Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:33

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:33

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 08:24 ngày 23/09/2015

Mái ấm Công đoàn: Chương trình xã hội mang tính nhân văn sâu sắc

Ngày 22.9, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động(LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” (2006-2015) khu vực phía Bắc với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính.

Phó Chủ tịch TLĐ Mai Đức Chính tặng Cờ thi đua TLĐ cho 2 đơn vị xuất sắc

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Đặng Quang Điều Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Chính sách Kinh tế - Xã hội và Thi đua khen thưởng TLĐ cho biết, ngay từ năm 2000 một số LĐLĐ địa phương đã tổ chức vận động các Doanh nghiệp trích một phần quỹ phúc lợi của Doanh nghiệp để hỗ trợ cho những gia đình CNVCLĐ nghèo sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở. Hoạt động đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của CNLĐ. Từ kết quả đó, ngày 06/11/2006, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có quyết định kèm theo quy chế về việc thành lập, quản lý, hoạt động Quỹ “Mái ấm Công đoàn” (MÂCĐ)”. Từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, hoạt động của Quỹ “MÂCĐ” đã có ý nghĩa to lớn trong việc chăm lo cải thiện nhà ở, góp phần nâng cao đời sống cho CNVCLĐ nghèo.

10 năm qua, các cấp CĐ trực thuộc 82 LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành Trung ương đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ, các tổ chức, cá nhân ủng hộ chương tŕnh “MÂCĐ” được hơn 2.229 tỉ đồng. Trong đó, đoàn viên CNVCLĐ đóng góp hơn 1.799 tỉ, các Doanh nghiệp ủng hộ hơn 182 tỉ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ hơn 47 tỉ đồng, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao động hỗ trợ 32,3 tỉ đồng. Các cấp Công đoàn còn huy động được từ các nhà hảo tâm và các nguồn lực khác đóng góp vào quỹ 155 tỉ đồng. Ngoài việc tham gia đóng góp tiền cho Quỹ MÂCĐ, CNVCLĐ còn đóng góp hàng vạn ngày công hỗ trợ các gia đình trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở. Các Doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm các gia đình CNLĐ nghèo bằng hiện vật trị giá hàng chục tỷ đồng.

Trong 10 năm thực hiện chương trình “MÂCĐ”, các cấp CĐ trong cả nước đã hỗ trợ 32.957 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, với mức hỗ trợ từ 7-50 triệu đồng/nhà. Chương trình cũng đã hỗ trợ xây dựng 500 công trình gồm: nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa; nhà trẻ, lớp mẫu giáo; các điểm vui chơi văn hóa, thể dục, thể thao cho CNVCLĐ.

Điển hình trong việc thực hiện chương trình “MÂCĐ” là LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh, thực hiện chương trình từ năm 2000, huy động được trên 18,3 tỉ đồng, hỗ trợ cho 881 gia đình; CĐ Điện lực VN đã hỗ trợ cho 509 gia đình, với số tiền 15 tỉ đồng; LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ cho 610 gia đình với số tiền 11 tỉ đồng; CĐ Than – Khoáng sản VN hỗ trợ 664 gia đình với số tiền 21,8 tỉ đồng…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch TLĐ Mai Đức Chính nhấn mạnh: Nhà ở luôn là vấn đề quan tâm của CNVCLĐ. 10 năm qua, Chương trình nhà ở “MÂCĐ” do Tổng LĐLĐVN khởi xướng đã khẳng định là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc và thành công nhất của tổ chức Công đoàn. Thông qua Chương trình, nhiều gia đình CNLĐ đã được cải thiện nhà ở, an cư, nhờ đó cuộc sống được cải thiện…”

Đoàn Chủ tịch TLĐ xác định: Trong thời gian tới, để Chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả, các cấp CĐ cần tuyên truyền để toàn xã hội hiểu biết về ý nghĩa xã hội, tính nhân văn sâu sắc của chương trình. Đoàn viên, CNVCLĐ cần tiếp tục nêu cao tinh thần tương thân tương ái, tham gia tích cực ủng hộ Quỹ. Đa dạng hóa các hình thức huy động, mở rộng đối tượng tham gia đóng góp vào Quỹ. Các cấp CĐ cần khảo sát, thống kê thực trạng khó khăn về nhà ở để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, tiến tới xóa bỏ nhà tranh tre, nứa lá, dột nát trong CNVCLĐ...

 

 Tại Hội nghị, Tổng LĐLĐVN đã tặng Cờ thi đua cho LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh và CĐ Điện lực VN; tặng Bằng khen cho 19 tập thể và 22 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình nhà ở MÂCĐ trong 10 năm qua.

Theo congdoanvn.org.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 8
  • 1
  • 3
  • 9
lên đầu trang