Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:31

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:31

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 04:09 ngày 08/01/2015

Những hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Xây dựng Việt Nam năm 2014

Năm 2014 là năm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, CĐXDVN đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Ban Biên tập Bản tin trân trọng giới thiệu một số hoạt động tiêu biểu của CĐXDVN trong năm qua:

1. Các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động

Trước sự kiện Trung Quốc ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế, đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng hàng trăm tàu, trong đó có nhiều tàu quân sự vào vùng biển Việt Nam và hạ đặt trái phép giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, gây phẫn nộ và tạo làn sóng phản đối mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân ta ở trong và ngoài nước cũng như dư luận quốc tế. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng, CĐXDVN đã tổ chức tuyên truyền về tình hình Biển Đông, giúp các đơn vị trong Ngành có thêm thông tin, nắm rõ bản chất sự việc, quán triệt quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta đối với sự việc phức tạp và nghiêm trọng này nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thể hiện tinh thần yêu nước đúng với truyền thống của dân tộc ta, tỉnh táo, không để kẻ xấu lợi dụng để gây rối, làm mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội và gây tổn hại về kinh tế.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, để thể hiện lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Xây dựng đối với lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang thực thi nhiệm vụ tại thực địa, sau khi thống nhất với lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ban Thường vụ Công đoàn Xây dựng Việt Nam kêu gọi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Xây dựng chung tay ủng hộ mỗi người một ngày lương, tích cực nhắn tin ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa” để hỗ trợ, động viên các lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam tiếp tục đấu tranh, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Kết quả, tổng số tiền ủng hộ qua các kênh là hơn 6 tỷ đồngvà hàng chục nghìn lượt tin nhắn đã được gửi về tổng đài 1407, mỗi tin nhắn ủng hộ 14.000 đồng.

2. Hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn trong Ngành đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về truyền thống lịch sử 85 năm xây dựng và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: gặp mặt cán bộ lãnh đạo công đoàn qua các thời kỳ; tôn vinh cán bộ công đoàn tiêu biểu xuất sắc; tham gia thi viết, thi trực tuyến tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam - 85 năm xây dựng và phát triển”; tham gia đối thoại, hội thảo, tọa đàm về phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn; tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc viết về CNVCLĐ, tổ chức Công đoàn Việt Nam, đẩy mạnh phát triển đoàn viên và các hoạt động xã hội của Công đoàn… CĐXDVN đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ công đoàn, tổ chức Hội nghị biểu dương 85 cán bộ công đoàn xuất sắc tiêu biểu.

3. Sôi nổi hoạt động trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân đã trở thành dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn. Tháng 5/2014, CĐXDVN đã tổ chức Hội nghị biểu dương 250 gương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng, trong đó, 28 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 50 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 50 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, 122 cá nhân được tặng Bằng khen của CĐXDVN; xây dựng phim tư liệu tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các cấp công đoàn trong Ngành đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; tổ chức Hội thi “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; gặp mặt cán bộ công đoàn các thời kỳ; biểu dương, khen thưởng các cháu học sinh giỏi là con CBCNV; tổ chức thi “Gia đình hạnh phúc”; phối hợp tổ chức kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động; thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc sống vv...

