Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:11

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:11

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 02:39 ngày 18/03/2014

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp: Tạo lực phát triển

Quảng Ninh xác định chủ đề năm 2014 là “Năm đồng hành cùng doanh nghiệp” nhằm huy động cả hệ thống chính trị cũng như mọi nguồn lực trong việc hỗ trợ, tham gia tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp (DN). Với các cấp công đoàn (CCCĐ) đây đã là việc làm thường xuyên góp phần tạo lực đẩy phát triển doanh nghiệp, ổn định việc làm cho người lao động.

Công đoàn Công ty TNHH Vinanewtarp là một trong những CĐCS khối doanh nghiệp FDI ở KCN Cái Lân luôn chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động. (Trong ảnh: Một góc bếp ăn tập thể Công ty TNHH Vinanewtarp).
Công đoàn Công ty TNHH Vinanewtarp là một trong những CĐCS khối doanh nghiệp FDI ở KCN Cái Lân luôn chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động. (Trong ảnh: Một góc bếp ăn tập thể Công ty TNHH Vinanewtarp).

Từ chăm lo, bảo vệ người lao động

Đối với các doanh nghiệp thì “tài sản” quý nhất chính là người lao động (NLĐ), bởi vậy chăm lo đời sống NLĐ chính là bảo vệ, giữ gìn “tài sản” quý của mình.

Tiêu biểu là ở các CĐCS của ngành Than đã phối hợp tốt với chuyên môn thực hiện các chế độ chính sách cho thợ mỏ. Đơn cử như Công ty Tuyển than Cửa Ông, mặc dù có đông số lượng CNLĐ khó khăn, thế nhưng Công đoàn Công ty luôn là đơn vị đi đầu của tỉnh về số Mái ấm công đoàn. Chỉ tính trong năm qua, đã có 4 gia đình trong Công ty được xây mới và 1 gia đình được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với tổng số tiền lên tới 230 triệu đồng. Trong vòng 5 năm (từ năm 2007 đến năm 2012) đã có 81 gia đình được hỗ trợ 2,4 tỷ đồng từ nguồn quỹ đóng góp và quỹ phúc lợi, 14 gia đình được hỗ trợ 480 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Ông Lê Văn Nhẫn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho rằng: Giúp NLĐ an cư lạc nghiệp là việc làm vô cùng cần thiết để họ gắn bó lâu dài với DN, với ngành, tỉnh. Vì thế nhiều năm trở lại đây Công ty hầu như không có thay đổi về nhân sự, đảm bảo tốt cho việc sản xuất kinh doanh. Cùng với xây mái ấm công đoàn, hàng loạt các chế độ chính sách, phúc lợi của thợ mỏ đã được Công đoàn phối hợp chăm lo góp phần giúp người lao động gắn bó với ngành Than.

Không chỉ ngành Than, các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành tới các CĐCS ở các loại hình DN đều sát cánh cùng chuyên môn trong chăm lo đời sống người lao động. Ở khối các DN ngoài quốc doanh sản xuất, năm qua tình hình kinh tế khó khăn nhưng với sự tham mưu của Công đoàn hầu hết các đơn vị đều đảm bảo được việc làm và thu nhập cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng đình công. Điển hình như Công đoàn Công ty CP Gốm và Xây dựng Hạ Long I (Công đoàn ngành Xây dựng), năm qua dù tình hình thị trường vật liệu ảm đạm đã ảnh hưởng nhiều tới sản xuất kinh doanh của đơn vị thế nhưng đã có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất, tham mưu với Ban lãnh đạo công ty không sa thải công nhân lao động, đảm bảo việc làm cho 100% lao động có mức thu nhập ổn định 4,2 triệu đồng/người/tháng. Hay ở Công đoàn Công ty Khách sạn Sài Gòn - Hạ Long không những chăm lo tốt đời sống của CBCNV mà Công đoàn còn thường xuyên hỗ trợ, xây nhà mái ấm công đoàn cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ở nhiều DN, CĐCS cũng tích cực đảm bảo việc làm, chế độ chính sách cho NLĐ, đồng hành cùng chuyên môn.

