Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 03:40

Thứ tư, 24/04/2024 | 03:40

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 10:04 ngày 18/10/2021

Thầy giáo 9x khơi dậy tình yêu văn chương đến học sinh

Giọng nói truyền cảm, phong cách giảng bài chân thành, sâu sắc, nụ cười sáng và ánh nhìn ấm áp là những ấn tượng khó quên mà thầy giáo Nguyễn Trọng Trường đã để lại trong lòng mỗi học sinh Phenikaa trong những giờ lên lớp.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, ngay từ thuở nhỏ, thầy giáo Nguyễn Trọng Trường đã có tình yêu với Văn chương và các môn Khoa học xã hội- một môn khoa học đặc thù với đối tượng nghiên cứu và phục vụ đều là các vấn đề liên quan đến tâm hồn, cảm xúc và hành vi của con người. Cảm nhận, quan sát, lắng lại trước những câu chuyện, những dữ liệu đầy màu sắc của cuộc sống đã góp phần nuôi dưỡng trong thầy những mơ ước nghề nghiệp gắn liền với những trải nghiệm sống động đó. Thầy từng mong muốn trở thành một luật sư, rồi một phóng viên truyền hình. Nhưng bến đỗ sau cùng thầy đã chọn con đường đến với văn chương trong vai trò của một nhà giáo bởi Thầy đã được chính cô giáo dạy văn của mình truyền cảm hứng qua từng bài giảng chứa đầy tính nhân văn và khơi gợi lòng trắc ẩn.

Từ mơ ước ấy, thầy giáo trẻ Nguyễn Trọng Trường đã miệt mài học tập và tham gia nghiên cứu khoa học để làm dày thêm vốn sống của mình cũng như tích lũy tri thức và kinh nghiệm để thực sự trở thành người “kĩ sư tâm hồn”, lan tỏa giá trị của tình yêu thương, khơi gợi lòng đồng cảm, trắc ẩn ở mỗi thế hệ học sinh. Bởi, thầy cho rằng nếu con người không có lòng đồng cảm thì cũng như có mắt nhưng không thấy được ánh sáng, có tai nhưng không hiểu được âm thanh, có trái tim nhưng không bao giờ rung động và do đó không bao giờ rực cháy.

Nhiệt huyết và trí tuệ của tuổi trẻ đã góp phần tạo lập nên ở thầy một nền tảng vững chắc bằng việc tốt nghiệp loại Giỏi hệ Chất lượng cao Cử nhân Văn học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội; tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Lí luận văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội. Đồng thời, thầy đã có thời gian thực tập tại Viện văn học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Trong quá trình học tập, thầy đã vinh dự được nhận bằng khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vì đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Thầy giáo trẻ đã có kinh nghiệm giảng dạy tại tại Hệ thống trường song ngữ quốc tế ở Hà Nội. Với suy nghĩ “Giáo dục là cuộc sống”  mà ở đó, “mỗi cá nhân học sinh có quyền được học và phát triển phù hợp với năng lực của mình”, thầy Trường luôn tâm niệm: đối với người giáo viên, ngoài kiến thức, sự hiểu biết sư phạm hay khả năng dùng lời nói để tác động đến hành vi người học thì  còn cần có kĩ năng đặc sắc để nhìn nhận con người và cảm nhận những rung động tinh tế nhất của trái tim con người, để mỗi người thầy đều có thể khơi lên ngọn lửa cho tâm hồn, chứ không chỉ là nhồi nhét kiến thức.

Xem Văn chương là nghệ thuật của cảm xúc, trong các giờ học Văn tại Phenikaa, thầy luôn chú trọng việc thiết kế các hoạt động học tập mà nhờ đó khiến các con được sống thật, được học thật và tôn trọng những giá trị Chân – Thiện – Mĩ của con người. Tôn trọng người học, ưu tiên dạy học qua trải nghiệm, thầy luôn có ý thức khơi gợi niềm đam mê, sự yêu thích môn học, kích thích trí tò mò và dám thử nghiệm, dám thất bại ở mỗi học sinh. Được thầy trao niềm tin, trong mỗi giờ học Văn, học sinh Phenikaa được sáng tạo, bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ cá nhân, được rèn giũa và chỉnh sửa từng câu từ, con chữ để viết nên bức chân dung về chính tâm hồn mình, về cuộc sống từ những cảm nhận chân thật, sâu sắc nhất.

Đem hơi thở cuộc sống vào những giờ dạy Văn giàu xúc cảm tại Phenikaa, qua từng giờ học, thầy giáo 9X đang góp phần tạo lập nên những thế hệ học sinh Phenikaa sống nhân văn, giàu lòng trắc ẩn và vun bồi, hiện thực hóa những mơ ước của các thế hệ học trò.

Theo Phenikaa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 4
  • 0
  • 9
  • 4
lên đầu trang