Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:20

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:20

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 02:56 ngày 29/04/2016

Công đoàn Xây dựng Việt Nam: Tích cực triển khai tháng công nhân 2016

Hưởng ứng tháng công nhân 2016, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) xác định, chăm lo cho CNLĐ với mục tiêu của “Tháng công nhân” năm 2016 là “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, để ngày càng có nhiều người lao động được làm việc trong môi trường tốt; giúp họ thực sự yên tâm lao động, gắn bó với doanh nghiệp, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

Bằng nội dung thiết thực hiệu quả

Ban Thường vụ CĐXDVN xác định, nâng cao chất lượng TƯLĐTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn trong Tháng Công nhân. Đây là cơ sở pháp lý để công đoàn và người sử dụng lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ), xây dựng quan hệ lao động hài hòa, hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể. Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” nhằm tôn vinh sự sáng tạo của CNLĐ Việt Nam do TLĐLĐVN tổ chức. CĐXDVN đã gửi hướng dẫn đến các cấp công đoàn đề nghị phối hợp với người sử dụng lao động cụ thể hóa các tiêu chí “Sản phẩm trí tuệ lao động Việt Nam” để động viên CNVC-LĐ phát huy sáng kiến, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm Việt và mở rộng thị trường xuất khẩu. Năm nay, CĐXDVN bình chọn 5 sản phẩm tiêu biểu của ngành Xây dựng để gửi tham dự chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” cấp toàn quốc.

“Tháng Công nhân” hàng năm đã thực sự trở thành ngày hội lớn của đoàn viên, NLĐ ngành Xây dựng, tạo động lực mạnh mẽ trong CNVC-LĐ khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị. Hoạt động trong “Tháng Công nhân” đã hướng tới chăm lo thiết thực về việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thi đua lao động sản xuất, tiếp tục thể hiện mục tiêu của công đoàn hướng về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Liên tục từ 6 năm trở lại đây, CĐXDVN tổ chức thành công hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” toàn quốc ngành Xây dựng. Nửa nhiệm kỳ vừa qua, CĐXDVN đã tổ chức gặp mặt, biểu dương 752 điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trên các lĩnh vực, trong đó đã có 3 cá nhân NLĐ vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 39 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế lao động được tổ chức đồng bộ ở các cấp công đoàn nhưng có trọng tâm, trọng điểm; không phô trương, hình thức; hướng mạnh về cơ sở. Công đoàn các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng cùng cấp chỉ đạo tổ chức các hoạt động, huy động các nguồn lực xã hội, các nguồn lực của người sử dụng lao động để đoàn viên, CNVC-LĐ được hưởng những ngày “Tết lao động” thực sự có ý nghĩa, đưa ngày 01/5 trở thành ngày nhân dân đoàn kết phát triển đất nước.

CĐXDVN đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và vận động đoàn viên, CNVC-LĐ tích cực tham gia thực hiện các công trình, sản phẩm mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi đơn vị và toàn Ngành. Tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chuyên môn và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường cho CNVC-LĐ được học tập, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm.

Với nội dung thiết thực hiệu quả, CĐXDVN đã có hướng dẫn tới cấp cơ sở tổ chức tháng công nhân hoạt động có chiều sâu, hiệu quả, tiết kiệm, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia, tạo dấu ấn trong đoàn viên, CNVC-LĐ và xã hội.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục

Thống nhất tổ chức ra quân phát động, hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2015 tại các cấp công đoàn. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống cho đoàn viên, CNVC-LĐ, khơi dậy, bồi đắp lòng yêu nước và cổ vũ tinh thần tự hào dân tộc, hướng về biên giới, biển đảo, chủ quyền của Tổ quốc.

Tăng cường nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng đoàn viên, CNVC-LĐ; phát huy vai trò của tổ chức công đoàn các cấp trong giáo dục, định hướng tư tưởng đoàn viên, CNVC-LĐ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy tinh thần lao động hiệu quả cao, tăng năng suất, nâng cao chất lượng, góp phần phát triển kinh tế của từng đơn vị và toàn Ngành.

Đa dạng hóa, phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao cho đoàn viên, CNVC-LĐ; tuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc - nghe - nhìn và định hướng việc tìm hiểu, khai thác và sử dụng các nguồn thông tin của đoàn viên, CNVC-LĐ.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài hệ thống công đoàn để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền; đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động Tháng Công nhân của các cấp công đoàn ngành Xây dựng trên các phương tiện truyền thông như: Báo Lao động, Báo Xây dựng, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Bản tin và Website CĐXDVN...

Tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, CĐXDVN cũng đã có chỉ đạo các cấp công đoàn lựa chọn các hoạt động phù hợp để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVC-LĐ.

Đồng hành cùng DN tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập cho CNVC-LĐ; xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bền vững; chú trọng đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tay nghề, bậc thợ cho CNVC-LĐ; tham gia kiểm tra giám sát thực hiện pháp luật lao động trong các DN. Phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện Quyết định 231/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các DN đến năm 2020”.

Tổ chức “Chương trình gặp gỡ đối thoại” về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, CNVC-LĐ; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong dư luận, kịp thời tham gia với chuyên môn và các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng đoàn viên, CNVC-LĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các DN. BCH công đoàn cơ sở đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động “cảm ơn” NLĐ, xem họ là thành viên “hữu cơ” để DN phát triển, thể hiện sự ghi nhận đóng góp quan trọng của NLĐ đối; động viên NLĐ gắn bó bền vững với cơ quan, đơn vị.

Với các hoạt động thiết thực, hiệu quả trong “Tháng Công nhân” 2016 CĐXDVN sẽ tổ chức biểu dương các tấm gương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo vào ngày 25 và 26/5/2016. Tại hội nghị biểu dương lao động giỏi - lao động sáng tạo toàn quốc lần này sẽ có nhiều công nhân trực tiếp được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, TLĐLĐVN, Bộ Xây dựng và CĐXDVN tặng bằng khen.

Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 4
  • 3
  • 3
  • 0
lên đầu trang