Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:57

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:57

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 04:09 ngày 01/10/2015

Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH

Ngày 1/10, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010 - 2015. Đến dự buổi lễ sơ kết có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Văn Bình.

Hiện toàn ngành xây dựng có 572 công đoàn cơ sở, với tổng số 156.763 lao động, trong đó có 28.334 lao động nữ, chiếm tỷ lệ 18% (lao động nữ giảm hơn 40.000 người so với đầu năm 2010).

Hầu hết đội ngũ lao động nữ được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; có trình độ, năng động, sáng tạo; tích cực tham gia các hoạt động; khắc phục khó khăn, góp phần xây dựng sự nghiệp vẻ vang của ngành và đất nước.

Nhiều chị em vượt khó, phấn đấu học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, từng bước tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ CNH, HĐH đất nước .

Chất lượng lao động nữ toàn ngành so với 5 năm trước đã được nâng lên về nhiều mặt: Tuổi đời trẻ hơn, tỷ lệ lao động trẻ đã qua đào tạo tăng lên; có sức khỏe, năng động, sáng tạo, phẩm chất, đạo đức tốt... Nhiều cán bộ nữ có năng lực được tín nhiệm, đề bạt giữ các cương vị chủ chốt của đơn vị.

Nhiệm kỳ trước (2008 - 2013), cán bộ nữ tham gia BCH Công đoàn các cấp là 691/2.828 người (24,4%). Nhiệm kỳ này (2013 - 2018), cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) là 980/3.027 người (32,3%); tham gia BCH CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở là 102/403 người (25,3%); Ban Chấp hành CĐXDVN khóa XII là 10/45 người (22%); cán bộ nữ tham gia Ủy ban Kiểm tra (UBKT) CĐCS là 380/1.408 người (27%); tham gia UBKT Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là 36/88 người (40,9%); tham gia UBKT CĐXDVN 01/08 người (13%).

Riêng tại cơ quan CĐXDVN, cán bộ nữ lãnh đạo gồm cả lãnh đạo các ban nghiệp vụ, các tổ chức đoàn thể nhiệm kỳ này có 08 chị/18 người, chiếm 44,4% (nhiệm kỳ trước có 04 chị/18 người, chiếm 22%).

Màn giao lưu tại Đại hội với các Chủ tịch công đoàn cơ sở, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn từ đơn vị mình như: ông Lương Cao Núi, Chủ tịch công đoàn TCty FiCO chia sẻ những kinh nghiệm để tạo điều kiện cho lao động nữ đơn vị mình, hoàn thành nhiện vụ chung của TCty; chị Mạc Thị Thoa, Phó Chủ tịch công đoàn Cty CP Sông Đà 2, Trưởng ban nữ công Cty CP Sông Đà 2 lại nhìn nhận và đánh giá hoạt động phong trào nữ nhất là đối với đơn vị bị phân tán như đơn vị chị rất cần sự đoàn kết, chia sẻ của tập thể CBCNV, với vai trò của BCH CĐ cơ sở, chị Thoa đã trở thành cầu nối với người lao động, đưa mọi hoạt động nữ công đạt kết quả tốt nhất.

Ông Đặng Văn Hộ, Chủ tịch công đoàn Cty Xi măng Hoàng Thạch chia sẻ với 2.600 đoàn viên, 350 nữ tuy nhỏ nhưng đã đóng góp rất quan trọng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Qua tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Bộ luật Lao động... chị em đã thực sự có nhiều nỗ lực để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Để động viên phong trào, Cty cũng đã thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động nhất là lao động nữ, hàng năm động viên chị em bằng những chuyến du lịch ấn tượng.

Chị Nguyễn Thị Bích Huệ, Phó Vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Xây dựng) rất khiêm tốn khi nói về thành tích của cá nhân chị. Đơn vị chị luôn ủng hộ hỗ trợ nhau trong công việc.

Với đặc thù đầu mối các hoạt động hợp tác của Bộ, thời gian dành cho công việc không kể ngày nghỉ. Chị xúc động khi nói lời cảm ơn chồng, chỗ dựa tinh thần vững chắc để chị luôn cố gắng hoàn thành công việc, chăm lo cho các con trưởng thành đạt thành tích cao trong học tập.

Chị cho rằng, dù có thành công trong công việc bao giờ cũng vẫn là phụ nữ với những đặc điểm giới tính. Khi trở về nhà luôn phải giữ mái ấm, giữ lửa để mọi thành viên luôn cảm thấy ấm áp. Luôn lắng nghe chồng chia sẻ với chồng, khiêm tốn đề luôn thương yêu, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết 6b của ngành xây dựng, với sự năng động sáng tạo của CĐXDVN và các đồng chí lãnh đạo trong các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, đặc biệt là chính sách cho người lao động có nhà ở.

Bà Hồng cho biết, TLĐLĐVN sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng lao động nữ, tiếp tục có những giải pháp tiếp theo để thực hiện Nghị quyết 6b CĐXDVN đã có những kinh nghiệm hay những bài học quý, chắc chắn sẽ ngày càng nhân lên những cách làm hay, để cùng chung tay đưa ngành xây dựng vượt qua khó khăn. Mong rằng CĐXDVN sẽ tiếp tục phát động khơi dậy các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ của toàn ngành.

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy cũng đã khẳng định chủ trương tạo điều kiện cho lao động nữ của ngành xây dựng bằng những chính sách và hoạt động cụ thể.

90% các cơ quan thuộc Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn về bình đẳng giới. Chính nhờ sự tích cực chủ động đó đã bảo đảm các chế độ chính sách, ngày càng theo hướng có lợi cho lao động nữ, nâng tỷ lệ lao động nữ có chất lượng cao ngày càng được nâng lên.

Ngành xây dựng lần đầu tiên đã có một Thứ trưởng là nữ. Trong thời gian tới CĐXDVN và các cấp CĐ cần tích cực nghiên cứu chính sách về nữ giới bảo đảm có lợi hơn, tổ chức CĐ và ban nữ công các cấp cần tham gia với chính quyền trong công tác đổi mới doanh nghiệp hạn chế thấp nhất lao động nữ bị mất việc làm ảnh hưởng thu nhập. Tham gia giám sát đơn vị sử dụng lao động bảo đảm đúng chế độ chính sách cho lao động nữ, tạo điều kiện quy hoạch bổ nhiệm cán bộ nữ...

Nhân dịp này, CĐXDVN đã khen thưởng 23 tập thể và 27 cá nhân có thành tích tiêu biểu công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 0
  • 3
  • 3
  • 6
lên đầu trang