Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:56

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:56

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 09:07 ngày 21/07/2015

Kỹ sư trẻ trưởng thành trên công trình lớn

Cho tới hơn bảy giờ tối, Chỉ huy trưởng XN Sông Đà 9.08 Đinh Văn Đại mới bước ra khỏi chiếc xe bán tải đưa Anh từ mặt đập quay về lán ở, chân vẫn xỏ nguyên đôi ủng dính bê bết đất và bụi bê tông.

Đại có thân hình to mập, rắn chắc đang độ tuổi trung niên. Mọi người đang chờ Anh để cùng ăn bữa tối. Đại bước vào bàn ăn với niềm vui hiện rõ trên gương mặt phong trần, rồi không chờ mọi người thắc mắc Anh  lập tức chia sẻ ngay tin vui đến các đồng nghiệp ngồi cùng mâm rằng: “Kíp trực đã hoàn tất mẻ bê tông 15.000m3được đắp đổ chu toàn trên mặt đập tại cao độ 215”.

Đại cùng nhóm cán bộ kỹ thuật thi công ngồi đàm đạo công việc sớm mai và chờ nước sôi pha trà. Ngay lúc thuốc chưa kịp hút hết điếu, còn trà thì chưa kịp ngấm bỗng ngoài trời vang lên một loạt tiếng sấm nổ đưa thanh âm dội vào vách núi sau nhà làm rung cả cửa chớp, tiếp đến là những tiếng lộp độp mỗi lúc một to dần đập xuống mái tôn khiến cả nhóm im lặng ngó ra ngoài sân rồi cùng đồng thanh kêu lên: “Chết cha, trời lại mưa rồi!” Cả tốp đứng bật dậy, ai nấy về phòng chộp vội áo mưa, mũi nhựa rồi cấp tốc leo lên xe bán tải do Đại tự lái chạy thẳng lên phía mặt Đập. Mẻ bê tông 15.000m3 chưa qua được 1 giờ, nếu không mau chóng lấy bạt che đậy, nước mưa xuống sẽ không còn tác dụng, vừa mất trắng vài ba tỷ đồng, lại vừa tốn nhân công, xe máy nạo súc đổ đi… Sớm hôm sau trong buổi giao ban công trường, Tôi kể lại cho vị Giám đốc Ban điều hành Tổng thầu nghe câu chuyện “cứu” bê tông của Chi nhánh Đinh Văn Đại tối qua và hỏi Ông: “Vì trận mưa tối qua, nếu không mau chóng cấp cứu cho 15.000m3bê tông thì bên nào sẽ chịu phí tổn? – “Đó là tai họa ngoài ý muốn. Trời hại chứ không do con Người, phí tổn đó sẽ được tính vào giá thành công trình” - Vị Giám đốc tổng thầu nhanh chóng đưa ra đáp án, rồi Ông nhấn mạnh: “Thời tiết khu vực huyện Nậm Nhùn này rất khắc nghiệt, mưa nắng bất kì lúc nào dù là đêm hay chiều tối, nên số lần khắc phục sự cố Trời định mà đơn vị 9.08 do Đinh Văn Đại chỉ huy thi công đã từng cứu được trên công trường xây dựng con đập bê tông đầm lăn thủy điện Lai Châu này đã không còn là con số lẻ!”

Đinh Văn Đại sinh ra từ một vùng đồng quê chiêm chũng huyện Gia Viễn - Ninh Bình. Từ thuở niên thiếu Anh đã có vóc dáng của chàng trai to, khỏe nên khi học xong cấp 3, Đại được tuyển đi nghĩa vụ 3 năm trong ngành Công an. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, Đinh Văn Đại thi tuyển vào Đại học GTVT. Kết thúc 4 năm học Anh tốt nghiệp với tấm bằng Kỹ sư cầu đường và được nhận về một đơn vị thi công cầu phía Nam. Năm 2004, Đinh Văn Đại xin về đầu quân tại Công ty Cơ giới Sông Đà 9. Kể từ đó, Anh đã gắn đời mình cho sự nghiệp thi công cơ giới, chuyên đào đắp vận chuyển đất đá và đắp đổ bê tông đầm lăn tại công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La. Hơn 8 năm miệt mài lao động trên công trình lớn này, từ một cán bộ kĩ thuật Đội sản xuất, Đinh Văn Đại được cử làm Phó rồi lên Trưởng đốc công, quản lý trên 30 phương tiện xe máy các loại cùng với hàng trăm thợ thi công trên toàn tuyến Đập tràn. Hơn hai nghìn ngày đêm thi công liên tục không ngừng nghỉ kể cả ngày Tết, Lễ, chủ nhật, Đại cùng cán bộ công nhân Xí nghiệp 9.08 đã hoàn thành đắp đổ mẻ bê tông đầm lăn cuối cùng đạt 2,7 triệu m3 tại Đập dâng của Thủy điện Sơn La - công trình lớn nhất Đông Nam Á - rút ngắn thời hạn thi công tới 2 năm và làm lợi trên 20.000 tỷ đồng.