4. Tập huấn cho cán bộ theo phương pháp Vòng tròn học tập

Năm 2014, CĐXDVN thực hiện đổi mới công tác đào tạo, tập huấn, chuyển từ phương pháp truyền thống sang phương pháp tích cực theo nội dung chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Giai đoạn 2014 - 2016, CĐXDVN xây dựng kế hoạch tổ chức 105 lớp tập huấn theo phương pháp tích cực cho cán bộ chủ chốt công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở và toàn bộ công đoàn chuyên trách theo giáo trình tài liệu 21 chuyên đề do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành. Năm 2014, CĐXDVN đã chi gần 1,8 tỷ đồng (khoảng 12% tổng số nguồn chi cho hoạt động) để tổ chức 46 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho 1.700 lượt cán bộ công đoàn, trong đó có 40 lớp tập huấn theo phương pháp tích cực cho 1.315 lượt cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách của các cấp công đoàn, 01 lớp tập huấn của UBKT công đoàn cho 81 cán bộ, 01 lớp về công tác tin học và văn phòng cho 20 cán bộ, 01 lớp tập huấn về Hiến pháp và Điều lệ Công đoàn Việt Nam cho 82 cán bộ, 02 lớp về công tác tài chính cho 81 cán bộ, 01 lớp nữ công và bình đẳng giới cho 121 cán bộ.

5. Hội thi ATVSV giỏi toàn quốc ngành Xây dựng năm 2014

Hội thi ATVSV giỏi toàn quốc ngành Xây dựng năm 2014 với mục đích góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về công tác ATVSLĐ, bảo vệ môi trường; vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia thực hiện công tác ATVSLĐ, tạo thành phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, đồng thời nâng cao nhận thức, phương pháp, kỹ năng, chất lượng hoạt động của mạng lưới ATVSV, góp phần thực hiện tốt công tác ATVSLĐ ở mỗi đơn vị. Hội thi được tổ chức ở 03 cấp, cấp cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở và cấp CĐXDVN.

Hội thi đã thu hút406 đội dự thi ở các cấp, hơn 1.500 thí sinh trực tiếp ôn luyện, nắm vững kiến thức cơ bản về công tác ATVSLĐ, PCCN, các kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầuvà trở thành những tuyên truyền viên tại cơ cở; khoảng 15.000 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trực tiếp dự, cổ vũ, được nghe tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, PCCN và hàng chục nghìn lượt truy cập, tìm hiểu qua Website của CĐXDVN.

6. Phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm

Các phong trào thi đua, đặc biệt trên các công trình trọng điểm đã được các đơn vị trong Ngành triển khai sâu rộng trên mọi lĩnh vực, hình thức thi đua phong phú, bảo đảm sự phối hợp thống nhất giữa công đoàn và chuyên môn. Năm 2014, đã phát động 436 chiến dịch và đợt thi đua, có 104 công trình, sản phẩm đăng ký chất lượng cao, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các ngày kỷ niệm của Ngành, trong đó đã có 50 công trình được xét giải thưởng công trình chất lượng cao. Nội dung các phong trào thi đua thiết thực, động viên CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm. Điển hình là: phong trào thi đua liên kết xây dựng công trình thủy điện Lai Châu; chiến dịch thi đua đào hạ nền, gia cố gian máy, gian biến thế công trình thủy điện Huội Quảng; chiến dịch thi đua 118 ngày đêm đảm bảo mục tiêu chống lũ năm 2014 tại công trình thủy điện Xêkaman 1 thuộc tỉnh Atapư (Lào)…Năm 2014, toàn Ngành đã có 696 sáng kiến, đề tài được áp dụng, với tổng giá trị làm lợi trên 488,1 tỷ đồng.

7.  Hội nghị UITBB khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 9

Tháng 10/2014, CĐXDVN đăng cai tổ chức Hội nghị Công đoàn Xây dựng, Gỗ và Vật liệu xây dựng Quốc tế (UITBB) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 9. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của UITBB trong năm 2014. Hội nghị thảo luận về các nội dung: ATVSLĐ và vấn đề Amiăng trong ngành Xây dựng, lao động nữ trong ngành Xây dựng, giải trừ hạt nhân và vấn đề về lao động di cư. Tham dự Hội nghị có 28 đại biểu đến từ các nước: Nhật Bản, Ấn Độ, Bănglađét, CHDCND Triều Tiên và Việt Nam. Sau 03 ngày làm việc, hội nghị đã thành công tốt đẹp, được các đại biểu quốc tế đánh giá cao.

 BBT

 

 

 

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 3
  • 9
  • 6
  • 2
lên đầu trang