Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:44

Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:44

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:11 ngày 07/04/2014

Các cấp Công đoàn Xây dựng VN: Đảm bảo nơi ăn, ở cho công nhân công trường

 

 

Năm 2014, chủ trương lớn của CĐ Xây dựng VN là tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc của CNVC ngành Xây dựng”. Đây là cuộc vận động được tổ chức từ nhiều năm qua, có ý nghĩa và hiệu quả, giúp CNLĐ yên tâm làm việc trên các công trường xa xôi.

Ổn định chỗ ở

Đặc thù của CNLĐ ngành xây dựng là phải luôn phải bám nhiều công trình xây dựng ở nơi biên giới, hải đảo xa xôi hay núi rừng hẻo lánh. Vì thế, việc chăm lo, đảm bảo điều kiện sống, làm việc của CNLĐ trên các công trường đó trở thành một nhiệm vụ quan trọng.
Năm nay, theo ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch CĐ Xây dựng VN - CĐ tiếp tục tham gia phối hợp cùng chuyên môn lo đảm bảo chỗ ở cho CNLĐ ở một số công trình lớn như Thủy điện Lai Châu, Thủy điện Xeekaman 1…
Tại công trình thủy điện Lai Châu hiện có khoảng 5.000 CNLĐ đang làm việc.“Trong vài năm qua, CĐ đã phối hợp cùng các nhà thầu triển khai tốt việc xây dựng nhà ở, nhà làm việc cho lực lượng đang hằng ngày bám chốt trên công trình.
Chỉ tính năm 2013, toàn công trường đã xây dựng được 18.000 m2 nhà phục vụ CNLĐ. Năm nay, công trường sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa những nhà ở, lán trại đã xuống cấp để CN có chỗ ở thực sự đảm bảo” - ông Vũ Tiến Lăng, Phó Chủ tịch CĐ TCty Sông Đà, cho biết.
Theo quan sát của PV, hầu hết nhà ở và nhà làm việc của CNLĐ trên công trình thủy điện Lai Châu được xây dựng khá kiên cố ở những vị trí thoáng, mát.
“Hiện tại, tất cả CNLĐ trên công trình đều được bố trí chỗ ở đầy đủ; tuy nhiên, một số người phải ở ghép, hơi chật chội và các đơn vị sẽ triển khai xây dựng tiếp nhà ở để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của NLĐ” - ông Vũ Tiến Lăng cho biết thêm.
Còn tại công trường Thủy điện Xeekaman1, hơn 2.000 CNLĐ đã có chỗ ở và làm việc chắc chắn, đầy đủ. Năm nay, theo kế hoạch đã được đưa ra, các đơn vị tiếp tục xây dựng thêm gần 1.000 m2 lán trại nữa để sẵn sàng đáp ứng đủ chỗ ở cho CN công trường.

Hỗ trợ thêm lương thực, thực phẩm

Anh Tạ Văn Khoát, CN Trạm nghiền 250 XN Sông Đà 5.8, đã làm việc trên công trình thủy điện Lai Châu từ năm 2012 tỏ ra hài lòng với việc được CĐ chăm lo. Từ gần 1 năm nay, vợ anh từ quê đã chuyển lên công trường, tham gia “bám trụ” cùng chồng và anh chị được cấp một phòng ở riêng.

“Những khi vào thời điểm lương thực, thực phẩm tăng giá đột ngột, CĐ còn tổ chức phương tiện về xuôi mua với giá rẻ, mang lên hỗ trợ CN chúng tôi” – anh Khoát kể thêm. Chị Nguyễn Thùy Giang, CN Đội xây lắp 1 thuộc Chi nhánh Sông Đà 707 cho rằng, nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ từ CĐ, cuộc sống của CNLĐ trên công trường sẽ khó khăn hơn gấp bội.
Bản thân chị Giang có cả chồng làm việc trên công trường, nhưng do giá cả sinh hoạt ở đây quá cao, tháng nào sức khỏe thật tốt và tích cực làm việc thì mới dành dụm được 1 - 2 triệu đồng.

Đi công trường làm việc ở nơi xa xôi như vậy, nhưng cuộc sống của những CN công trường quá khó khăn, luôn cần sự quan tâm, chăm lo của cả tổ chức CĐ và các DN.

Và thực tế, việc quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ khắc phục khó khăn ở các công trình xa xôi đã chính thức trở thành chủ trương lớn của các cấp CĐ Xây dựng VN, đặc biệt là tổ chức CĐ trên các công trường.

Do số lượng người tập trung lớn, ăn ở tại khu vực heo hút, nhiều khi thị trường không đáp ứng nổi nhu cầu cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày nên CNLĐ gặp nhiều khó khăn. Họ thường xuyên phải đối mặt với giá rau, thịt, cá… cao gấp 2 - 3 lần dưới xuôi.

“Vì thế, các cấp CĐ trên công trường phải luôn nắm bắt tình hình đời sống và hỗ trợ CNLĐ khi cần thiết” - Anh Trần Minh Hiếu, Chủ tịch CĐ Cty CP Sông Đà 7, khẳng định như vậy.

Nguồn: Phạm Chí BLĐ
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 0
  • 7
  • 7
  • 8
lên đầu trang