Trước khi rời Sơn La đến làm thủy điện Lai Châu năm 2012, Đinh Văn Đại đã có 4 năm tuổi Đảng, được Chính Phủ tặng Bằng Khen, và được Ban Lãnh đạo Công ty cổ phần Sông Đà 9 (đơn vị AHLĐ) bổ nhiệm làm Giám đốc Xí nghiệp 9.08 thay thế người tiền nhiệm. Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy có tổng công suất 1.200 MW là dự án lớn thứ hai của Việt Nam cho đến hiện nay. Công tác thi công xây dựng tại công trình này là một trách nhiệm hết sức nặng nề, khó khăn và quan trọng mà Đinh Văn Đại phải gồng gánh trên vai, cùng đi với Anh là một đoàn quân gần 400 người trong đó có hơn 250 thợ bậc cao phần lớn là các thợ lái máy súc, máy ủi, san gạt, đào đắp, đầm, nén và xe vận tải từ 30-40 tấn, với trên 100 đầu xe như vậy được phân bổ tham gia thi công ở hầu khắp các hạng mục trọng yếu trên công trình.

Khi còn thi công ở Thủy điện Sơn La, Đại mới là đội trưởng, rồi Phó chỉ huy thi công. Bên cạnh còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia kĩ thuật, chuyên gia tư vấn nước ngoài đến từ Đức, Thụy Điển… Song, ở Lai Châu thì toàn bộ các công việc thao tác kỹ thuật, thi công đắp đổ, san gạt hơn 1.7 triệu m3 bê tông đầm lăn cho con đập khổng lồ cao 112m bề rộng đáy đập là 90m đều do Xí nghiệp 9.08 đảm nhận. Mọi trọng trách về kỹ thuật, an toàn, chất lượng hầu hết đều do người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm. Từ đầu năm 2015 đến thời điểm dịp Lễ 30-4 gần kề, con đập đã được đắp đổ tới cao trình 102m. Việc đi lại lên xuống chỉ duy nhất bởi một chiếc thang dây nối với nhau bằng các sợi thép, vậy mà hằng ngày Đinh Văn Đại vẫn đều đặn 4, 5 lượt lên xuống không kể những khi mưa gió hay có sự cố phát sinh, Đinh Văn Đại phải luôn có mặt để giải quyết kịp thời, đảm bảo guồng máy thi công của hàng chục xe máy và hàng trăm người lao động trên mặt đập vận hành theo tiến trình đã định.

Đến trụ sở Xí nghiệp 908 vào những ngày cuối tháng 4 này chỉ thấy trong văn phòng có một số ít cán bộ phòng ban nghiệp vụ làm việc, còn số lượng lớn cán bộ kỹ thuật - thi công khác thì đều ra làm việc tại hiện trường. Những người có ý định gặp gỡ Giám đốc Đinh Văn Đại để hỏi han, trò chuyện thì chả mấy khi gặp được Anh. Bởi hầu hết thời gian làm việc của Đại là trên công trường. Anh thường chỉ dành thời gian xem xét, ký tá văn bản, báo cáo những lúc trước bữa ăn tối hoặc về khuya. Nghe các cán bộ văn phòng Xí nghiệp nói vậy, Tôi chỉ còn cách “mò” lên công trường may ra thì “chộp” được Anh. Và Tôi - người viết bài này, đã phải xắn quần lội xuống gần mép sông phía hạ lưu mới gặp Đinh Văn Đại. Anh đang chỉ huy đội xe cơ giới bốc dỡ, phá bỏ toàn bộ đê quây giai đoạn 2. Đại giải thích: “Đây là hạng mục rất cấp thiết, phải giải quyết xong trước ngày 25/4/2015 để cùng phối hợp đồng bộ với một số hạng mục khác phục vụ cho công tác đóng cống dẫn dòng để tích nước hồ chứa”. Thì ra, Xí nghiệp 9.08 không phải là đơn vị chỉ gánh mỗi một trọng trách là đắp đổ 1,7 triệu m3 bê tông con đập dâng nước, mà Đinh Văn Đại còn phải điều hành 1 đội xe vận tải hạng nặng vận chuyển trên 7 triệu m3 đất đá của các hạng mục đào hố móng nhà máy, đào kênh dẫn dòng, đào đắp 4 đê quay thượng - hạ lưu để phục vụ tất cả các đơn vị các cùng tham gia thi công trên công trình.

Khi được  hỏi: Áp lực của Xí nghiệp là rất lớn khi phải thi công một khối lượng công việc nặng nề, khó khăn như vậy trong khi mặt bằng công trình lại trải rộng, hơn thế còn phải tính toán phương án thi công xen kẽ hợp lý với các đơn vị bạn, vậy giải pháp nào đã giúp 9.08 hoàn thành tiến độ mà Ban Điều hành công trường giao cho? Đại bình thản tự tin trả lời: “Suốt tám năm liên tục lao động, ăn, ngủ, cùng sống chung với hơi thở và không khí khẩn trương, sôi động trong một tập thể hàng vạn con người trên đại công trường thủy điện Sơn La, đến nay đã 4 năm về xây dựng thủy điện Lai Châu, không khí đó, áp lực công việc đó đều không hề thay đổi”. Đinh Văn Đại nói tới đó, Tôi có thể hình dung được những từng trải, kinh nghiệm quý báu của nghề nghiệp đã rèn luyện nên một Đinh Văn Đại giàu ý chí, giàu nghị lực - một cán bộ trẻ có đủ bản lĩnh vững vàng để chèo lái con tàu 9.08 đến bến bờ thắng lợi.


 Theo Songda.vn

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 0
  • 0
  • 9
  • 5
lên đầu trang