Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 17:50

Thứ tư, 24/04/2024 | 17:50

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 06:43 ngày 08/05/2013

Công đoàn COMA 16: Lá cờ đầu phong trào

"Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Công đoàn TCty, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ và sự phối hợp của Ban Điều hành Cty COMA 16, Công đoàn Cty đã thường xuyên quan tâm đến công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, tạo sự đoàn kết để phát huy sức mạnh tập thể và sự ổn định trong môi trường nội bộ doanh nghiệp, góp phần mang lại động lực phát triển cho công ty" - Ông Nguyễn Diên Tạnh - Phó Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Cty CP cơ khí & xây lắp Thái Bình (COMA16) cho biết.

1eb13f8ee_33.jpg

Công đoàn công ty COMA16 đặt nhiệm vụ chăm lo, tạo việc làm thường xuyên
cho người lao động lên hàng đầu.

Chú trọng xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh

Những năm qua, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy. COMA16 cũng không nằm ngoài những tác động ấy, thị trường những mặt hàng truyền thống như máy bơm nước dạng đứng, máy cày tay... đã trở nên bão hòa. Song nhờ sự lãnh đạo của Công đoàn Tổng Cty, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ Cty, Công đoàn Cty COMA16 tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng trọng tâm vào việc phát động phong trào thi đua lao động giỏi trong sản xuất các sản phẩm phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn, chú trọng xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh.

Với truyền thống tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc hoạn nạn, khó khăn, Công đoàn Cty luôn tích cực hưởng ứng và vận động CBCNV tham gia ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau những lúc gặp khó khăn, đối với phong trào “Mái ấm Công đoàn”. Trong các dịp lễ, tết Công đoàn Cty cũng luôn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho toàn thể CBCNV Cty. Bên cạnh đó, Công đoàn Cty đã chủ động tham mưu cho Ban lãnh đạo xây dựng những chiến lược kinh doanh, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho người lao động. Trong năm 2012, các đoàn viên Công đoàn đã có 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi trên 100 triệu đồng.

Cũng trong năm 2012 COMA16 đã tổ chức tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho 100% CBCNVLĐ, góp phần nâng cao ý thức kỷ luật của người lao động. Vì vậy, dù hoạt động ở nhiều dự án lớn của Nhà nước, như Hồ chứa nước Tả Trạch, Thuỷ điện Đăk Sin I, Cầu vượt nút Lê Văn Lương... nhưng không có vụ tại nạn lao động đáng tiếc nào xảy ra. Có thể nói, đây là yếu tố quan trọng giúp Cty thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch đã xây dựng trước đó, mang lại thu nhập trung bình toàn Cty trong năm 2012 đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 100.000 đồng/người/tháng so với năm 2011.

Đại diện Công đoàn có trong tất cả các tổ chức

"Hiện nay, đại diện Công đoàn Cty tham gia ở tất cả các tổ chức, đoàn thể, hội đồng do Công ty thành lập như Hội đồng lương, Hội đồng thi đua khen thưởng và kỷ luật, Hội đồng bảo hộ lao động, đoàn thanh niên, hội phụ nữ... góp tiếng nói quan trọng vào các hoạt động, phong trào của Cty" - Ông Tạnh cho biết. Với chức năng chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, Công đoàn Cty COMA 16 thực sự là chỗ dựa, là mái ấm tình thương đối với tập thể cán bộ đoàn viên và người lao động trong Công ty.

Công đoàn Cty đã xây dựng kế hoạch Bảo hộ lao động, duy trì môi trường xanh, sạch, đẹp, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN, bảo đảm ATVSLĐ, đồng thời góp ý kiến với Ban lãnh đạo Cty trong việc xây dựng và ban hành các Nội quy, Quy chế quản lý nội bộ của đơn vị. Tại Đại hội Công đoàn Công ty khoá 25 nhiệm kỳ 2011-2014, Công đoàn đã cùng chủ sử dụng lao động ký “Thoả ước lao động tập thể” trong đó các nội dung ngoài việc tuân thủ luật pháp còn chú trọng đến việc đưa những điều khoản có lợi cho người lao động vào trong thoả ước lao động tập thể.

BCH Công đoàn Công ty đã tham gia với chuyên môn trong việc bố trí sắp xếp lao động phù hợp giữa yêu cầu công việc và khả năng chuyên môn cũng như điều kiện đáp ứng của người lao động. Trong công tác xây dựng định mức lao động đối với các sản phẩm do Công ty chế tạo, Quy chế khoán doanh thu đối với bộ phận tiêu thụ sản phẩm, Quy chế trả lương theo hiệu quả công việc đối với bộ phận lao động gián tiếp đều có sự tham gia của đại diện Công đoàn Công ty.

Nhiều năm qua tại Công ty COMA 16, việc làm và thu nhập của người lao động luôn ổn định, đời sống CBCNV không ngừng được cải thiện, các chế độ chính sách được bảo đảm, nội bộ đoàn kết nhất trí. Tổ chức Công đoàn Công ty 3 năm liền được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh của Tổng Cty COMA.

Theo Báo Xây Dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 0
  • 0
  • 4
  • 3
  • 3
lên đầu trang