Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 17:04

Thứ tư, 24/04/2024 | 17:04

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 09:24 ngày 11/09/2014

Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát dự án nhà ở xã hội

Sáng ngày 9/9, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra công tác thi công xây dựng một số dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đang được xây dựng. Sau chuyến đi, Bộ Xây dựng đã làm việc với TP Hà Nội về tình hình phát triển nhà ở xã hội và cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn thủ đô.  

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại khu NƠXH Tây Nam Linh Đàm do HUD làm chủ đầu tư

Trên công trường dự án Khu nhà ở thu nhập thấp đô thị mới Bắc Cổ Nhuế - Chèm (Bắc Từ Liêm), Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao việc chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô đã chủ động đầu tư NƠXH.

Theo Bộ trưởng, trước đây, muốn sở hữu được một căn hộ ở một dự án có kiến trúc kiểu như thế này thì thường phải từ 20 – 30 triệu đồng/m2. Nhưng hiện nay việc có nhiều khu NƠXH có giá dưới 15 triệu đồng/m2 là một điều rất đáng ghi nhận.

Bởi theo ông, trước mắt là chỗ để xe máy, song với sự phát triển chung của xã hội thì trong tương lai không xa, những người đang ở trong các nhà thu nhập thấp cũng sẽ có nhu cầu và có khả năng mua và sử dụng ô tô. Do đó, các dự án nhà xã hội phải nghĩ đến việc này, không thể để nước tới chân mới nhảy được.

“Trong các đợt thanh tra vừa rồi, tôi yêu cầu phải kiểm tra các dự án nhà xã hội, bên cạnh tiến độ, chất lượng phải kiểm tra kỹ mật độ, không gian và các dịch vụ, chỗ đỗ xe cho các cư dân với mức giá phù hợp với người lao động hiện nay” - Bộ trưởng Dũng nói.

Tại công trường dự án nhà xã hội thuộc khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm của Tổng Công ty Phát triển nhà và Đô thị (HUD), Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ, để những ngôi nhà này sớm được đưa vào sử dụng phục vụ cho người dân có thu nhập thấp.

Khu NƠXH Tây Nam Linh Đàm do HUD làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ

“Ngân hàng thế giới đã nói rằng Việt Nam đã đi tắt đón đầu làm NƠXH như vậy sẽ khắc phục được tình trạng khu nhà ổ chuột của những nước đang phát triển. Đây là nhà ở bình dân chứ không phải nhà ở đặc biệt gì khác. Nếu thực hiện các dự án nhà ở này không tốt sẽ làm cho bộ mặt đô thị lem nhem. Cho nên thực hiện NƠXH không những là nhân văn mà còn xây dựng đô thị phù hợp với sự phát triển của nên kinh tế và thu nhập của người dân” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty HUD với tư cách là doanh nghiệp nhà nước phải là trụ cột trong việc phát triển nhà ở xã hội để làm sao người thu nhập thấp, thậm chí những người không có thu nhập vẫn phải có chỗ ở.

Cũng trong buổi làm việc sáng 9/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, hiện trên địa bàn TP có 66 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, với khoảng gần 5,1 triệu m2 sàn xây mới, trong đó có 44 dự án nhà thu nhập thấp, nhà xã hội với 37.800 căn hộ, 10 dự án nhà cho sinh viên, 12 dự án nhà cho công nhân.

Trong đó, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây thêm được 32.000 căn hộ nhà thu nhập thấp.

Nhưng trên thực tế, qua việc kiểm tra các dự án bất động sản trên địa bàn, đặc biệt là khu vực Hà Tây cũ và huyện Mê Linh sau khi nhập về Hà Nội, gần như các chủ đầu tư đều không thực hiện việc dành 20% quỹ đất của dự án để xây nhà xã hội theo quy định.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại khu nhà dành cho sinh viên ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

 

Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác sau khi hoàn thành giai đoạn 1 các dự án nhà ở xã hội, lại đang tiếp tục “xin” Hà Nội cấp đất để làm tiếp giai đoạn 2 hoặc dự án tại địa điểm mới khác.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, hiện nay có đến 90% người dân tại các đô thị không thể tự kiếm đủ tiền để mua nhà ở thương mại được. Do đó, với trách nhiệm của mình, Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước phải hỗ trợ người dân trong việc tìm kiếm một chỗ ở tử tế.

“Các doanh nghiệp như HUD, Viglacera… tới đây không cần phải xin thêm đất để làm nhà ở xã hội, mà chúng tôi buộc các doanh nghiệp phải làm thêm các dự án khác, vì các anh là doanh nghiệp Nhà nước” - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Tại dự án nhà dành cho sinh viên ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu chủ đầu tư lưu ý giá cho thuê nhà để mọi học sinh, sinh viên đều có thể tiếp cận được với loại hình nhà ở sinh viên này. Tại dự án này, hiện đã hoàn thành xong 4 khối nhà/6 khối nhà, đáp ứng chỗ ở cho 10.548 sinh viên. Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội thì để hoàn thiện 4 khối nhà, cần gần 700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của thành phố, và 43 tỷ đồng tiền trang thiết bị, bàn ghế, giường tủ...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kết luận: "Việc phát triển nhà ở xã hội không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, mà còn tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xây dựng văn minh đô thị, tạo điều kiện và động lực tốt hơn cho phát triển kinh tế. Đối với Hà Nội, việc xây dựng các khu nhà ở xã hội hiện đại, tiện nghi với cảnh quan môi trường trong lành còn góp phần thu hút, giãn dân trong các khu phố cổ, các chung cư cũ, giảm áp lực cho khu vực đô thị trung tâm".

Nguồn: http://petrotimes.vn/

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 9
  • 9
  • 5
  • 3
  • 0
lên đầu trang