Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 18:06

Thứ năm, 25/04/2024 | 18:06

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 02:20 ngày 18/12/2014

Đá Hóa An - bước chuyển mình sau cổ phần hóa

(Xây dựng) - Suốt chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển, Cty CP Hóa An chỉ chuyên tâm một lĩnh vực là khai thác và chế biến đá xây dựng. Nhờ “nhất nghệ tinh” mà từ một phân xưởng đá ban đầu với sản lượng chưa đến 100.000m3/năm, Hóa An đã trở thành Cty CP với sản lượng sản xuất, tiêu thụ hàng năm hơn 1 triệu m3 đá các loại, được tin tưởng niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM đầu tiên so với các Cty thành viên trực thuộc TCty VLXD số 1 - FiCO.


Hệ thống dây chuyền nghiền.

Kể từ khi được chuyển đổi từ Phân xưởng đá Hóa An thuộc Xí nghiệp đá Bình Hòa thành Xí nghiệp khai thác đá và VLXD Hóa An trực thuộc Cty VLXD số 1 (tiền thân của TCty VLXD số 1 ngày nay) theo quyết định ký ngày 01/9/1980 của Bộ Xây dựng, Hóa An gần như “lột xác”. Tuy được sở hữu mỏ đá có trữ lượng lớn và chất lượng tốt nhất khu vực Đông Nam bộ nhưng do máy móc khai thác thô sơ, công suất rất thấp nên không mang lại hiệu quả cao. Năm 1996, Ban lãnh đạo Cty đã quyết định thanh lý các loại máy nghiền lạc hậu cũ của Liên Xô, khoan búa nhỏ, bắn mìn nhỏ để đầu tư một loạt thiết bị máy móc hiện đại như: Máy nghiền công suất 240 tấn/giờ với trị giá 12 tỷ đồng và máy khoan thủy lực XL 635. Đồng thời lắp đặt trạm cân thành phẩm để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc bán hàng. Từ đó tạo được niềm tin và sự thuận tiện cho khách hàng. Năng suất cũng được cải thiện, doanh số tăng cao dần.

Năm 2000 là năm đánh dấu sự thay đổi lớn của đội ngũ CB-CN-LĐ Cty Hóa An. Là một doanh nghiệp Nhà nước, mọi việc kinh doanh và thị trường đều ổn định, tưởng cứ thế mà phát triển. Vậy nhưng Hóa An lại được FiCO chọn làm doanh nghiệp đầu tiên trong TCty thí điểm cổ phần hóa. Tuy rất nhiều tâm trạng nhưng chỉ sau 2 tháng nhận quyết định phê duyệt phương án CPH số 47/2000/QĐ - TTg của Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển Cty khai thác đá và VLXD Hóa An thành Cty CP, ngày 01/6/2000 Cty CP Hóa An đã chính thức hoạt động theo mô hình mới. Người lao động lúc này trở thành người chủ thực sự nên trách nhiệm với công việc cũng từ đó nâng cao. Không dừng ở đó, năm 2004 Hóa An đã tự tin lên sàn. Sau IPO, DHA trở thành mã chứng khoán có thanh khoản cao trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM, nhờ thế đã thu hút thêm được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư, nâng cao hiệu quả. Không phụ các nhà đầu tư, từ năm 2004 - 2010 năm nào DHA cũng chia cổ tức trung bình từ 15 - 20%.


Một trong những sản phẩm đá của Cty CP Hóa An.

Tuy nhiên, từ năm 2010 - 2013 biểu đồ kinh doanh của Hóa An có chiều hướng đi xuống, một phần do thị trường xây dựng giảm sút, một phần do mỏ đá Hóa An bị đóng cửa, trong khi các mỏ khác chưa đem lại nguồn lợi nhiều do mới đầu tư khai thác nên lợi nhuận sụt giảm xuống còn 10,7 tỷ (năm 2013), nhưng năm 2014 đến thời điểm này hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty đã có chiều hướng tốt hơn, lợi nhuận đã vượt chỉ tiêu Đại hội cổ đông giao đạt 15 tỷ đồng, vượt kế hoạch 3 tỷ, Tổng giám đốc Trịnh Tiến Bảy cho biết.

Với thế mạnh là khai thác và chế biến đá xây dựng, lại đang sở hữu 4 mỏ: Mỏ Thạnh Phú 2 tại Thiện Tân - Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Mỏ đá Núi Gió tại Bình Long, Bình Phước; mỏ Thường Tân tại Thường Tân - Tân Uyên, Bình Dương, mỏ Tân Cảng tại Tam Phước, Biên Hòa, Đồng Nai với trữ lượng khoảng 24 triệu m3… được khai thác từ 12 - 15 năm nên các cổ đông vẫn yên tâm vào sự phát triển bền vững của DN. Ông Trịnh Tiến Bảy ấp ủ: “Trong chiến lược ngắn hạn Cty sẽ tập trung sâu vào chuyên ngành đang có để tạo dựng thị trường vững chắc trong ngành cung cấp đá xây dựng. Bên cạnh đó, mỏ Hóa An sẽ được chuyển đổi sang đầu tư du lịch và dự án nhà ở. Có thể trong tương lai, khi nguồn cung về gạch không nung tăng cao, Cty sẽ đầu tư sản xuất gạch không nung do thuận lợi về nguồn nguyên liệu”.

Hơn 30 năm trước khi Cty CP Hóa An có mặt tại ấp Cầu Hang, Hóa An để khai thác những viên đá cho ngành Xây dựng, không ai có thể hình dung được mảnh đất hiện giờ lại vui tươi, trù phú đến thế. Hầu hết những người lao động tại Hóa An đều được Cty lo cho nhà ở và xung quanh nhà máy, các thế hệ gia đình Hóa An đang ngày một trưởng thành. Tại mỏ đá Núi Gió, Bình Phước do khá xa Biên Hòa nên Cty cũng xây nhà tập thể cho anh em an cư và yên tâm gắn bó.

Với 163 người lao động, thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đ/tháng, tuy chưa cao nhưng chế độ đãi ngộ tốt cũng như chính sách thu hút người lao động hấp dẫn… là một trong những lý do mà Hóa An ít bị biến động về nhân sự nên ngày càng ổn định và phát triển. Bên cạnh đó hàng năm Cty cũng dành hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ cho địa phương cũng như trợ cấp khó khăn cho CBCNV…

Hoài Thu - Cao Cường

Theo: Báo Xây dựng điện tử

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 6
  • 1
  • 9
  • 1
lên đầu trang