Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:18

Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:18

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 10:34 ngày 18/08/2021

Sông Đà 5 thông hầm dẫn nước dự án thủy điện Nam Emoun vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch

Ngày 16/8 tại Công trình thủy điện Nam Emuon - Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, Công ty cổ phần Sông Đà 5 (Sông Đà 5) đã long trọng tổ chức Lễ thông hầm dẫn nước của dự án.

Niềm vui của CBCNV Sông Đà 5 sau khi hoàn thành thi công thông hầm dẫn nước.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng tới mọi hoạt động của các đơn vị xây dựng nhiều đơn vị đã phải tạm dừng thi công. Tuy nhiên, với ý chí, bản lĩnh của tập thể cán bộ người lao động Sông Đà 5 luôn hướng tới khát vọng chinh phục đỉnh cao mới bằng việc hoàn thành những công trình thủy điện tầm cỡ.

Dự án thủy điện Nam Emoun là dự án được ký theo hợp đồng EPC gồm 02 tổ máy, với tổng công suất 129 MW do công ty CP Sông Đà 5 làm tổng thầu thi công; Chủ đầu tư là Công ty Chaleun Sekong Energy Co., Ltd. Dự án được khởi công xây dựng ngày 26/01/2019, tại huyện Dak Cheung tỉnh Sekong nước CHDCND Lào. Đây là Công trình đầu tiên do Công ty CP Sông Đà 5 đảm nhận với vai trò làm Tổng thẩu tại dự án nước ngoài có quy mô lớn với Tổng mức đầu tư của dự án lên đến 230 triệu USD.

Tổng chiều dài hầm 20,5 km, bao gồm 02 tuyến hầm T1,T2 được nối từ 2 tuyến đập đến nhà máy bởi tuyến hầm T3 với 11 cửa hầm phụ trên cả 3 tuyến hầm và kết hợp với kết cấu giếng đứng số 1 sâu 86m, giếng đứng số 2 sâu 40m và tháp điều áp cao 70m.

Máy móc thiết bị hiện đại được sử dụng thi công tuyến hầm dẫn nước


Dự án Nam Emoun lần đầu tiên ghi nhận kỷ lục thi công đào hầm của những người thợ Sông Đà với chiều dài hầm lớn nhất 20,5 km, cường động thi công đạt lớn nhất 210 m/tháng. Nhà thầu đã triển khai đồng loạt 12 mũi thi công được Chủ đầu tư và Tư vấn đánh giá rất cao về chất lượng và đặc biệt về công tác an toàn.

Việc hoàn thành và thông hầm dẫn nước vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch có ý nghĩa rất quan trọng cho việc tích nước và phát điện tại dự án đúng tiến độ, góp phần sớm đưa được dòng điện của dự án cấp cho Việt Nam tại TBA Đắc Tà Óc của tỉnh Quảng Nam và đảm bảo bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Khi bắt đầu triển khai dự án, công tác thi công hầm gặp rất nhiều khó khăn vì đặc thù dự án là vừa thiết kế vừa thi công, địa hình, địa chất tuyến hầm kéo dài phức tạp. Mặt khác, càng khó khăn hơn gấp bội khi trong quá trình thi công, tuyến hầm đi vào các vùng địa chất yếu, gặp các túi nước ngầm gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Mặc dù vậy, với sự quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, tập thể cán bộ Sông Đà ngày đêm suy nghĩ tìm giải pháp thi công tiên tiến, các biện pháp tối ưu để vẫn bảo đảm tiến độ và an toàn trong suốt quá trình thi công.

Bên cạnh đó, với đặc thù dự án sử dụng chủ yếu là các thiết bị hiện đại nên việc bảo đảm cho các thiết bị, hoạt động liên tục 3 ca trong ngày cũng là một trong những thách thức lớn, cần lực lượng lao động có tay nghề cao và nhiệt huyết. Trong quá trình thực hiện việc mua sắm và vận chuyển các vật tư thiết bị từ việt Nam sang dự án gặp nhiều khó khăn đặc biệt là những khoảng thời gian thiết bị sửa chữa, bảo dưỡng, vật tư thay thế phải nhập khẩu từ nước ngoài trong khi đó phải đối mặt với lệnh giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid - 19.

Hơn nữa, việc duy trì cán bộ công nhân viên làm việc liên tục 3 ca trong ngày, kể các ngày lễ, tết cũng không về nước đó là sự hy sinh to lớn tình cảm gia đình, tinh thần trách nhiệm cao của từng cán bộ công nhân viên Sông Đà đối với công việc.

Hình ảnh tại buổi lễ thông hầm dẫn nước của dự án.


Bằng tinh thần, trách nhiệm bản lĩnh của cán bộ người lao động Sông Đà 5 đã biến khó khăn thách thức thành hành động. Đơn vị đã chủ động lập kế hoạch dự phòng vật tư, thiết bị chi tiết cho từng tháng, từng quý nên đã đáp ứng được các yêu cầu công việc; huy động lực lượng lớn thiết bị hiện đại, những người thợ lành nghề nhất, với tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, cùng với sự đoàn kết nhất trí, những người thợ Sông Đà 5 đã vượt qua tất cả khó khăn để về đích trước kế hoạch.

Việc hoàn thành và thông hầm dẫn nước tại dự án Nam Emoun vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch một lần nữa khẳng định năng lực thi công của Công ty CP Sông Đà 5 cũng như triển vọng phát triển, vươn xa ngang tầm với các doanh nghiệp lớn mạnh trong nước và ngoài nước.

Theo Sông Đà 5

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 9
  • 0
  • 9
  • 6
lên đầu trang