Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:45

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:45

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 07:49 ngày 18/08/2014

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: Hỗ trợ ngư dân bị tàu Trung Quốc cướp, phá

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao số tiền 100 triệu đồng cho ngư dân tàu cá QNg 96074.

3 tàu cá huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị tàu Trung Quốc cướp, phá tài sản ở biển Hoàng Sa. Ngày 16.8, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng cùng đoàn công tác đã đi thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ của Quỹ Tấm lòng vàng (TLV) Lao Động cho chủ tàu và ngư dân trên các tàu cá của huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vừa bị tàu Trung Quốc cướp, phá tài sản khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa. Các ngư dân cho biết, những ngày qua có đến hàng chục tàu Trung Quốc lảng vảng ở vùng biển này và chúng đã hành hung, cướp phá 3 tàu cá của ngư dân Lý Sơn.

Lại tông tàu cá, cướp, đánh ngư dân

Ông Trần Hiền - chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96074 (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) - vẫn còn phẫn nộ khi kể lại chuyện bị lực lượng Trung Quốc đuổi bắt, cướp của. Trưa 14.8, khi tàu QNg 96074 của ông cùng 9 ngư dân đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì gặp tàu hải giám Trung Quốc màu trắng số hiệu 46002 đuổi bắt. Chúng thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người đến tiếp cận, khi lên tàu QNg 96074, lực lượng Trung Quốc dùng dùi cui, búa... dồn ngư dân về phía mũi tàu và đập phá cabin tàu, thuyền thúng, cắt dây hơi, sau đó, lấy đi máy Icom, thiết bị định vị và 2 tấn cá. Trong khi đập cửa kính cabin thì bất ngờ mảnh kính vỡ văng trúng một tên, làm bị thương, nên chúng mới rút về. Ông Hiền ước tính thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Ngay sau khi về đến bờ (tối 15.8), các ngư dân đã trình báo sự việc lên cơ quan chức năng huyện Lý Sơn.

Cùng ngày 14.8, tàu QNg 96416 của ông Nguyễn Lộc (xã An Vĩnh) cùng các ngư dân khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc xua đuổi, tông vào sau lái làm hỏng tàu. Ông Lộc kể lại: “Khi phát hiện tàu Trung Quốc đến bắt, tôi kéo ga cho tàu bỏ chạy. Chúng đuổi theo mấy giờ đồng hồ nhưng tôi cho tàu chạy lòng vòng, khiến chúng không thể tiếp cận để bắt, cướp. Có lẽ vì tức quá nên chúng mới tông thẳng mũi tàu vào sau lái, làm tàu mình hư hỏng. Sau đó chúng bỏ đi”.

Ngày 15.8, đến lượt tàu QNg 96697 của ông Lê Khởi (xã An Hải) gặp nạn. Ông Khởi uất ức kể lại, khi tàu đang thả lưới tại vùng biển Hoàng Sa, thì bị tàu Trung Quốc số hiệu 46101 đuổi theo, thả xuồng máy số hiệu 2007 cùng 17 người tiếp cận, nhảy lên tàu dùng dùi cui đánh vào mặt làm ông choáng váng và khống chế các ngư dân về mũi tàu. Sau đó họ sử dụng búa đập bể các cửa kính cabin, cắt phá 3 thuyền thúng và toàn bộ dây hơi, lấy đi 1 máy định vị, 2 Icom, 2 máy dò cá cùng 4 tấn cá ngừ đại dương và 3.000 lít dầu... ước thiệt hại khoảng 700 triệu đồng. Đến tối 16.8, tàu QNg 96697 mới về đến Lý Sơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (Lý Sơn) - các ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa cho biết, thời gian gần đây có hàng chục tàu Trung Quốc các loại, trong đó có nhiều tàu sắt giả dạng tàu cá luôn lảng vảng ở khu vực Hoàng Sa, tìm mọi cách đuổi bắt, ngăn cản các ngư dân đánh bắt. “Chúng tôi đề nghị Nhà nước có các biện pháp bảo vệ ngư dân trước những hành động dã man của Trung Quốc như bắt bớ, đánh đập, cướp giật tàu, tài sản cũng như hải sản do mồ hôi công sức của các ngư dân đánh bắt được ở vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta”.

Hỗ trợ ngư dân gặp nạn

Ngày 16.8, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đã đến Lý Sơn thăm hỏi, động viên các ngư dân trên các tàu cá vừa gặp nạn. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng chia sẻ: “Ngư dân của các nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cũng như các địa phương miền Trung thiệt thòi rất nhiều khi bị lực lượng Trung Quốc cướp phá, xua đuổi ra khỏi ngư trường truyền thống Hoàng Sa, bị thiệt hại lớn về kinh tế”. Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc làm như vậy là muốn ngư dân chúng ta nhụt chí, không đánh bắt ở ngư trường truyền thống này, để Trung Quốc độc chiếm. Nhưng Hoàng Sa là mảnh vườn của bà con, không thể nào bỏ được. Dù Trung Quốc tìm mọi cách gây hấn, nhưng ngư dân chúng ta vẫn bám biển, không bỏ ngư trường Hoàng Sa. Điều này chứng tỏ cho Trung Quốc thấy: Vùng biển này là của chúng tôi từ xa xưa đến nay”.

Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng đã trao số tiền 100 triệu đồng cho ngư dân tàu cá QNg 96074 của ông Trần Hiền và số tiền 30 triệu đồng cho ngư dân tàu QNg 96416 của ông Nguyễn Lộc. Đây là số tiền do Quỹ TLV Lao Động hỗ trợ. Đại diện CĐ Cty TNHH MTV du lịch CĐ VN cũng trao số tiền 20 triệu đồng cho ngư dân tàu QNg 96074, số tiền 5 triệu đồng cho tàu QNg 96416, hỗ trợ 100 triệu đồng cho hoạt động của các nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) tỉnh Quảng Ngãi, và 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng trụ sở LĐLĐ huyện Lý Sơn. Viện Nghiên cứu KHKT Bảo hộ lao động trao số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ NĐNC xã An Vĩnh.

Dịp này, đại diện CĐ TCty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí trao tặng 800 lá cờ tổ quốc cho ngư dân Lý Sơn.

Nguồn: laodong.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 2
  • 2
  • 8
  • 6
lên đầu trang