Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:37

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:37

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 10:05 ngày 17/12/2015

Bộ Xây dựng Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng

Ngày 16/12/2015, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh chủ trì hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, nhằm đánh giá kết quả công tác của ngành Xây dựng trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng 10 năm qua. Dự hội nghị có ông Nguyễn Quốc Hiệp, Viện trưởng Viện Khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ), thành viên Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho biết, ngay sau khi Luật Phòng, chống tham nhũng được Quốc hội khóa XI thông qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai sâu rộng nội dung của Luật đến toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức cũng như người lao động trong đơn vị, đồng thời tăng cường công tác rà soát, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, các định mức kinh tế, kỹ thuật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, nhằm tính đúng, tính đủ, đảm bảo chất lượng công trình, đơn giản hóa và minh bạch thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho biết thêm, đến nay, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản về công tác phòng chống tham nhũng và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí thông qua hoạt động, kiện toàn bộ phận phòng chống tham nhũng, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng.
 

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Xây dựng.
 

Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, các tổ chức đoàn thể trực thuộc Bộ Xây dựng (Công đoàn, Đoàn Thanh niên…) đã tích cực tham gia phối hợp với chính quyền phát động các phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thông qua các hội nghị triển khai văn bản pháp luật của ngành Xây dựng, các buổi sinh hoạt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ Xây dựng đã tổ chức 1.318 lớp học với 158.086 học viên tham dự.

Bên cạnh việc tổ chức quán triệt, phổ biến chủ trương, những quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin, Báo Xây dựng phối hợp với các đơn vị đăng bài phản ánh các vụ việc tiêu cực, có liên quan đến thất thoát, lãng phí và tuyên truyền các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu, mang lại hiệu quả sâu rộng trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức phòng, chống tham nhũng.

Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tổ chức các đoàn thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất các đơn vị trực thuộc Bộ. Qua công tác thanh tra, một số bất cập của cơ chế, chính sách đã được Bộ Xây dựng kịp thời sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung đối với những chính sách thuộc thẩm quyền, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật về lĩnh vực xây dựng.

Tại hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, Bộ Xây dựng kiến nghị Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các đoàn thể tăng cường hơn nữa công tác vận động, tuyên tuyền, giáo dục dưới nhiều hình thức để người dân nhận thức việc phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trở thành nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là tiết kiệm tài sản công.

Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ phân định rõ vai trò, chức năng và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực như: Quản lý đầu tư xây dựng, quản lý tài nguyên là nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, quản lý nhà đất, công sở nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế, xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết loại bỏ những cản trở về thể chế, thủ tục hành chính đang có kẽ hở cho các hành vi sách nhiễu, tham nhũng. Tổ chức phân cấp trong hệ thống hành chính đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, trách nhiệm giải trình trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời nhanh chóng xây dựng quy định cụ thể để xử lý ngay việc miễn nhiệm, bãi nhiệm, tạm đình chỉ chức vụ người có dấu hiệu tham nhũng và xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng tham nhũng trong cơ quan do mình quản lý... Đặc biệt là cần thành lập một cơ quan chuyên trách và độc lập về thu hồi tài sản tham nhũng.

Đánh giá công tác thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng trong 10 năm qua của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết: Bộ Xây dựng đã thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng trong 10 năm qua, công tác kê khai minh bạch tài sản được thực hiện đầy đủ, nhanh chóng. Bộ Xây dựng có nhiều góp ý giúp Ban Chỉ đạo 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng hoàn thiện, bổ sung các thể chế, chính sách phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, Bộ Xây dựng đưa ra những đề xuất rất xác đáng, nhằm giúp Chính phủ nâng cao hiệu quả trong việc phòng, chống tham nhũng, như đề xuất thành lập cơ quan chuyên trách và độc lập về thu hồi tài sản tham nhũng…

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 3
  • 4
  • 0
  • 6
lên đầu trang