Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:40

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:40

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:18 ngày 28/07/2015

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng: Công đoàn phải không ngừng đổi mới phương pháp hoạt động

86 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức công đoàn (CĐ) đã khẳng định vị trí, vai trò trong xã hội và hệ thống chính trị. Việc đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên CĐ, người lao động (NLĐ) ngày càng được chú trọng, hiệu quả. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu thực tế, CĐ phải không ngừng đổi mới phương pháp hoạt động, mà mỗi “Cán bộ CĐ phải trưởng thành từ cơ sở, dành thời gian đi cơ sở, đến với CNLĐ” - Đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Báo Lao Động nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Thành lập CĐVN.

Chủ tịch LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (bìa trái) thăm công nhân ngành dầu khí. Ảnh: T.L

Hỏi: Thưa đồng chí, tổ chức CĐ phải làm gì để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN (khoá XI) vừa qua đề ra cho 6 tháng cuối năm?

 - Các cấp CĐ cần tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ, phải xác định đây là chức năng cơ bản, là nhân tố quan trọng gắn kết đoàn viên với tổ chức CĐ, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. Cần phân công CB bám sát cơ sở, nắm tình hình, kịp thời xử lý diễn biến nảy sinh, không để bức xúc của NLĐ kéo dài làm thiệt hại quyền lợi của NLĐ, dễ bị kích động gây ảnh hưởng đến DN và tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chủ động tham gia xây dựng chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến CNVCLĐ và CĐ. Đặc biệt là tiếp tục nghiên cứu, tham gia với Ban soạn thảo, Quốc hội xây dựng Chương tố tụng LĐ trong dự thảo Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi); tham gia góp ý vào dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật BHXH năm 2014, Luật ATVSLĐ năm 2015. Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật LĐ, Luật CĐ, Luật BHXH... tại các DN, đặc biệt là việc làm, tiền lương, tiền thưởng cho CNLĐ vào dịp cuối năm và Tết Bính Thân năm 2016.
 
Trong quý III và quý IV năm 2015 sẽ diễn ra đại hội Đảng cấp huyện, tỉnh, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII sẽ được tổ chức vào quý I năm 2016, các cấp CĐ cần tuyên truyền về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong đó vận động và tổ chức cho đoàn viên, NLĐ nghiên cứu, tham gia xây dựng vào các văn kiện đại hội của Đảng. Giới thiệu những đảng viên là CNLĐ ưu tú, cán bộ CĐ xuất sắc để đại hội bầu vào đoàn đại biểu dự đại hội Đảng bộ cấp trên và cấp ủy cùng cấp.
 
Hiện VN đang đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế. Việc tham gia TPP mang lại những thuận lợi song cũng đặt ra không ít thách thức với tổ chức CĐVN, nhất là trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Do đó các cấp CĐ vừa phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục NLĐ, vừa không ngừng đổi mới phương pháp, vận dụng những mô hình mới, cách làm hay vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Chủ động đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS theo phương thức mới, nhất là ở các KCN-CX, khu kinh tế, khu công nghệ cao, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2015.
 
Đồng thời thực hiện tốt công tác thu và quản lý tài chính CĐ theo Luật CĐ năm 2012, Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21.11.2013 “Quy định chi tiết về tài chính CĐ” và các quy định của Tổng LĐLĐVN về công tác tài chính. Triệt để thực hành tiết kiệm trong chi tiêu tài chính CĐ. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 282 của Ban Chấp hành T.Ư, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 45 của Đảng Đoàn Tổng LĐLĐVN về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC; gắn sắp xếp, tinh giản với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ.
 

Hỏi:  Ngày 3.7, trước sự chứng kiến của toàn thể Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khóa XI, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã trao tặng cát Hoàng Sa cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ cả nước. Giây phút trao và nhận ấy thật thiêng liêng và xúc động. Tổ chức CĐ và đoàn viên, CNVCLĐ cả nước sẽ tiếp tục hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ tổ quốc như thế nào, thưa đồng chí?