Còn ở khối các doanh nghiệp FDI, thì việc đồng hành cùng DN và NLĐ là điều khó, thế nhưng không ít đơn vị với sự tham mưu của công đoàn đã thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ. Điển hình như Công đoàn Công ty TNHH Everbest Việt Nam, Công đoàn Công ty TNHH Vinanewtarp, Công ty TNHH nến cao cấp AIDI… Điều này không những hạn chế được tình trạng bỏ việc ở các DN, sự ổn định về lao động mà còn góp phần tạo sự yên tâm, tin tưởng với các đối tác tham gia tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua CCCĐ đã tham mưu, tư vấn cho DN lo tết cho NLĐ, riêng CCCĐ đã hỗ trợ hàng tỷ đồng đến tay công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng tham gia với tỉnh, với DN trong chăm lo đời sống NLĐ nên những năm gần đây tình trạng lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán gần như tuyệt đối, DN không phải lo biến động về tình hình thiếu hụt lao động sau tết.

Xây mái ấm công đoàn, cho vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNLĐ nghèo, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, hỗ trợ cải thiện đời sống, giúp NLĐ an tâm, an cư gắn bó với DN, với tỉnh; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao; quan tâm nắm tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm, chế độ chính sách; tham gia giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại tố cáo, tranh chấp lao động, đình công trong CNVC-LĐ là những hoạt động nổi bật của LĐLĐ tỉnh cùng CCCĐ trong đồng hành cùng DN. Nhờ đó, những năm gần đây trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đình công trái pháp luật, góp phần đảm bảo ổn định sản xuất, tạo “môi trường sạch” để thu hút đầu tư.

...Đến phát triển sản xuất kinh doanh

Theo ông Trần Danh Chức, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Không chỉ cùng DN chăm lo cho “vốn quý”, CCCĐ cũng rất tích cực trong việc cùng chuyên môn tham gia quản lý sản xuất, phát huy các phong trào thi đua. Năm qua, đã có 3.673 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNVC-LĐ, làm lợi trên 56 tỷ đồng; có 1.081 công trình, phần việc do công đoàn tham gia quản lý mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực với tổng giá trị 1.495 tỷ đồng. Cụ thể như Công đoàn Công ty CP Gốm màu Hoàng Hà (Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà) đảm nhận công trình dự án dây chuyền sản xuất số 3, góp phần cung cấp cho thị trường mỗi năm trên 1 triệu m2 gạch thẻ và gạch chống trơn. Khu khám bệnh và chăm sóc sức khoẻ của Công đoàn Công ty CP Than Cọc Sáu đã tạo cơ sở vật chất để chăm sóc sức khoẻ và chữa bệnh cho công nhân của đơn vị và một số DN trên địa bàn…

Để đồng hành cùng DN, CCCĐ trong tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, DN phát triển. Trọng tâm là các phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Doanh nghiệp giỏi - Cơ quan văn hoá”... Các phong trào thi đua được hướng tới chiều sâu như thi đua ngành nghề gắn liền với công tác chuyên môn nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng của mỗi người thợ. Công đoàn ngành Y tế sôi nổi với phong trào xây dựng “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”; Công đoàn ngành Xây dựng thi đua “Công trình đạt Huy chương vàng”; Công đoàn ngành Giáo dục sâu rộng với phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Công đoàn doanh nghiệp ngành Than nỗ lực thi “Tổ đội đạt năng suất kỷ lục”…

Có thể khẳng định, chủ trương đồng hành cùng DN của tỉnh, của các cấp, ngành nói chung và công đoàn nói riêng đã góp phần quan trọng hỗ trợ DN phát triển, góp phần tạo ra nguồn thu, xây dựng xã hội ngày càng giàu mạnh. Bởi vậy, chủ trương đồng hành cùng DN cần được quan tâm, phát huy sâu rộng hơn nữa toàn hệ thống chính trị nhất là đối với tổ chức công đoàn nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Hằng

Theo: baoquangninh.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 1
  • 1
  • 0
  • 0
lên đầu trang