Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 00:20

Thứ năm, 25/04/2024 | 00:20

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 09:22 ngày 23/07/2021

Tổng Công ty UDIC: Chú trọng thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép"

Hoạt động của Tổ An toàn Covid-19 tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC không chỉ giúp người lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch, mà còn giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát được tình hình dịch bệnh, cũng như có thể đưa ra những phương án xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Thiết lập vùng an toàn tại doanh nghiệp, công trường

Là Tổng Công ty chủ lực của Thủ đô, có năng lực và uy tín trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án khu đô thị, khu công nghiệp, thi công xây lắp các công trình hạ tầng kỹ thuật, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và sự an toàn cho doanh nghiệp, ngày 17/5, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC Nguyễn Văn Luyến đã ký, ban hành văn bản yêu cầu các Công ty thành viên, Xí nghiệp trực thuộc thành lập Bộ phận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, công trường của đơn vị mình, gọi là Tổ An toàn Covid-19.

Tổng Công ty UDIC: Chú trọng thực hiện hiệu quả

Đại diện Tổng Công ty UDIC trao 300 triệu đồng, ủng hộ công tác phòng, chống dịch của Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Tổ An toàn Covid-19 hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, thông qua phân công nhiệm vụ và Quy chế hoạt động do Giám đốc đơn vị ban hành.

Tổ có nhiệm vụ: Tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc; theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phát hiện nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và Quy chế của đơn vị…

Cũng tại văn bản này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC nêu rõ, nếu để xảy ra tình hình dịch bệnh tại công trình, Giám đốc các đơn vị chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty và quy định của pháp luật.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của Ban lãnh đạo Tổng Công ty, các đơn vị thành viên và sự giám sát chặt chẽ của Ban Chấp hành Công đoàn, đến nay, toàn Tổng Công ty đã có 16 doanh nghiệp thành lập 74 Tổ An toàn Covid-19 với 283 người tham gia.

Ông Nguyễn Thế Dũng - Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ Tổng Công ty, Chủ tịch Công đoàn Công ty Mẹ cho biết: Theo quy định, mỗi Tổ An toàn Covid-19 có tối thiểu 3 người, trong đó có 1 Tổ trưởng, còn lại là các tổ viên. Tại Văn phòng Công ty Mẹ và khối văn phòng các Xí nghiệp trực thuộc đều thành lập Tổ An toàn Covid-19 để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại đơn vị. Mỗi công trường thi công cũng thành lập ít nhất một Tổ An toàn Covid-19.

Đối với khối văn phòng, hằng ngày một thành viên của Tổ An toàn Covid-19 được phân công nhiệm vụ đo thân nhiệt và đánh giá trực quan tình trạng sức khỏe cho các cán bộ làm việc tại đơn vị vào đầu giờ sáng, đồng thời kết hợp việc nhắc nhở cán bộ, công nhân viên tuân thủ nghiêm các quy định “5K”. Kết quả sẽ được ghi vào sổ theo dõi thân nhiệt hàng ngày, đối với những trường hợp nhiệt độ cao, hoặc có triệu chứng ho, khó thở… sẽ được đánh dấu để theo dõi và kiểm tra tình trạng liên tục để có phương án xử lý kịp thời.

Một thành viên khác của Tổ An toàn Covid-19 sẽ được phân công trực tại lối ra - vào cơ quan, có trách nhiệm kiểm tra thân nhiệt với khách đến liên hệ công tác và ghi thông tin vào sổ theo dõi. Với những trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở sẽ bị từ chối vào làm việc.

Tương tự, tại các công trường thi công xây dựng, Tổ An toàn Covid-19 sẽ bố trí một thành viên chịu trách nhiệm đo thân nhiệt, đảm bảo 100% người lao động đeo khẩu trang và kiểm soát tình trạng sức khỏe người lao động vào đầu giờ sáng, trước khi vào công trường làm việc. Một thành viên sẽ được bố trí tại lối ra - vào công trường, có trách nhiệm đo thân nhiệt và đánh giá trực quan tình trạng sức khỏe cho khách, chủ đầu tư, tư vấn giám sát… trước khi vào công trường. Tất cả công việc thực hiện đều được lập sổ theo dõi.

