Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:49

Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:49

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:05 ngày 24/07/2015

Công tác kiểm tra Công đoàn ngành Xây dựng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015

Ngay từ đầu năm 2015 Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Xây dựng Việt Nam (UBKT CĐXDVN) và các cấp Công đoàn trong Ngành đã xây dựng kế hoạch công tác và nghiêm túc triển khai công tác kiểm tra theo quy định.

Đến hết tháng 6/2014, theo báo cáo chưa đầy đủ của các đơn vị, trong Ngành có 23 UBKT Công đoàn cấp trên cơ sở, 459 UBKT Công đoàn cơ sở (CĐCS), 105 CĐCS cử một ủy viên ban chấp hành (BCH) làm nhiệm vụ kiểm tra; toàn Ngành có 1505 ủy viên UBKT, trong đó nữ là 425 người (chiếm 28,23 %).

UBKT Công đoàn các cấp đã giúp BCH thực hiện được 203 cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ (100 cuộc kiểm tra cùng cấp và 103 cuộc kiểm tra cấp dưới). Qua kiểm tra, việc chấp hành Điều lệ Công đoàn, các nghị quyết, chỉ thị của Công đoàn cấp trên đã được nhiều đơn vị thực hiện tốt; 04 Chương trình theo Nghị quyết Đại hội CĐXDVN lần thứ XII đã được nhiều đơn vị quan tâm triển khai thực hiện. Các đơn vị đã rà soát, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức Hội nghị người lao động theo quy định…  Tuy nhiên, tại số ít CĐCS vẫn còn một số tồn tại: Hồ sơ, thủ tục kết nạp đoàn viên còn thiếu; chế độ sinh hoạt BCH chưa đều; chưa ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa BCH CĐ và người đứng đầu đơn vị, Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, Quy chế đối thoại tại nơi làm việc; việc kiện toàn tổ chức, nhân sự UBKT còn chưa kịp thời; công tác kiểm tra còn chưa được quan tâm đúng mức…

Công đoàn các cấp đã thực hiện được 226 cuộc kiểm tra về thu, phân phối, sử dụng, quản lý tài chính và tài sản công đoàn (106 cuộc kiểm tra cùng cấp và 120 cuộc kiểm tra cấp dưới). Việc sử dụng, quản lý, tài chính, tài sản công đoàn tại các đơn vị đã thực hiện theo quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nguồn kinh phí, đoàn phí công đoàn chủ yếu chi cho các hoạt động phong trào, khen thưởng, thăm hỏi đoàn viên. Nhiều đơn vị đã thu kinh phí kịp thời, đảm bảo nguồn tài chính cho hoạt động công đoàn. Tuy nhiên tại một số đơn vị việc thu kinh phí công đoàn chưa hoàn thành, do chuyên môn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh chưa có nguồn chuyển trả, chưa sử dụng phần mềm kế toán công đoàn mới…

UBKT Công đoàn các cấp đã giúp BCH, BTV giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo thẩm quyền, góp phần giải quyết chế độ, chính sách cho đoàn viên và người lao động và ổn định đơn vị. UBKT CĐXDVN và các đơn vị: đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền, ngoài việc chuyển đơn theo quy định, đã bám sát tình hình, tham gia, đôn đốc việc giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Hoạt động của UBKT công đoàn các cấp đã có nhiều cố gắng, chủ động tổ chức triển khai nhiệm vụ kiểm tra; nhiều đơn vị duy trì được hoạt động kiểm tra, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của công đoàn cấp trên; sử dụng, quản lý nguồn tài chính công đoàn có hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, số lượng cuộc kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2015 chưa được nhiều. Trong thời gian còn lại của năm 2015, UBKT công đoàn các cấp trong Ngành cần thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch đã lập và tập trung vào một số nội dung sau:

I. Tổ chức kiểm tra tại cùng cấp và cấp dưới về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam

1. Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội CĐXDVN lần thứ XII, Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp thuộc Ngành; Kết quả cụ thể việc thực hiện 04 Chương trình theo Nghị quyết Đại hội CĐXDVN lần thứ XII. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt của công đoàn theo quy định; Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa đã ban hành.

2. Kết quả thực hiện các quy chế làm việc của BCH, UBKT Công đoàn.

3. Chế độ họp, sinh hoạt của BTV, BCH; Báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt động công đoàn. Sổ ghi biên bản họp BTV, UBKT; Nghị quyết các kỳ họp của BCH; Chế độ thông tin báo cáo hoạt động của công đoàn.

