trăm triệu đồng, tên anh đã được vinh danh trong danh sánh những NLĐ tiêu biểu ngành xây dựng năm 2015.

Các sáng kiến của anh được “điểm danh” gồm Sáng kiến cải tiến biện pháp lắp đặt đường ống áp lực tổ máy 1 - Nhà máy Thủy điện Bản Chát, làm lợi 800 triệu đồng; Sáng kiến lập biện pháp chống cong vênh khi chế tạo thép ốp xả sâu - Công trình Thủy điện Lai Châu, làm lợi 200 triệu đồng; đề xuất đưa biện pháp cải tiến cắt tẩy giằng chống ống áp lực trước khi đổ bê tông chèn, giúp rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo tiến độ, làm lợi 2 tỷ đồng; Sáng kiến cắt giằng chống và sơn đường ống áp lực bằng xe mô hình và tời 10 tấn, làm lợi 600 triệu đồng; Sáng kiến bổ sung 32 ten gia nhiệt sấy rotor, làm lợi 450 triệu đồng.

Những con số “biết nói” trên đã cho thấy được khả năng sáng tạo của anh Chu Văn Tú cũng như những tác động to lớn trong việc tổ chức phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn.

Trần Quang Đạo - Người thợ cần cù, sáng tạo

Là một công nhân của xưởng Nguyên liệu, Cty Xi măng Vicem Tam Điệp, anh Trần Quang Đạo cũng là một tấm gương sáng được CĐXDVN đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trong năm 2016 này.

Phần thưởng này thật xứng đáng khi mà từ năm 2011 đến nay, năm nào anh cũng có những sáng kiến được áp dụng vào sản xuất và mang lại giá trị kinh tế cao. Đó là sáng kiến "Chế tạo kết cấu chống bụi phát tán cho cửa đổ 141BC01-151BC01 (năm 2011); Sáng kiến "Thiết kế chế tạo hộp che nước mưa cho hệ thống công tác giật giây 141, 143BC01 (năm 2012); Sáng kiến "Chế tạo hệ thống phun nước chống bụi tự động cho tuyến đập vận chuyển đá vôi vào kho 151 (năm 2013); Sáng kiến "Chế tạo hệ thống phun nước xử lý bụi đầu bị động băng tải 141, 143BC01 (năm 2014); Sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Chế tạo hệ thống an toàn và chắn bụi khu vực phễu đổ đá sét 133FY01” (năm 2015).

Là người cần cù, sáng tạo lại có tinh thần đoàn kết, sống vui vẻ nên anh luôn được các đồng nghiệp quý mến. Anh còn là đảng viên gương mẫu, sống có lý tưởng và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của xưởng cũng như của Cty giao. Những sáng kiến của anh không chỉ góp phần làm lợi cho Cty mà còn cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân khi làm việc tại phân xưởng nguyên liệu. Nhiều năm liên tục anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2014, anh đã vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ Xây dựng.

Hoàng Văn Quyết - Tấm gương sáng của người lao động

Là công nhân kỹ thuật bậc 6/7, lại có nhiều sáng kiến trong công việc, anh Hoàng Văn Quyết, Tổ trưởng Tổ Sửa chữa lò nung, Phân xưởng Cơ điện, Nhà máy gạch Tiêu Giao, Cty CP Viglacera Hạ Long đã trở thành tấm gương sáng trong đội ngũ những NLĐ.

Trong thời gian 5 năm, anh có tới 4 sáng kiến và một công trình nghiên cứu được áp dụng, ứng dụng vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ như Sáng kiến Nghiên cứu thành công hệ thống nhúng chống thấm tự động, giảm được 01 thợ vận hành, giảm chi phí nhiên liệu xe nâng hàng…; Sáng kiến “Gia công chế tạo máy cắt đất lắp đặt cho dây chuyền gia công nguyên liệu, làm tăng hiệu quả phối trộn phụ gia và than cho nguyên liệu”, giảm 2 lao động cuốc đất cấp liệu thùng; Sáng kiến “Lắp đặt bàn xoay kệ phụ vụ các hệ máy ngói tự động, sáng kiến này được ứng dụng và làm giảm 01 xe nâng và 12 nhân công trong 1 ca sản xuất”; Sáng kiến cải tạo hệ thống làm mát giàn dầu các lò nung… Anh còn tham gia công trình nghiên cứu xây tường cách nhiệt lò nung, cải tạo môi trường làm việc của công nhân khu vực xếp sản phẩm…

Không chỉ sáng tạo trong công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, anh còn là một tổ trưởng năng động, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc. Với những thành tích đạt được, anh được CĐXDVN đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động. Năm 2015, anh đã được công nhận là Chiến sĩ thi đua ngành xây dựng.

Nguyễn Thị Ngọc Mai - “Nữ tướng” sáng kiến

Là gương mặt nữ trong đội ngũ những NLĐ tiêu biểu ngành xây dựng, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, công nhân Xí nghiệp Bao bì Vĩnh Tuy, Cty Xi măng Vicem Hoàng Thạch cũng chẳng “kém cạnh” các đấng “mày râu” khi có tới 3 sáng kiến trong những năm gần đây. Đó là sáng kiến "Nghiên cứu sử dụng dầu Emeson thay thế dầu Silicol để làm mát và bôi trơn sợi dệt"; "Thay đổi chiều rộng sợi vải dệt tại công đoạn tạo sợi và phân bố lại sợi dọc trong máy dệt" và Giải pháp "Cải tiến quy trình đánh dấu sản phẩm công đoạn dệt".

Được hỏi về những thành công trong công việc, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai nhẹ nhàng chia sẻ: Được làm trong một môi trường có phong trào thi đua sổi nổi, được lãnh đạo Cty quan tâm, Công đoàn khuyến khích là niềm vui rất lớn của mỗi người công nhân chúng tôi. Ở Vicem Hoàng Thạch đã có nhiều tấm gương đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua và đã được các cấp, các ngành khen thưởng xứng đáng. Việc những NLĐ trực tiếp sản xuất được tặng thưởng những phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ là nguồn cổ vũ, là động lực giúp tôi lao động và sáng tạo. Năm 2015, anh Vũ Đình Chương, một tổ trưởng sản xuất của Cty chúng tôi được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba đã trở thành niềm tự hào rất lớn của đội ngũ CNLĐ của Cty. Noi gương anh, chúng tôi đã cố gắng làm việc hết mình để đóng góp xây dựng đơn vị phát triển…

Trong từng lời chia sẻ của chị, chúng tôi thầm cảm nhận được niềm vinh dự và tự hào của những con người đang hàng ngày, hàng giờ lao động hết mình mong muốn mang lại hiệu quả quả cao nhất. Các anh, các chị đã tô thắm thêm truyền thống cần cù mà sáng tạo của những thợ ngành xây dựng Việt Nam.

Ban Biên tập - CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 9
  • 9
  • 9
  • 7
lên đầu trang