Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:58

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:58

Tư vấn pháp luật

Cập nhật lúc 10:27 ngày 12/06/2013

Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều độc giả gửi thư về tòa soạn hỏi thủ tục chấm dứt hợp đồng đồng lao động, những thủ tục gì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Về vấn đề này đã được, Cục Việc làm – Bộ LĐTB&XH trả lời như sau:

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 2 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã được sửa đổi, bổ sung hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì người thất nghiệp phải đủ các điều kiện sau mới được hưởng BHTN:

Đã đóng BHTN từ đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.   

Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.

f7141778d_images671514_bhtn.jpg

Hướng dẫn làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.

Trình tự, thủ tục hưởng BHTN

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa đổi, bổ sung nêu trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa đổi, bổ sung nêu trên thì hồ sơ  hưởng BHTN bao gồm: Đề nghị hưởng BHTN; Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, người lao động phải xuất trình Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

Theo Giaothongvantai.com.vn


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 0
  • 6
  • 5
  • 5
lên đầu trang