Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2024 | 17:32

Thứ ba, 23/04/2024 | 17:32

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 10:40 ngày 25/06/2013

Sông Đà 5 những thành công về sản xuất bê tông RCC tại thủy điện Lai Châu

Đến công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào những ngày cuối tháng 5 đúng vào dịp các lực lượng sản xuất, cung ứng và đắp đổ những khối bê tông đầm lăn cuối cùng để hoàn thành khối C1 đầu tiên từ đáy đập Dâng của Nhà máy có công suất lớn thứ 2 ở nước ta, với tổng số 200.000m3 bê tông bằng công nghệ đầm lăn.

Nói đến công nghệ bê tông đầm lăn hiện nay không còn thấy xa lạ, bởi tại đại công trường xây dựng Thủy điện Sơn La (2400MW), những người thợ vận hành của Công ty cổ phần Sông Đà 5 lần đầu tiên được tiếp cận loại công nghệ mới nhất được áp dụng tại công trình và chính họ đã sản xuất thành công, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế dưới sự giám sát chặt chẽ nghiêm ngặt của rất nhiều các chuyên gia tư vấn, chuyên gia cung cấp thiết bị, của chủ đầu tư ở trong nước và nước ngoài đặng hoàn thành vượt mức thời gian với khối lượng khổng lồ 2,7 triệu m3 bê tông đầm lăn tại đập Dâng Thủy điện Sơn La.

1b330a674_thi_cong_dap_be_tong_rcc_td_lai_chau.jpg

Còn hiện tại ở Lai Châu, trên con đập lớn cũng với một khối lượng bê tông (2,2 triệu m3) được đắp đổ bằng công nghệ đầm lăn. Đây là đề tài mà người viết bài này phải tìm đến tận địa chỉ những người đang điều hành và sản xuất bê tông đầm lăn tại công trình Thủy điện Lai Châu. Mặc dù vừa phải trải qua cơn “cuồng phong” của trận lốc xoáy tàn bạo và khốc liệt đã quét đổ tường hồi và hất tung toàn bộ gần 30 gian mái nhà trụ sở, nhà ở của công nhân bay vào tận sườn núi phía sau, nhưng ngay hôm sau, trên 600 CBCN các Xí nghiệp 5.08, 5.06 cùng Ban điều hành trực thuộc Công ty CP Sông Đà 5 vẫn có mặt tham gia đầy đủ trên tất cả các phân xưởng đảm bảo hoạt động liên tục để dây chuyền sản xuất đủ khối lượng bê tông cung ứng ra hiện trường cho các đơn vị bạn thi công.
Với trên 34.000 tấn thiết bị toàn bộ của hệ thống dây chuyền do Công ty đầu tư trên 21 triệu USD, ngay sau khi hoàn thành thắng lợi tại Thủy điện Sơn La, những người đứng đầu Công ty Sông Đà 5 đã ngay lập tức cho tiến hành tháo dỡ từng bộ phận thiết bị một cách khoa học, trình tự chia thành từng khối, từng cụm tùy theo loại thiết bị điện tử, các phụ kiện quan trọng được đóng gói vào các container mua trữ từ trước để tùy thuộc thiết bị nào cần bảo ôn thì được bảo ôn, bộ phận nào cần sấy thường xuyên thì phải thuê lắp đặt máy sấy. Do ý thức và đón đầu trước được nhiệm vụ và công việc của đơn vị nên mặc dù chịu rất nhiều phí tổn bảo trì, bảo dưỡng trong suốt 2 năm, nằm im cho đến những ngày cuối năm 2012, hơn 34.000 tấn thiết bị này được lần lượt vận chuyển đến Thủy điện Lai Châu. Nhưng làm sao có thể giữ gìn chúng được nguyên vẹn? Đúng thế! Gần 1000m băng tải có đoạn bị đứt gãy, có chỗ bị hỏng con lăn, mất vít; những hộp điều tốc của hệ thống chuyển động, một số vít tải bị thất thoát, rồi vài gối đỡ trung gian bị rơi vỡ hư hỏng, một số bộ phận trong ngoài các silo chứa phụ liệu bị mục, rỉ v.v… Tất cả đều được kiểm tra kỹ càng sau đó đưa vào xưởng sửa chữa đặt tại hiện trường để đội ngũ hơn 20 kỹ sư kỹ thuật trực tiếp nghiên cứu, gia công hoặc tự tìm mua thiết bị thay thế, gia cố đến thời điểm mọi công đoạn đạt độ an toàn. Đó là trao đổi của Kỹ sư Nguyễn Ngọc Hà (phụ trách Xưởng Cơ khí sửa chữa). Còn Kỹ sư Lợi - Phó Tổng giám đốc Công ty, người đi cùng chuyến hàng vận chuyển thiết bị từ Sơn La đến Lai Châu thì bộc lộ: Nhờ việc định vị bằng ký hiệu, đánh số thứ tự cho từng loại thiết bị rồi đóng thành từng khối nên khi lắp đặt đều thuận lợi, suôn sẻ. Riêng các thiết bị điện tử, bình chứa… đều phải được siêu âm, chiếu chụp lại an toàn rồi mới đưa vào vận hành. Kỹ sư Đỗ Đức Hạnh- Giám đốc Ban Điều hành của Công ty trên công trình cho biết: Khác biệt hẳn với Sơn La một khoảng cách lớn về trí tuệ và tay nghề chuyên môn! Bởi ở Sơn La khi lắp ráp các hệ thống cho đến khi vận hành dây chuyền đều phải có chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Còn tại Lai Châu, tất cả đều do các kỹ sư công nhân của Sông Đà 5 thực hiện bao gồm cả việc tự sửa chữa, thay thế thiết bị, đã tiết kiệm được nhiều chi phí. Trong khi đó, họ còn làm mới hệ thống kiểm soát thiết bị, theo dõi diễn biến trong khi vận hành bằng hệ thống camera trong buồng điều khiển tạo thuận lợi cho công tác quản lý điều hành và tiết giảm một số nhân lực. Theo lời kể của Giám đốc Xí nghiệp 5.08 thì việc lắp đặt trên 820m dây chuyền băng tải từ Nhà máy sản xuất bê tông đến tận mặt đập là câu chuyện đáng ghi nhận nhất. Tại đây mặt bằng di chuyển cao - thấp không đồng đều nên phải lắp dựng 13 cây cột khác nhau, cột cao nhất 37m và cột thấp nhất là 10m, cùng với đó phải tự gia công, chế tạo và thay thế hàng trăm mét trong hệ thống dây chuyền. Theo kế hoạch và tiến độ được Ban chỉ đạo Nhà nước và Ban Quản lý công trình phê duyệt thì hạng mục này phải được hoàn thành trong vòng 135 ngày. Bàn đi, tính lại, các lực lượng thi công của Sông Đà 5 trên công trình đã hạ quyết tâm không nghỉ chính giữa dịp Tết Nguyên Đán Quý Tỵ vừa qua, huy động các thiết bị, xe máy cần thiết và tiến hành lập biện pháp tổ chức thi công hợp lý… Nhờ vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 45 ngày, toàn bộ hệ thống băng tải đã được hoàn thành để công trường đưa vào sử dụng.

