Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:29

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:29

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 04:39 ngày 06/05/2021

Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước ngành xây dựng Thanh Hóa

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” trong những năm qua, công đoàn ngành xây dựng Thanh Hóa đã thường xuyên duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, qua đó góp phần phát huy được tính tích cực, sáng tạo, cổ vũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Công nhân Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - công ty cổ phần trong ca sản xuất.
Để khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của đoàn viên, NLĐ, hàng năm, ngay từ đầu năm, công đoàn Tổng Công ty (TCT) Đầu tư phát triển đô thị - CT CP tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... khuyến khích đoàn viên công đoàn, NLĐ nỗ lực học tập, nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến, nhằm mang lại lợi ích cho mình và doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thăng Hệ, Chủ tịch công đoàn TCT cho biết: Để thúc đẩy NLĐ tích cực tham gia phong trào, TCT có chế độ thưởng “nóng” cho cán bộ, NLĐ hăng hái, say mê sáng tạo đồng thời coi đó là những nhân tố để theo dõi, bồi dưỡng phát triển. Thông qua các phong trào thi đua đã phát huy tiềm năng sáng tạo, ý thức trách nhiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp. Tiêu biểu là sáng kiến: “Thiết kế hệ thống lọc bụi khí than dạng tấm lọc cho hệ thống cấp khí tổng vào lò nung” của đồng chí Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc TCT; “Cải tiến hệ thống tách dây đai tráng men nhằm ổn định khối lượng tráng và màu sắc, giúp giảm tiêu hao, hao phí cho CT” của công nhân Lê Xuân Long; “Cải tiến hệ thống đầu ra sấy 5 tầng từ chạy 2 line về 1 line nhằm tiết giảm chi phí năng lượng, giảm tiêu hao vật tư” của công nhân Vũ Xuân Lân...
Đồng chí Lê Văn Thực, Chủ tịch công đoàn ngành xây dựng Thanh Hóa cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, trong những năm qua, Sở Xây dựng và công đoàn ngành đã phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của Bộ Xây dựng, của UBND tỉnh, các quy chế, hướng dẫn của tổ chức công đoàn về công tác thi đua khen thưởng, thống nhất các nội dung thi đua, xác định mục tiêu thi đua trong từng lĩnh vực công tác, tổ chức phát động thi đua đến các đơn vị. Theo đó, công đoàn ngành xây dựng đã phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành, như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Tổ chức tốt hơn điều kiện sống và làm việc của CNVCLĐ ngành xây dựng”… Các phong trào thi đua thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong ngành hưởng ứng, tích cực, hăng hái thi đua lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả. Qua việc tổ chức các phong trào thi đua, khơi dậy niềm đam mê lao động sáng tạo, làm chủ khoa học kỹ thuật của người lao động. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, CNVCLĐ được áp dụng đã phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế, tiết kiệm được ngày công, sức lao động. Trong 3 năm qua (2018-2020) toàn ngành đã có trên 1.500 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, công tác; trong đó có 13 sáng kiến được Tổng Liên đoàn lao động Việt Năm tặng Bằng Lao động sáng tạo, 1 công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, 1 công nhân được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa công nhận Đề tài sáng kiến kinh nghiệm xếp loại B; một đề tài được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh công nhận xuất sắc… 
Bên cạnh tổ chức phong trào thi đua, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ được tổ chức công đoàn đặc biệt quan tâm. Công đoàn đã tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ. Nhìn chung, các chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN... được đảm bảo. Trong “Tháng Công nhân” năm 2020, công đoàn ngành và các công đoàn cơ sở thăm hỏi, động viên và trao 110 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 9 đoàn viên xây dựng “Mái ấm công đoàn” với số tiền 380 triệu đồng. Công đoàn ngành tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác với CT CP Sản xuất và thương mại Cẩm Trướng và TCT Đầu tư phát triển đô thị - CT CP giúp hơn 700 lượt đoàn viên, CNVCLĐ được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi với tổng số tiền được hưởng lợi gần 200 triệu đồng.
Những phong trào thi đua được phát động, triển khai trong ngành xây dựng đã khơi dậy được khả năng lao động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, CNVCLĐ trong toàn ngành, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành xây dựng Thanh Hóa và sự phát triển của quê hương, đất nước.
 Thanh Huê, CĐXD Thanh Hóa
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 6
  • 0
  • 8
  • 2
lên đầu trang