Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:48

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:48

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 03:23 ngày 21/01/2015

Công đoàn Xây dựng VN: Bám sát chương trình hành động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

 Ngày 21/1, CĐXDVN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch TLĐLĐVN và đồng chí Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Hội nghị còn có sự góp mặt của các đồng chí là ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Uỷ ban Kiểm tra CĐXDVN; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn trực thuộc CĐXDVN; các đồng chí nguyên là lãnh đạo CĐXDVN; đại diện lãnh đạo các đơn vị khối thi đua 6 Công đoàn ngành Trung ương và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các TCty trực thuộc Bộ Xây dựng; đại diện lãnh đạo một số Công đoàn ngành xây dựng địa phương.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Phó Chủ tịch thường trực đã trình bày Báo cáo kết quả công tác Công đoàn năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của CĐXDVN. Đồng chí Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch cũng báo cáo kết quả thực hiện 4 chương trình theo Nghị quyết Đại hội CĐXDVN lần thứ 12.

Báo cáo tổng kết năm 2014 đã chỉ rõ, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp Công đoàn ngành xây dựng đã có nhiều hoạt động nổi bật, để lại những dấu ấn quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đơn vị và toàn ngành.

Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội chung của đất nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xây dựng, thị trường bất động sản và nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác của ngành xây dựng. Nhiều doanh nghiệp trong ngành gặp không ít khó khăn như: phải giãn tiến độ công trình, đình hoãn công trình vì thiếu ngân sách, phải thu hẹp sản xuất, dừng hoạt động hoặc giải thể…; một số doanh nghiệp nợ lương, nợ đóng BHXH, BHYT. Những khó khăn trên đã ảnh hưởng đến việc làm, đời sống, tinh thần, việc giải quyết chế độ, chính sách cho CNVCLĐ ngành xây dựng và hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong bối cảnh đó, CĐXDVN đã phối hợp cùng Bộ Xây dựng chỉ đạo Công đoàn các cấp chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động trong toàn ngành, đặc biệt là công nhân lao động nghèo, vùng sâu, vùng xa.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện các Công đoàn trực thuộc CĐXDVN đã nêu lên những kinh nghiệm sáng tạo trong công tác Công đoàn. Những kinh nghiệm cụ thể của từng đơn vị đã góp phần đưa hoạt động Công đoàn đạt kết quả cao, đời sống người lao động được cải thiện.

Thay mặt TLĐLĐVN, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng đã ghi nhận những kết quả mà CĐXDVN đạt được trong năm qua, đặc biệt là những kết quả thực hiện 4 chương trình theo Nghị quyết Đại hội CĐXDVN lần thứ 12.

Chủ tịch cũng nhấn mạnh, thực trạng 71 đơn vị nợ lương, với tổng số 351 tỷ đồng, CĐXDVN đã xin chủ trương trợ cấp cho các đối tượng khó khăn trong toàn ngành vào dịp Tết Nguyên đán. TLĐLĐVN cũng thống nhất và đồng tình với việc làm tình nghĩa này. Ông cũng đánh giá cao hoạt động tổ chức hội nghị người lao động và thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể (đạt tới 96%), thậm chí có hai nội dung kết quả cao hơn so với quy định.

Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng cũng biểu dương những phong trào thi đua mà ngành xây dựng đã tổ chức được trên nhiều công trình trọng điểm góp phần hoàn thành nhiều công trình vượt tiến độ. Qua đó đã lựa chọn ra nhiều hạt nhân tiêu biểu, giới thiệu cho tổ chức Đảng. Đây cũng là điểm mạnh cần được phát huy trong thời gian tới. Trong năm 2015, CĐXDVN cần tiếp tục bám sát vào chương trình hành động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định; tổ chức nhiều phong trào thi đua để hoàn thành nhiệm vụ SXKD.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chúc mừng những thành tích CĐXDVN đã đạt được trong năm 2014. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự điều hành của Chính phủ, nền kinh tế nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Trong kết quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành Xây dựng, của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành xây dựng.

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho NLĐ, hoạt động của các cấp CĐ trong ngành xây dựng đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động tập trung hướng về cơ sở. Các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt chức năng của mình, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, cấp bách như việc làm, tiền lương, BHXH, ATVSLĐ, từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Các tổ chức Công đoàn ngành xây dựng đã tham gia có hiệu quả trong việc xây dựng cơ chế chính sách. Phát động rộng khắp các phong trào thi đua có sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là trên các công trình trọng điểm, riêng năm 2014, giá trị xây lắp, đầu tư của toàn ngành đã đóng góp cho hệ thống hạ tầng của nền kinh tế, đem lại nhiều thành tựu nổi bật.

Việc đóng góp của CBCNVC - LĐ ngành xây dựng đã đưa việc triển khai Luật Xây dựng đi vào thực tiễn; tạo lập nhiều sản phẩm của ngành xây dựng, đặc biệt là nhà ở xã hội có ý nghĩa nổi bật; đại diện cho sự phát triển của xã hội giai đoạn phát triển với sự hỗ trợ của Nhà nước.

Bộ trưởng đề nghị, CĐXDVN tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành để xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ Công đoàn gắn với kế hoạch của ngành xây dựng trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Khó khăn thách thức còn nhiều, nhưng CĐXDVN cần bám sát nhiệm vụ, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội cho công nhân. Cần tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiến. Nâng cao đời sống người lao động, quan tâm tới công tác xã hội, từ thiện...

Nhân dịp này, CĐXDVN cũng trao tặng các quyết định khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong hoạt động Công đoàn và phong trào CNVC trong năm 2014. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Phó Chủ tịch CĐXDVN vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Lê Mỹ (Ảnh Thiên Trường)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 6
  • 7
  • 0
  • 9
lên đầu trang