Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 10:29

Thứ tư, 24/04/2024 | 10:29

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 02:52 ngày 12/11/2014

Các địa phương chấm dứt hoạt động xi măng lò đứng trước thời hạn

 

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các nhà máy xi măng sẽ phải hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ các dây chuyền xi măng lò đứng sang lò quay trước năm 2016. Hiện nay, hàng loạt nhà máy xi măng sử dụng công nghệ lò đứng của Trung Quốc đã tự "khai tử" mà không cần đợi đến mốc năm 2016 như Quy hoạch đề ra.

Theo các chuyên gia trong ngành xi măng, đến nay công nghệ xi măng lò đứng đã hoàn thành tốt vai trò của mình nên việc chấm dứt hoạt động công nghệ này là hoàn toàn hợp lý. Hiện các nhà máy xi măng sử dụng công nghệ này đã tự dừng và chuyển sang sản xuất các vật liệu khác hoặc nghiền xi măng lò quay. Duy nhất còn nhà máy xi măng Kiên Lương (Kiên Giang) sử dụng công nghệ lò đứng, tỷ lệ nhà máy xi măng lò đứng trong ngành xi măng thì hầu như là bằng 0.

Sau khi, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản chỉ đạo toàn bộ các nhà máy sản xuất xi măng theo công nghệ lò đứng phải chấm dứt hoạt động trước năm 2015. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các nhà máy sản xuất xi măng theo công nghệ lò đứng trên địa bàn tỉnh đã chấm dứt hoạt động sớm hơn so với dự kiến.


Các nhà máy xi măng lò đứng đã tự "khai tử" chuyển đổi sang công nghệ xi măng lò quay tiên tiến hơn.


Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, 5 nhà máy xi măng lò đứng tại Hà Nam bao gồm nhà máy Kiện Khê đã chuyển đổi từ công nghệ lò đứng sang lò quay công suất nhỏ. Nhà máy Phúc Lộc đã phá hết các lò, nhà máy Nội Thương chuyển sang sản xuất gạch cốt liệu, nhà máy Việt Trung cũng chuyển đổi ngành nghề kinh doanh sang sản xuất đường từ cỏ ngọt. Còn nhà máy X77 đổi sang công nghệ sản xuất xi măng khác.

Ngoài sự chỉ đạo của tỉnh, các nhà máy cũng tự thấy rằng không thể tiếp tục sản xuất với dây chuyền lò đứng lạc hậu bởi có làm cũng lỗ, ô nhiễm, tốn nguyên liệu, chất lượng không đảm bảo. Hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam, theo ông Phạm Mạnh Hùng, có tổng cộng 8 nhà máy xi măng đang hoạt động, tất cả đều sử dụng công nghệ lò quay.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Bình, ông Lưu Đắc Tại cho biết, tỉnh chỉ có 2 nhà máy xi măng lò đứng nay đã ngừng hoạt động. Toàn tỉnh hiện có 7 nhà máy xi măng, cụ thể: tại Tam Điệp có 3 nhà máy (nhà máy Tam Điệp của Tổng Công ty xi măng Việt Nam, nhà máy Hướng Dương của Hà Hoa Tiên, nhà máy Duyên Hà). Tại Hoa Lư có nhà máy Lucky Đài Loan, vốn là nhà máy xi măng Hệ Dưỡng sử dụng công nghệ lò đứng được Đài Loan mua lại và mang dây chuyền công nghệ sang.

Tại Gia Viễn có nhà máy Vissai, Nho Quan có nhà máy Phú Sơn mới san nền, hiện đang tạm dừng, chưa triển khai sản xuất. Ngoài ra, tỉnh còn có nhà máy xi măng vốn của Xí nghiệp Đá Đồng Sao ngày trước sử dụng công nghệ lò quay, sau được bán lại cho doanh nghiệp Việt Thắng. Tuy nhiên, từ khi được mua đến nay đã 4-5 năm, nhà máy này chưa hoạt động.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Bình, công nghệ lò quay hiện đang sử dụng ở các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh được nhập từ Trung Quốc, Đan Mạch... Trong đó, công nghệ lò quay công suất nhỏ của Trung Quốc dù giá rẻ hơn nhưng tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng nhiều hơn hẳn so với của châu Âu.

Quỳnh Trang (TH)

Theo: ximang.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 9
  • 1
  • 0
  • 9
  • 4
lên đầu trang