Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:57

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:57

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 04:40 ngày 21/07/2014

Bữa ăn ca đủ dinh dưỡng là trách nhiệm của doanh nghiệp

Bài trước (trên báo Lao Động số 161 ngày 14.7) chúng tôi đã đề xuất “Cần đưa bữa ăn ca vào TƯLĐTT”. Tại đây, có 3 yêu cầu phải đặc biệt chú ý: 1/ Phải đảm bảo mức hỗ trợ tối thiểu về bữa ăn ca từ người sử dụng LĐ - chủ DN. 2/ Phải đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất từ bữa ăn ca. 3/ Phải đảm bảo yêu cầu vệ sinh và an toàn thực phẩm (VSATTP) khi cung cấp bữa ăn ca.


Hiện tại, mức hỗ trợ của DN cho bữa ăn ca chỉ đạt bình quân 15.200 đồng/người/ngày. Với mức giá tiêu dùng hiện nay, về cơ bản, NLĐ không bù đắp đủ năng lượng đã tiêu hao, nếu DN không cố gắng, tự đứng ra tổ chức bữa ăn ca cho CNLĐ. Mặt khác, ăn no mới là một cố gắng của DN, nhưng bữa ăn đủ dưỡng chất, cung cấp đủ thành phần và các yếu tố vi lượng, lại đang là yêu cầu cao, còn khá xa so với tình hình chung của DN.

Trong khảo sát của chúng tôi, khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng từ bữa ăn ca bình quân chỉ đạt khoảng 70%. Đơn cử, mức năng lượng từ bữa ăn ca của CN may mặc Hà Nội, đối với công việc trung bình, đạt 69,2%, đối với công việc nặng, đạt 68,4%; CNLĐ KCN Phú Thọ, đối với công việc trung bình đạt 77,7%; công việc nặng đạt 72%. Nhiều DN đã trả tiền hỗ trợ ăn ca vào lương, mà mức thu nhập lại quá thấp, CNLĐ (nhất là nữ) lại rất tiết kiệm, thành thử phần dành để chi cho bữa ăn nhằm tái SX mức năng lượng đã tiêu hao của chính họ, càng thấp. Có tới 1/3 CNLĐ ở tình trạng thiếu năng lượng thường xuyên. Hậu quả của tình trạng thiếu dinh dưỡng là năng suất LĐ thấp; sức khỏe CNLĐ bị bào mòn không có khả năng phục hồi.

Thiếu dinh dưỡng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc dễ xảy ra tai nạn LĐ. Có tới 80% số vụ tai nạn của CN công nghiệp xảy ra trước bữa ăn, do bị đói. Bên cạnh đó, thiếu máu do thiếu dinh dưỡng dẫn đến kém tập trung, gây buồn ngủ, dễ xảy ra tai nạn LĐ. Đây mới chỉ tính đến mức năng lượng được cung cấp từ các bữa ăn ca, mà chưa kể đến vấn đề VSATTP. Do nhiều nguyên nhân, bữa ăn ca được nhiều DN khoán (thông qua hợp đồng) cho một hoặc một số Cty dịch vụ cung cấp suất ăn từ bên ngoài. Do đó không kiểm soát chặt chẽ được đầu vào, quá trình chế biến, quá trình bảo quản, quá trình vận chuyển đến khi CNLĐ sử dụng. Vì vậy, nguy cơ mất VSATTP xảy ra là rất lớn.

Do đó, cần khuyến cáo các DN là cố gắng tự tổ chức bữa ăn ca cho CNLĐ. Trường hợp không thể tự cung cấp, có thể hợp đồng với Cty dịch vụ cung cấp suất ăn chuyên nghiệp, nhưng được kiểm soát chặt chẽ, có ràng buộc trách nhiệm. DN cần nâng mức hỗ trợ để chống lại sự suy thoái chất lượng bữa ăn của CNLĐ. Mức hỗ trợ có thể và cần đạt 1% mức lương tối thiểu theo từng vùng.

Nguồn: laodong.com.vn

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 4
  • 1
  • 2
  • 0
lên đầu trang