Một mô hình cần nhân rộng

 

Được xác định là công trình trọng điểm về NOXH, nhà ở dành cho người thu nhập thấp theo chủ chương của Chính phủ, theo đánh giá của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, KĐT Đặng Xá là dự án nhà thu nhập thấp hiện đại nhất hiện nay với hệ thống nhà cửa, các hạ tầng thiết yếu đi kèm như công viên cây xanh, đường giao thông, bể bơi, siêu thị, nhà trẻ, trường học... 
“Dù là nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhưng dự án này còn chất lượng hơn nhiều nhà ở thương mại hiện nay, trong khi đó giá bán chưa tới 9 triệu đồng/m2, người mua nhà lại được ưu đãi vay gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, là hết sức phù hợp với túi tiền của NLĐ có thu nhập trung bình” - Bộ trưởng Dũng nhận xét. 

Đây cũng là dự án NOXH có mức phí dịch vụ quản lý được xem là thấp nhất Hà Nội, chỉ 2.000 đồng/m2, khoảng 100.000 đồng/tháng cho căn hộ 50m2. Hiện, cư dân ở Đặng Xá đã về ở rất đông, với khoảng 2.000 hộ dân, tương đương 8.000 người về sống. 

 

Lễ cất nóc nhà ở xã hội tại KĐT Đặng Xá sáng 2.9. 

 

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá: Đặng Xá là KĐT mới, hoàn chỉnh cả về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, với lượng căn hộ lớn, thu hút hơn 1,5 vạn dân đến sinh sống. Đây là một KĐT điển hình, kiểu mẫu và là mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay, cần được nhân rộng và phát triển trong tương lai. 
Nhu cầu còn rất lớn

Theo Tổng Giám đốc Viglacera Nguyễn Anh Tuấn - chủ đầu tư KĐT Đặng Xá - KĐT Đặng Xá khi hoàn thành giai đoạn 3 sẽ cung cấp cho người dân 3.500 căn hộ. Theo mục tiêu của thành phố Hà Nội đặt ra là trong 5 năm, phấn đấu hoàn thành 15.000 căn hộ thì riêng tại KĐT Đặng Xá và một số dự án khác của Viglacera như Tây Mỗ, đã cung cấp gần 4.000 căn hộ. Với giá bán từ 310 - 400 triệu đồng/căn, NOXH do Viglacera làm chủ đầu tư đảm bảo 3 tiêu chí: Thiết kế tối ưu, môi trường sống tiện dụng và giá thành rẻ; chất lượng tốt; bàn giao nhà cho khách hàng sớm nhất. 

Mặc dù là dịp nghỉ lễ 2.9, nhưng trên công trường KĐT Đặng Xá, hơn 300 cán bộ kỹ thuật, công nhân vẫn hăng say làm việc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để cố gắng bàn giao nhà cho khách hàng trước Tết Nguyên đán Ất Mùi (2015).

“Ở giai đoạn 3 mở bán đợt đầu, Viglacera đã đưa ra thị trường gần 900 căn nhưng chỉ từ cuối tháng 5 đến hết tháng 7, đã nhận hơn 1.200 hồ sơ đăng ký mua nhà. Điều này cho thấy như cầu về NOXH của người có thu nhập thấp rất lớn. Nếu được sự đồng thuận của Chính phủ, Bộ Xây dựng và TP.Hà Nội, Viglacera sẽ tiếp tục triển khai thực hiện thêm các dự án NOXH mới với quy mô rộng từ 100 - 200ha” - ông Tuấn cho biết.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng (thứ 2, bên phải) dự lễ cất nóc nhà ở xã hội KĐT Đặng Xá (Hà Nội). 
Đặc biệt, trong tổng số 1.500 căn giai đoạn 3, chủ đầu tư sẽ dành 20% quỹ căn hộ để cho thuê, sau 5 năm người thuê nhà sẽ được mua lại. Căn hộ cho thuê có giá khoảng 25.000 đồng/m2, giá thuê khoảng 1 triệu đồng/căn hộ/tháng, trong khi đó giá thuê bên ngoài KĐT khoảng 2,6 triệu đồng/tháng đối với loại căn hộ tương tự. 
Trong những năm qua, nhiều DN đã tham gia đầu tư vào các dự án NOXH, cho đến nay đã hoàn thành được 98 dự án, trong đó có 35 dự án NOXH cho người thu nhập thấp với tổng số gần 19.000 căn hộ, tổng mức đầu tư trên 6.000 tỉ đồng. Hiện trên cả nước đang tiếp tục triển khai 129 dự án NOXH, trong đó có tới 90 dự án là cho người thu nhập thấp với quy mô 55.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 27.560 tỉ đồng. 
Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, dự báo đến năm 2015, cả nước vẫn cần đến 1 triệu căn hộ NOXH. “Thời gian tới, các chính sách về nhà ở sẽ vẫn tiếp tục được hoàn thiện, trong đó, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi chuẩn bị trình Quốc hội cũng đã dành một chương riêng cho NOXH. Và các DNNN như Viglacera là ví dụ, vẫn tiếp tục phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp với chính quyền địa phương, phát triển nhiều KĐT như Đặng Xá tại các tỉnh, thành khác ” - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.
Nguồn: Baolaodong