Các thành viên khác còn lại trong Tổ An toàn Covid-19 được phân công theo dõi tình trạng sức khỏe của người lao động trong quá trình làm việc, khi phát hiện người lao động có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải báo cáo ngay cho Tổ trưởng để có phương án xử lý kịp thời. Tổ trưởng Tổ An toàn Covid-19 có trách nhiệm chỉ đạo, nhắc nhở và tổng hợp tình hình qua “Phiếu đánh giá an toàn Covid-19” hàng ngày và gửi cho Ban chấp hành Công đoàn cơ sở để tổng hợp, theo dõi.

Góp phần thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép”

Thông tin thêm về các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Thăng - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo Tổng Công ty, tại đơn vị đã trang bị đầy đủ máy đo thân nhiêt, nước rửa tay sát khuẩn và cấp phát đầy đủ khẩu trang cho người lao động; yêu cầu 100% người lao động phải khai báo y tế bắt buộc (qua hình thức online).

Tổng Công ty UDIC: Chú trọng thực hiện hiệu quả

Tổ An toàn Covid-19 tại công ty Mẹ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng Công ty và Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo tuân thủ theo các yêu cầu của Bộ Y tế và theo các văn bản chỉ đạo của thành phố Hà Nội; kịp thời tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan đến dịch Covid-19; cấp phát áp phích tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo an toàn tại nơi làm việc…

Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty đã chỉ đạo thành lập mạng lưới liên lạc (bằng Zalo) giữa Ban Chấp hành Công đoàn các đơn vị thành viên, khi có thông tin mới về dịch, thông tin sẽ được chia sẻ trong nhóm chung để tất cả nắm bắt kịp thời. Tại các Xí nghiệp trực thuộc, thành lập mạng lưới liên lạc giữa Ban Chấp hành Công đoàn Xí nghiệp với các Tổ trưởng Tổ An toàn Covid-19, khi có chỉ đạo hoặc thông tin về dịch bệnh sẽ được chia sẻ đến các Tổ trưởng.

Tại các công trường, dựa vào thông tin khai báo y tế của người lao động, Ban chỉ huy công trường lập danh sách lao động trong đó có các thông tin về: Tên, tuổi, CMTND/CCCD, nơi ở hiện tại, quê quán, các địa điểm đã đến trong vòng 14 ngày… kết hợp với thông tin của Ban Chấp hành Công đoàn và trên các phương tiện truyền thông đại chúng, rà soát các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm với thông tin người lao động đã cung cấp, từ đó phân loại và có phương án xử lý kịp thời.

Từ thực tế hoạt động tại doanh nghiệp, đánh giá về hiệu quả hoạt động của các Tổ An toàn Covid-19, Chủ tịch Công đoàn Công ty Mẹ Nguyễn Thế Dũng cho rằng: Đối với người lao động, hoạt động sát sao của Tổ giúp người lao động yên tâm khi được làm việc trong môi trường đã được kiểm soát và đánh giá sơ bộ, đồng thời giúp người lao động nâng cao ý thức phòng dịch, từ đó làm giảm khả năng lây nhiễm trong doanh nghiệp, cũng như trong cộng đồng.

Đối với Tổng Công ty, theo ông Dũng, hoạt động của Tổ An toàn Covid-19 giúp Tổng Công ty dễ dàng kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại các đơn vị thành viên, cũng như có thể đưa ra những phương án xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

“Hoạt động trách nhiệm, sát sao của Tổ An toàn Covid-19, ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của người lao động ngày càng được nâng cao, đã góp phần hiệu quả vào “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất”, ông Dũng khẳng định./.

Theo UDIC

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 0
  • 7
  • 9
  • 4
  • 1
lên đầu trang