Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:16

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:16

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 08:00 ngày 04/10/2022

Khảo sát đánh giá tình hình thực hiện Luật Công đoàn 2012 tại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS của CĐXDVN

Thực hiện Kế hoạch 238/KH-TLĐ ngày 18/8/2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc Khảo sát đánh giá tình hình thực hiện Luật Công đoàn 2012, ngày 03/10/2022, Đoàn công tác của TLĐLĐVN do đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS của CĐXDVN.
Tham dự buổi làm việc, về phía TLĐLĐVN có đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động; đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hiệp, Chuyên viên ban Tổ chức; đồng chí Bùi Thị Thoả, chuyên viên chính ban Quan hệ lao động và đồng chí Nguyễn Sơn Hải, đại diện Bộ Tư pháp.
Về phía CĐXDVN có Nguyễn Thị Thủy Lệ, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng, Ủy viên BCH TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐXDVN; đồng chí Phạm Minh Đức, Uỷ viên Ban Thường vụ CĐXDVN, Chủ tịch CĐ TCT VICEM; đồng chí Lê Hồng Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng ban CSPL và quan hệ lao động; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch các CĐCS trực thuộc TCT VICEM, VIGLACERA…
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch TLĐLDVN Ngọ Duy Hiểu cho biết: Luật Công đoàn 2012 được Quốc hội khoá XIII thông qua ngày 20/6/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, đã xuất hiện các yêu cầu mới đòi hỏi Luật Công đoàn cần phải được tiếp tục sửa đổi. Chính vì vậy TLĐLĐVN muốn khảo sát tình hình thực hiện Luật Công đoàn 2012 tại các cấp công đoàn nhằm đánh giá khách quan, toàn diện thực tiễn thi hành Luật Công đoàn 2012, qua đó xác định những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân trong tổ chức thi hành Luật ở các cấp công đoàn, các cơ quan, tổ chức và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TLĐ cũng mong muốn lắng nghe các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành Luật Công đoàn, những đề xuất, kiến nghị các giải pháp để giải quyết; Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn 2012 và các quy định pháp luật có liên quan, đáp ứng yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. 
Trong khuôn khổ chương trình buổi làm việc, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình thực hiện Luật Công đoàn 2012 tại Công đoàn TCT VICEM, Công đoàn Công ty CP Sông Đà 5, Công đoàn Công ty CP VIGLACERA Tiên Sơn trong đó tập chung vào 10 nội dung: Quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn; Việc thực hiện các quy định về các hành vi bị nghiêm cấm; Hệ thống tổ chức, bộ máy và cán bộ công đoàn; Quyền đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; Quyền tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; Vai trò của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tại nơi chưa có công đoàn cơ sở; Về trách nhiệm của Nhà nước đối với Công đoàn (Điều 21 Luật Công đoàn); Những bảo đảm hoạt động của công đoàn; Về tài chính, tài sản công đoàn. 
Nhìn chung, các đơn vị công đoàn các cấp trong Ngành đã chấp hành và thực hiện tốt Luật, các quyền và trách nhiệm của Công đoàn. Tích cực thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, người lao động ý thức được việc chấp hành kỷ luật lao động, nhu cầu tìm hiểu pháp luật lao động và nhận thức về quyền lợi của người lao động từng bước được nâng cao; người sử dụng lao động đã có những nhìn nhận đúng đắn hơn về nghĩa vụ, quan tâm hơn đến tâm tư nguyện vọng và đời sống của người lao động, chế độ chính sách đối với người lao động được thực hiện đầy đủ, đúng pháp luật, phối hợp với tổ chức công đoàn để xây dựng quan hệ lao động hài hoà trong doanh nghiệp. Công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp tham gia thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.  Đẩy mạnh việc thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên mới. Xây dựng mối quan hệ với Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; tham gia giải quyết các tranh chấp và thực hiện chế độ tài chính Công đoàn. Không ngừng xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.
Đại diện các đơn vị cũng phân tích những thuận lợi, khó khăn, chia sẻ các giải pháp trong việc triển khai Luật Công đoàn 2012 tại đơn vị mình và nêu các kiến nghị, đề xuất.
Toàn cảnh buổi làm việc
Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch TLĐ đã ghi nhận những kết quả cũng như giải pháp mà các cấp Công đoàn ngành Xây dựng đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Luật Công đoàn năm 2012; báo cáo các đơn vị được chuẩn bị cẩn thận, tỉ mỉ, nêu bật được những kết quả trong quá trình thực hiện Luật Công đoàn 2012. Đồng thời cho biết các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị sẽ góp phần phục vụ công tác điều chỉnh, sửa đổi Luật Công đoàn trong thời gian tới.

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 0
  • 3
  • 5
  • 2
lên đầu trang