Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 17/04/2024 | 00:58

Thứ tư, 17/04/2024 | 00:58

Tư vấn pháp luật

Cập nhật lúc 09:28 ngày 15/09/2014

Hình thức đóng BHXH như thế nào cho phù hợp?

Hỏi: Hiện tôi đang làm việc tại một doanh nghiệp, ký hợp đồng lao động với mức lương 6.000.000 đồng/tháng gồm cả phụ cấp, bảo hiểm và những khoản khác. Tôi muốn đóng Bảo hiểm tại Công ty thì mất 100%, tức là trừ hết vào lương. Công ty thường nợ lương từ 3 – 5 tháng nên nợ, chậm đóng tiền BHXH. Vậy tôi xin hỏi nên đóng bảo hiểm theo Công ty hay tự đóng tại cơ quan bảo hiểm nơi mình sống? Hình thức đóng BHXH như thế nào cho phù hợp?

Trả lời: Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH 2006 quy định người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên là đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (BHXH). Khoản 2, Điều 2 Luật BHXH 2006 nêu rõ, người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm có doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động. Như vậy, doanh nghiệp nơi bạn làm việc thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp bạn ký kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên với Công ty thì bạn cũng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Về mức đóng và phương thức đóng BHXH bắt buộc: theo Điều 5 Quyết định 1111/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam quy định mức đóng BHXH bắt buộc bằng tỷ lệ phần trăm (%) mức tiền lương, tiền công tháng như sau: Từ 01/01/2014 trở đi: bằng 26%, trong đó NLĐ đóng 8%; đơn vị đóng 18%. Theo Điểm a, khoản 1, Điều 18 Luật BHXH 2006 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: Đóng BHXH theo quy định tại Điều 92 và hàng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

 

Theo khoản 3, Điều 101 Bộ luật Lao động 2012 về khấu trừ tiền lương, mức khấu trừ tiền lương hàng tháng không được quá 30% tiền lương hàng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập. Điều 7 Quyết định 1111/QĐ-BHXH quy định về phương thức đóng BHXH, theo đó chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, đơn vị trích tiền đóng BHXH bắt buộc trên quỹ tiền lương, tiền công tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc, đồng thời trích từ tiền luơng. Tiền công tháng đóng BHXH bắt buộc của từng người lao động theo mức quy định, chuyển cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc nhà nước. Trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện việc đóng BHXH bắt buộc cho người lao động, bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã  nơi công ty đặt trụ sở để được can thiệp về quyền lợi được đóng BHXH bắt buộc.

Ban CS-PL CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 2
  • 3
  • 3
  • 5
  • 7
lên đầu trang