Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:02

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:02

Công tác ATVSLĐ

Cập nhật lúc 09:22 ngày 15/04/2014

Đưa hoạt động an toàn vệ sinh lao động từ thực tế đến hành động

(Xây dựng) - Ngày 12/4, tại Đà Nẵng, Công đoàn TCty Miền Trung tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh giỏi cấp TCty năm 2014, hướng đến Hội thi an toàn vệ sinh giỏi giỏi toàn quốc Ngành Xây dựng. Tham dự có Anh Hùng Lao động, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Văn Bình.


Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo TCty trao giải thưởng cho các đội.

Hội thi với mục đích tạo sân chơi sâu rộng mang tính thực tế để các đơn vị thành viên giao lưu, học tập kinh nghiệm trong việc tiếp tục thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Đồng thời qua đó nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện các qui định pháp luật về ATVSLĐ, chủ động ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp tại cơ sở.

Hội thi với 8 đội đến từ 8 đơn vị trực thuộc tiêu biểu, khẳng định sự hiểu biết sâu sắc của mình về công tác ATVSLĐ. Các đội đã thể hiện phong phú, sinh động những khía cạnh cơ bản về nhận thức cũng như hành động cụ thể và trách nhiệm của mọi thành viên trong doanh nghiệp.

An toàn lao động, an toàn trong sản xuất không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là nhu cầu tất yếu, chính đáng của người lao động. Hàng năm trong cả nước đã xảy ra biết bao vụ tai nạn trong lao động cướp đi bao sinh mạng của người lao động do sự lơ là chủ quan trong sản xuất, trong làm việc.

Là một TCty với nhiều đơn vị trực thuộc đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực sản xuất kinh doanh, với mục tiêu không xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, không cháy nổ tại nơi làm việc. Trong Hội thi hôm nay, các thí sinh đã biến sân khấu thành công trường, thành nơi thao tác nghiệp vụ của an toàn viên, của người quản lý. Cùng với đó là môi trường “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” tại TCty Miền Trung.

Trong những năm qua Công đoàn TCty Miền Trung luôn đặt công tác ATVSLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chương trình công tác hàng năm và cả các nhiệm kỳ hoạt động. Nhiệm vụ này đã được Cấp ủy và chuyên môn các cấp, quan tâm lãnh đạo, phối hợp, các cấp công đoàn chăm lo, có ý thức chấp hành của người lao động ngày một nâng cao. Nhờ vậy, tình hình mất ATLĐ được hạn chế tối đa, góp phần rất tích cực đối trong quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển của TCty. ATLĐ không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là nhu cầu tất yếu, chính đáng của người lao động và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại Hội thi, ông Nguyễn Trung Hậu, Tổng giám đốc TCty cho rằng: TCty là một đơn vị hoạt động trong hai lĩnh vực chủ yếu và sản xuất vật liệu xây và xây lắp. Đây là hai lĩnh vực đã cho thấy người lao động của chúng ta luôn luôn tiếp cận những nguy cơ rủi ro và những vấn đề mất ATLĐ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một kết quả thực trạng mà trong nhiều năm qua chúng ta cũng đã có trường lợp mất an toàn trong lao động.

Bằng sự nổ lực trong thời gian qua, từ TCty đến các nà máy đã có nhiều nổ lực trong công tác an toàn sản xuất nhằm hạn chế tai nạn lao động xảy ra. Gần đây vẫn còn xảy ra tình trạng mất ATLĐ. Vì vậy từ cấp lãnh đạo đến người lao động chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận đánh giá và tìm ra những biện pháp khắc phục ngày càng tốt hơn trong công tác ATLĐ.

Đa số trường hợp xảy ra là do sự thiếu ý thức của người lao động do không chấp hành theo quy định, kế tiếp là do cấp quản lý trực tiếp người lao động không coi vấn đề ATVSLĐ là vấn đề bắt buột trong sản xuất, kiểm soát người lao động. Cần xây dựng ý thức người lao động về ATVSLĐ trong sản xuất.

Xem sự thực thi về công tác ATLĐ là bắt buột khi làm việc. Đồng thời chúng ta phải chuyển từ hành động sang ý thức đến xây dựng trở thành nét văn hóa doanh nghiệp về ATLĐ. Thể hiện không chỉ ở người lao động mà cả cấp lãnh đạo doanh nghiệp.

Luôn xem vấn đề ATVSLĐ rất quan trọng đối với TCty, ô Nguyễn Trung Hậu đã kêu gọi các cấp cùng tổ chức công đoàn đánh giá đúng về tình trạng ATLĐ tại đơn vị mình từ đó xây dựng những kế hoạch hành động cụ thể về những vấn đề còn thiếu sót, những vấn đề chưa tốt đối với công tác ATLĐ.

Tham gia với phần biện luận về ATLĐ thí sinh của đơn vị Cty Xi măng Sông Gianh đã đưa ra những thực tế về nguyên nhân gây mất ATLĐ đối với đơn vị sản xuất hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu do sự lơ là, thiếu ý thức của người lao động khi tham gia sản xuất. Những rủi ro luôn cận kề đối trong sản xuất.

Thí sinh cũng đã chia sẽ về hội thi và cho rằng thông qua hội thi đã tạo được sự lang tỏa về công tác ATVSLĐ. Qua đó nâng cao được nhận thức về ATVSLĐ không chỉ cho người lãnh đạo doanh nghiệp mà cả cho người lao động. Cũng như thể hiện được sự quan tâm, sự tăng giám sát của tổ chức công đoàn các cấp về ATVSLĐ cho người lao động tại cơ sở.

Thí sinh Nguyễn Đức Hùng, Cty Cosevco I với sự chia sẽ về ATVSLĐ như lời mách bảo đối với các an toàn viên. Đó là không thờ ơ bất cứ một lý do nào với công tác ATVSLĐ. Sợ lơ là trong giây lát của chúng ta có thể cướp đi sinh mạng của một người hay có thể là thương tật chon gay chúng ta.

Ông Lê Hải Đông cũng chia sẽ thêm: Hội thi của chúng ta còn được thực hiện như 1 lớp tập huấn phong phú về nội dung, kết hợp lý luận và thực tiễn trong quá trình triển khai công tác ATVSLĐ ở cơ sở. Tất cả những người tham dự Hội thi hôm nay đều chiến thắng.

Chúng ta hy vọng chắc chắn rằng từ kết quả hội thi hôm nay, văn hóa ATVSLĐ trong toàn TCty sẽ nâng cao lên một bước quan trọng với tinh thần “Nói không với tai nạn lao động” đó cũng chính là niềm mong đợi, là niềm hạnh phúc của tất cả chúng.

Một số hình ảnh tại Hội thi:


Thí sinh xem lại một số nội dung chuẩn bị cuộc thi.


Hội ý trước khi trả lời đáp án.


Tham gia phần thi lý thuyết.


Các thí sinh với phần thi thực hành về cấp cứu tai nạn trong lao động.


Phần thi hoạt cảnh, năng khiếu.

Nguyễn Nam

Theo: Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 0
  • 9
  • 0
lên đầu trang