Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:45

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:45

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 02:55 ngày 12/11/2014

Viện Vật liệu Xây dựng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Ngày 4/11, Viện Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (4/11/1969 - 4/11/2014) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Ông Cao Lại Quang - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn XDVN và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các viện nghiên cứu, các cơ quan doanh nghiệp là đối tác của Viện VLXD... đã tới dự lễ kỉ niệm.


  
PGS.TS Lương Đức Long - Viện trưởng đọc diễn văn kỷ niệm 45 năm thành lập Viện VLXD


Tại buổi Lễ, ông Lương Đức Long - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng đã có bài diễn văn khai mạc và ôn lại truyền thống 45 năm xây dựng và trưởng thành của Viện.

Tiền thân là Viện Khoa học Kỹ thuật và thiết kế Silicat được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu bức bách về vật liệu xây dựng trong thời kỳ chiến tranh lúc bấy giờ. Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Viện VLXD đã phát triển thành một viện nghiên cứu đầu ngành, triển khai nhiều hoạt động phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực VLXD: nghiên cứu đánh giá tiềm năng và quy hoạch sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên khoáng sản làm VLXD; xây dựng quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp VLXD Việt Nam và quy hoạch VLXD cho các vùng kinh tế, các tỉnh, thành phố; thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ sản xuất VLXD như: công nghệ sản xuất gạch tuy-nen; công nghệ sử dụng đất đồi, đất nhiễm phèn, nhiễm mặn để sản xuất gạch; nghiên cứu sản xuất men và màu cho gạch gốm ốp lát, sứ vệ sinh; nghiên cứu công nghệ sản xuất gạch chịu lửa kiềm tính, gạch chịu lửa cao nhôm, công nghệ sản xuất kính màu, kính chống nắng, thủy tinh cách điện; công nghệ sản xuất xi măng trắng, xi măng giếng khoan dầu khí, sản xuất các loại vật liệu hữu cơ, phụ gia hóa học cho bê tông; thiết kế, xây dựng nhiều nhà máy sản xuất VLXD trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Viện cũng mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu với nước ngoài (Liên Xô, Ấn Độ, Cu-ba), cử cán bộ giúp Lào, Cam-pu-chia trong việc lập quy hoạch phát triển ngành VLXD, thiết kế và vận hành một số nhà máy xi măng.

Trong 10 năm trở lại đây là giai đoạn chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của các ngành công nghiệp trong cả nước, trong đó có ngành VLXD, để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành, Viện VLXD đã kịp thời biên soạn các giáo trình đào tạo cán bộ kỹ thuật, công nhân vận hành, tổ chức đào tạo cán bộ kỹ thuật và công nhân cho nhiều nhà máy xi măng, nhà máy sản xuất gốm, sứ xây dựng. Nhiều sản phẩm VLXD mới được Viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đã đi vào cuộc sống, góp phần làm phong phú chủng loại sản phẩm VLXD và giảm nhập khẩu.

Những đóng góp của Viện VLXD trong 45 năm qua đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Xây dựng và các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Công đoàn XDVN…

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, Viện VLXD đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.
 


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Viện VLXD

Nguồn: vlxd.org/Bộ Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 7
  • 7
  • 0
  • 0
lên đầu trang