Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 17/04/2024 | 03:40

Thứ tư, 17/04/2024 | 03:40

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 08:53 ngày 09/04/2015

Dám làm, dám chịu trách nhiệm

Là phương châm sống của kỹ sư Nguyễn Anh Quân, nhân viên Cty CP Kiểm định Xây dựng Sài G̣òn (TCty Xây dựng Sài G̣òn). Với những nỗ lực không ngừng trong công việc, kỹ sư sinh năm 1975, quê Lâm Đồng này vừa được LĐLĐ TPHCM tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong CNVC-LĐ giai đoạn 2010-2014.

"Năm tháng khó khăn đã cho tôi nghị lực”

Sinh ra vào đúng thời điểm đất nước vừa giải phóng, trong một gia đình thuần nông, cơm ăn áo mặc c̣òn thiếu thốn nhưng mỗi khi nhắc lại, anh đều tự hào bảo rằng: “Năm tháng khó khăn đã cho tôi nghị lực sống, phấn đấu không biết mệt mỏi. Đến tận bây giờ, qua nhiều thử thách trong công việc, cuộc sống, tôi thấy mình may mắn”.

 Anh cười lạc quan: “Thật ra, hồi đó vừa được sinh ra nên không biết khó đến cỡ nào. Nhưng có lẽ đó cũng là thiệt thòi vì không cảm nhận được hết cái không khí của đất nước vừa mới hết chiến tranh. Sau này chỉ nghe ba má kể lại rằng “em bé ngày đó được uống nước gạo là ngon lắm rồi”, lớn một chút thì biết đến món cơm độn khoai. Mà hồi đó ăn cái gì cũng thấy ngon”. Anh dí dỏm bảo, có lẽ “dấu ấn 75” theo tôi đến suốt cuộc đời này là đi học trễ mất 2 năm so với bạn bè. 8 tuổi đi học lớp 1, 20 tuổi anh mới vào đậu vào khoa Xây dựng, Đại học Kiến trúc TPHCM.

Ảnh: Anh Nguyễn Anh Quân (thứ 2 từ trái qua) cùng đồng nghiệp kiểm tra công tác thi công tại công trình.

Tận tụy với nghề

Tận tụy với nghề, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngừng học hỏi là những nhận xét của đồng nghiệp, ban giám đốc Cty CP Kiểm định Xây dựng Sài G̣òn khi nói về anh Nguyễn Anh Quân. Có lần, tôi hỏi hơi sốc rằng, “các hạng mục công trình được duyệt qua hay không là do anh, nên chắc anh được nhờ vả nhiều nhỉ?”. Anh mỉm cười bảo: “Cám dỗ tiền bạc thì nghề nào chẳng có và tiền th́ì ai chẳng cần nhưng mình phải biết đâu là điểm dừng. Chất lượng công trình là do mình, nếu thi công có vấn đề mình bỏ qua, không báo chủ đầu tư thì công trình vẫn tiếp tục được. Nhưng công trình không phải là tô mỳ ăn liền, thời gian sẽ kiểm chứng chất lượng của công trình. Uy tín của bản thân ḿình, uy tín của Cty ḿình ở đó. Cuộc đời mình cũng không phải là một tô mỳ ăn liền để mình dễ dàng đánh đổi”.

Hơn 10 năm gắn bó với công việc kiểm định, giám sát, anh Quân đã mạnh dạn đề xuất các chủ đầu tư sử dụng các công nghệ mới, tiên tiến giúp tiết kiệm chi phí, an toàn với sức khỏe con người và môi trường. Đơn cử như việc áp dụng phương pháp pḥòng chống mối ở các công trình bằng “đặt trạm dẫn dụ mối bằng hạt focus” thay cho việc dùng hóa chất như trước đây. Phương pháp này giúp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình lên hơn 1 tháng, giảm chi phí đi 30%, đặc biệt là không ảnh hưởng đến môi trường. “Nếu ḿình bơm hóa chất vào móng công trình, mình không thể kiểm soát được hóa chất đó sẽ ngấm tới đâu nhưng nếu đặt trạm dẫn dụ mối thì ngược lại, hoàn toàn không độc hại, lại dễ kiểm tra. Hoặc phương án sử dụng cọc bêtông ly tâm vừa đảm bảo về mặt kỹ thuật, chất lượng và giảm chi phí cho phần móng công trình. Hoặc phương án sử dụng dung dịch ổn định thành vách hố khoan polymer thay cho pentocnic, làm tăng sức chịu tải cọc, làm giảm chi phí cho các công trình xây dựng đến 30%. Đặc biệt, với phương pháp này, ở các công trình người dân sẽ không kêu ca vì dung dịch ổn định thành vách hố khoan polymer dễ thu gom, khả năng tái sử dụng đến 70-80%...

Tuy nhiên, không phải công nghệ mới nào cũng được các chủ đầu tư tiếp nhận ngay. “Khi đứng trước một sự thay đổi, người ta lưỡng lự, đắn đo là chuyện dễ hiểu. Nhưng nếu mình kiên quyết, tự tin trình bày những ưu điểm và đôi khi lấy uy tín danh dự ra để đảm bảo th́ì các chủ đầu tư sẽ tin”, anh Quân bộc bạch.

20 năm gắn bó, Sài G̣òn đã cho anh một gia đình, một vị trí nhất định trong công việc mà anh yêu thích. Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND TPHCM tặng bằng khen và mới đây là được LĐLĐ TPHCM tuyên dương gương điển h́ình tiên tiến giai đoạn 2010-2014. Anh đúc kết “Ở Sài G̣òn, nếu thực sự có năng lực, cố gắng phấn đấu th́ì chắc chắn bạn sẽ được Sài G̣òn đối đãi tử tế”.

Hết ḷòng với đồng nghiệp trẻ

Không những tận tụy hết ḷòng vì công việc, trong các phong trào do CĐ tổ chức, phát động, anh Nguyễn Anh Quân đều nhiệt tình tham gia. Đối với anh em đồng nghiệp rất ḥòa đồng, đặc biệt là đồng nghiệp trẻ, anh luôn hết ḷòng hướng dẫn”, chị Lê Thị Cẩm Bình - Chủ tịch CĐ Cty CP Kiểm định Sài G̣òn - nhận xét.

(Nguồn http://www.congdoanvn.org.vn)

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 2
  • 3
  • 9
  • 5
  • 6
lên đầu trang