Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:57

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:57

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 02:55 ngày 11/08/2015

Khu tưởng niệm những người con đất Việt đã ngã xuống vì Hoàng Sa sẽ được xây trên núi Thới Lới

Ngày 8.8, Đoàn công tác của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam, chính quyền huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cùng các chuyên gia, nhà tư vấn, kiến trúc sư, nhà điêu khắc đã đi khảo sát thực tế và tìm địa điểm dự kiến xây dựng "khu tưởng niệm những người con đất Việt đã ngã xuống vì Hoàng Sa" tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đã chọn được vị trí xây dựng "khu tưởng niệm những người con đất Việt đã ngã xuống vì Hoàng Sa"ảnh: Thanh Hải

"Khu tưởng niệm những người con đất Việt đã ngã xuống vì Hoàng Sa" dự kiến được xây dựng trên diện tích từ 1,5 ha đến 2 ha trên đảo Lý Sơn bằng nguồn xã hội hóa. Toàn bộ công trình sẽ được thiết kế thành công viên cộng đồng, có tính thẩm mỹ và đảm bảo bền chắc… Qua khảo sát, đoàn công tác đã thống nhất vị trí giữa sườn đồi, trên núi Thới Lới, phía trên khu vực Chùa Hang, thuộc xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn. Đa số các chuyên gia, kiến trúc sư đều cho rằng, địa điểm phù hợp nhất để xây dựng công trình.

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Chúng tôi chọn địa điểm ở đỉnh đồi này vì rất phù hợp. Đảo Lý Sơn như một bảo tàng sống về Hoàng Sa. Nơi đây có những di tích, truyền thống, đặc biệt là những di chỉ, những chỉ thị của triều đình Nhà Nguyễn cho ngư dân Lý Sơn ra khai phá ở đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Cho nên nơi này rất phù hợp để xây dựng Khu tưởng niệm Hoàng Sa.

KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM rất tâm đắc với vị trí mà UBND tỉnh Quảng Ngãi và Tổng LĐLĐ đã chọn. Ông cho rằng nó không những phù hợp với vị trí địa lý, hướng nhìn, thế phong thủy mà còn phù hợp với các vấn đề tâm linh, tín ngưỡng cũng những nếp sinh hoạt của cộng đồng tại đây.

Nhà điêu khắc Lâm Quang Nới, TP HCM cho rằng công trình Khu tưởng niệm những người con đất Việt đã nằm xuống để bảo vệ Hoàng Sa hết sức ý nghĩa. Khu tưởng niệm này sẽ ghi ơn tổ tiên, những vị tiền hiền, những cai đội, binh phu nhà Nguyễn, Đội Hùng binh Hoàng Sa - Kiêm quản Bắc hải, những ngư dân, những chiến sỹ quân đội nhân dân VN, Cảnh sát biển, kiểm ngư và cả những tử sỹ của Việt Nam Cộng hòa thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Việc tri ân, tưởng nhớ đến những người con đất Việt, không phân biệt giai đoạn, thời kỳ lịch sử, thể chế nào là hết sức cần thiết, phù hợp lòng dân. Tuy vậy, đây là "đề bài" rất khó thể hiện về mặt kiến trúc, điêu khắc. Rất khó để thể hiện từng lực lượng, quân binh chủng, hình ảnh người dân, phân kỳ lịch sử... trên cùng một biểu tượng, tượng đài. Riêng với tôi, ý tưởng của mình là thể hiện "dòng máu lạc hồng". Dẫu là vậy, song để thể hiện ý tưởng này thành mô hình không phải dễ. Song, rõ ràng đây là công trình rất hấp dẫn đối với giới chuyên môn.

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 4
  • 3
  • 8
  • 9
lên đầu trang