 
- Cát Hoàng Sa do chính ngư dân Lý Sơn vượt khó khăn, nguy hiểm, dùng ống nén khí hút cát ở đảo Bạch Quy (thuộc quần đảo Hoàng Sa), mang về tri ân cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức CĐ - những người đã, đang và sẽ đồng hành, hỗ trợ ngư dân bám biển làm nghề, hiện diện, bảo vệ ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ tổ quốc.
 
Với trách nhiệm của mình, trong những năm qua, Tổng LĐLĐVN đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển đảo quê hương như tháng 9.2011, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thí điểm thành lập Nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi (đến nay đã có 66 nghiệp đoàn nghề cá đi vào hoạt động ở 13 tỉnh, thành ven biển, thu hút hơn 12.100 đoàn viên); tổ chức phát động chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” nhằm kêu gọi CNVCLĐ và nhân dân cả nước ủng hộ kinh phí, hỗ trợ đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân bị Trung Quốc thu lưới, thu cá, thu máy móc trên tàu, đập phá tàu cá, xua đuổi ra khỏi ngư trường Hoàng Sa mua lại ngư lưới cụ, sửa chữa, lắp lại, đóng mới tàu tiếp tục ra khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt hải sản. Hiện nay, chương trình “Tấm lưới nghĩa tình...” tiếp tục được CNVCLĐ và các đoàn viên CĐ nhiệt tình hưởng ứng. Tổng LĐLĐVN sẽ gìn giữ, trưng bày, phổ biến cát Hoàng Sa tới CNVCLĐ, đoàn viên CĐ cả nước và những nhà hảo tâm đã luôn đồng hành với tổ chức CĐ đứng bên ngư dân, giúp đỡ ngư dân bám biển.
 
Đặc biệt, để tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ Hải quân nhân dân VN, đồng thời góp phần giáo dục lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc VN trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, cũng như tạo thêm một điểm tham quan du lịch đầy ý nghĩa ở vịnh Nha Trang, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đoàn viên, CNVCLĐ cả nước cũng như nguyện vọng của gia đình các anh hùng liệt sĩ về việc xây dựng Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma, Tổng LĐLĐVN đã phối hợp Bộ LĐTBXH và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận động tổ chức cuộc thi tuyển thiết kế công trình “Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma”. Mới đây, khi thăm công trình Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - dự án do Tổng LĐLĐVN phát động với nguồn kinh phí từ sự đóng góp của đoàn viên, CNLĐ, các cơ quan, đơn vị, đồng bào trong nước và kiều bào ngoài nước, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh đây là công trình mang ý nghĩa tri ân và ghi công các liệt sĩ đã hy sinh.
 
Bằng nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, hơn 8 triệu đoàn viên CĐ cả nước sẽ tiếp tục động viên, hỗ trợ ngư dân và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển kiên cường bám biển, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của tổ quốc.
 

Hỏi: Thưa đồng chí, kỷ niệm 86 năm thành lập tổ chức CĐ, với tư cách là người đứng đầu của tổ chức đại diện duy nhất cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đồng chí có nhắn gửi gì tới đội ngũ những người làm công tác CĐ?

 
- Từng cấp CĐ phải cụ thể hoá thành chương trình công tác, phù hợp với từng ngành, địa phương, cơ sở và tổ chức, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất. Đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết đổi mới công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, bớt hội họp, dành thời gian đi cơ sở, đến với CNLĐ; thực hiện tốt “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”, nhất là KCN tập trung, các công trình trọng điểm quốc gia, nơi còn nhiều khó khăn, nắm bắt và giải quyết kịp thời yêu cầu của cấp dưới cũng như nguyện vọng của CNLĐ. Chỉ có như vậy, mỗi cán bộ CĐ mới thực sự là người đại diện cho quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ.
 - Xin cảm ơn đồng chí.
Theo Báo Lao động
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 8
  • 3
  • 2
  • 5
lên đầu trang