Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2024 | 18:25

Thứ ba, 23/04/2024 | 18:25

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 10:20 ngày 07/06/2021

Đề nghị về hỗ trợ và chính sách Bảo hiểm y tế cho người lao động

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc sáng ngày 1.6.2021 về gói hỗ trợ mới cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Tổng LĐLĐVN đã có báo cáo và đề nghị bổ sung thêm đối tượng người lao động cần được hỗ trợ. Trong đó có chính sách Bảo hiểm y tế.

Rất nhiều công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cần được hỗ trợ (ảnh minh hoạ). Ảnh: Ngọc Ánh

Rất nhiều công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cần được hỗ trợ (ảnh minh hoạ). Ảnh: Ngọc Ánh

Hỗ trợ đối với người lao động ngừng việc do là đối tượng cách ly y tế

Theo đó, đối với Chính sách hỗ trợ người lao động phải ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế từ 14 ngày trở lên tại nơi cách ly tập trung (F1) hoặc tại nhà (F2) hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Đối tượng được hỗ trợ là người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc theo thỏa thuận quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 lại thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chỉ thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19.

Điều kiện là thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên, tính từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 và thời điểm bắt đầu ngừng việc từ ngày 1 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi phải ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chỉ thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19. Mức hỗ trợ là hỗ trợ 1 lần 1.000.000 đồng/người. Thời gian áp dụng từ 1.6.2021 đến 31.12.2021.

Chính sách Bảo hiểm y tế và duy trì thẻ Bảo hiểm y tế

Về chính sách Bảo hiểm y tế đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Tổng LĐLĐVN đề nghị có chính sách miễn đóng Bảo hiểm y tế đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Nội dung này là cho phép người sử dụng lao động đóng Bảo hiểm y tế cho người lao động trong những tháng tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương. Mức đóng: Người sử dụng lao động đóng 3% mức lương tối thiểu và người lao động đóng 0% (miễn đóng 1,5%).

Mục đích của đề nghị này là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 vẫn được đóng Bảo hiểm y tế bắt buộc theo đối tượng có quan hệ lao động để bảo đảm quyền lợi Bảo hiểm y tế liên tục, không bị gián đoạn của người lao động.

Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu non, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được hưởng nội dung này với các điều kiện: Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 01 tháng trở lên, tính từ ngày 1 tháng 6 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1 tháng.

Đang tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6.2021 đến tháng 1.2022). Thời gian áp dụng từ 1.6.2021 đến 31.12.2021.

Về chính sách duy trì thẻ Bảo hiểm y tế đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng LĐLĐVN đề nghị duy trì thẻ Bảo hiểm y tế trong trường hợp người lao động đi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Cơ sở của đề nghị này là người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, không có nguồn thu nhập nào khác nhưng đã tham gia Bảo hiểm y tế từ 2 năm liên tục trở lên (có thể là 5 năm liên tục) được bảo đảm quyền lợi Bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh nếu chẳng may bị ốm đau, bệnh tật trong thời gian buộc phải nghỉ việc để cách ly y tế hoặc phải nghỉ việc do doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được duy trì thẻ Bảo hiểm y tế khi có đủ các điều kiện: Có trong danh sách tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trước thời điểm bị buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; Có thời gian tham gia Bảo hiểm y tế đủ 2 năm liên tục (hoặc 5 năm liên tục) trước thời điểm bị chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19; Chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ thời điểm đơn vị bị tạm ngừng hoạt động trong khu vực bị phong tỏa hoặc hoạt động trong các lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền đến thời điểm sau 30 ngày kể từ thời điểm đơn vị được phép hoạt động trở lại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian miễn đóng mà vẫn được duy trì thẻ là tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6.2021 đến tháng 1.2022). Thời gian áp dụng từ 1.6.2021 đến 31.12.2021.

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 1
  • 8
  • 4
  • 4
lên đầu trang