4. Về công tác kiểm tra năm 2015: Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra; lưu giữ hồ sơ (biên bản, kết luận kiểm tra).

5. Tình hình thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Việc thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Thực hiện Nghị quyết số 4b/NQ-TLĐ ngày 15/7/2014 về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới.

Ngoài công tác kiểm tra theo quy định, UBKT các cấp trực thuộc cần chủ động nắm tình hình nợ lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... tại các đơn vị (nếu có), báo cáo Ban Thường vụ Công đoàn cùng cấp, giúp công tác chỉ đạo của Công đoàn đơn vị, đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của đoàn viên và người lao động.

II. Kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn

 UBKT công đoàn các cấp cần chủ động kiểm tra cùng cấp và cấp dưới khi tổ chức hoặc đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn. Nếu phát hiện hoặc có thông tin tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm cần chủ động thành lập đoàn kiểm tra để xác minh vụ việc; kết thúc kiểm tra phải ra kết luận có hoặc không có vi phạm và báo cáo Lãnh đạo, cơ quan thường trực đồng cấp, thực hiện tốt việc này sẽ giúp cho đoàn viên và tổ chức công đoàn chấp hành nghiêm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức Công đoàn.

III. Kiểm tra thu, phân phối, sử dụng, quản lý tài chính, tài sản công đoàn

1. Kiểm tra việc triển khai Luật Công đoàn năm 2012, Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết về tài chính công đoàn và các văn bản hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và CĐXDVN về tài chính công đoàn; Kiểm tra việc thu kinh phí công đoàn 2% và đoàn phí 1% theo quy định, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời, chống thất thu nguồn tài chính công đoàn.

2. Kiểm tra việc sử dụng nguồn tài chính, tài sản công đoàn đã quyết toán năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 theo quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

3. Kiểm tra thực hiện chế độ kế toán, việc mở, sử dụng sổ sách, chứng từ kế toán; việc quản lý, sử dụng nguồn tài chính tích lũy (nếu có); việc bố trí cán bộ kế toán công đoàn theo quy định.

4. Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ của công đoàn; công tác xây dựng dự toán, quyết toán và quản lý nguồn ngân sách theo phân cấp quản lý. Tăng cường kiểm tra đột xuất quỹ tiền mặt, đảm bảo an toàn quỹ. Kiểm tra việc quản lý quỹ xã hội (nếu có).

IV. Về công tác giải quyết, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo

- UBKT giúp BTV, BCH giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 869/KH-CĐXD ngày 16/12/2014 của CĐXDVN thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật tiếp công dân; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân

- UBKT Công đoàn khi nhận được đơn thư phải thực hiện phân loại đơn thư và giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định tại Văn bản số 254/QĐ-TLĐ ngày 05/3/2014 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định về Công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để đơn thư gửi vượt cấp hoặc giải quyết không dứt điểm.

Đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn, tham gia cùng người sử dụng lao động giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho người lao động.

- Tiếp tục tuyên truyền, triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định hiện hành của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo và Quy định của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Tránh khiếu nại phát sinh tại một số đơn vị sẽ cổ phần hóa, thoái vốn trong thời gian tới, UBKT đơn vị cần chủ động nắm tình hình việc làm, đời sống,… tham mưu cho BTV công đoàn cùng cấp kịp thời tham gia giải quyết các vướng mắc phát sinh (nếu có) để đảm bảo quyền lợi, chế độ, chính sách cho người lao động, góp phần tái cơ cấu doanh nghiệp thành công theo sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Xây dựng.

V. Về công tác tổ chức, cán bộ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác kiểm tra

UBKT công đoàn các cấp cần thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức, cán bộ UBKT theo đúng quy định tại Điều lệ Công đoàn Việt Nam (CĐCS có từ 30 đoàn viên trở lên phải thành lập UBKT. Số lượng ủy viên BCH nằm trong UBKT không được vượt quá 1/3 tổng số ủy viên UBKT. Khi khuyết ủy viên UBKT cần bầu bổ sung kịp thời).

UBKT đơn vị cần chủ động lập danh sách, báo cáo BTV mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn do mình quản lý, đảm bảo đến hết năm 2015, 100% cán bộ làm công tác kiểm tra của đơn vị được tập buấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra.

                                                   Vũ Ngọc Chính – Chủ nhiệm UBKT CĐXDVN 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 8
  • 8
  • 4
  • 2
lên đầu trang