d2f2cb75f_anh_dung_cho_bia_tap_chi.jpgTrước một thành công đạt đến mức kỷ lục như thế, từ ban điều hành tổng thầu, chủ đầu tư đến các chuyên gia trên công trình đã thật sự bị chinh phục bởi tinh thần lao động, sự nỗ lực của tập thể CBCN Công ty Sông Đà 5 trên công trình. Nhờ việc đưa vào sử dụng hệ thống băng tải này mà công tác đắp đập được triển khai sớm hơn dự định gần 2 tháng, tránh được mùa mưa lũ, giảm thiệt hại và giảm chi phí hàng trăm tỷ đồng.

Sẽ không còn nghi ngại gì thêm về một đội ngũ vận hành thuần thục, có kinh nghiệm chuyên môn cao, trưởng thành vượt bậc trong việc sản xuất công nghệ bê tông đầm lăn của cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty Sông Đà 5. Được biết, ngay trên công trường thủy điện Lai Châu, Sông Đà 5 có một trạm nghiền sàng công suất 250.000m3 chủ động cung cấp thêm vật liệu cho công tác sản xuất RCC, hơn nữa còn tự bỏ vốn xây dựng thêm một trạm nghiền 90.000m3 để phục vụ cho công tác đắp đổ bê tông CVC và lắp đặt một trạm trộn bê tông lạnh công suất 120m3/h nhằm chủ động cung cấp bê tông cho đơn vị bạn thi công tại các điểm quanh Nhà máy.

Thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm cấp quốc gia, có rất nhiều Tổng Cty danh tiếng trong nước như LILAMA, LICOGI, Tổng Cty XD Trường Sơn cùng được Chính phủ chỉ định tham gia xây dựng. Trong khi đó, Cty Sông Đà 5 không chỉ là đơn vị chủ lực duy nhất trong công tác vận hành sản xuất và cung ứng toàn bộ khối lượng 2.2 triệu m3 bê tông đầm lăn cho đến khi hoàn thành con đập quan trọng nhất của dự án, theo đó đơn vị này còn được Ban chỉ đạo Nhà nước, Chủ đầu tư và TCT Sông Đà giao nhiệm vụ thi công toàn bộ phần xây dựng của 2 trên tổng số 3 tổ máy của Nhà máy. Đây là số lượng xây dựng khổng lồ sẽ là một thử thách lớn đối với Sông Đà 5. Nhưng với tiềm năng vốn có, sự nỗ lực lao động vượt bậc của đội ngũ kỹ sư và thợ lành nghề cùng tập thể Ban lãnh đạo Cty luôn là những người mạnh dạn, nhanh nhậy , tinh thông nghề nghiệp, tin rằng thương hiệu vững mạnh của Sông Đà 5 luôn là địa chỉ tin cậy được mọi người tin tưởng và yêu mến.

Nguyễn Tất Lộc

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 1
  • 6
  • 3
  • 0
lên đầu trang