Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:07

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:07

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 02:05 ngày 14/01/2021

CĐXDVN sơ kết nửa nhiệm kỳ 2018-2023, triển khai nhiệm vụ năm 2021

Sáng ngày 14/1, tại Hà Nội, CĐXDVN tổ chức Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN.
Đến dự Hội nghị có: Đồng chí Vũ Anh Đức, Ủy viên ĐCT, Trưởng ban Tổ chức TLĐLĐVN; các đồng chí Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tuyên giáo, Tài chính TLĐLĐVN; đồng chí Nguyễn Việt Hải, nguyên Chủ tịch CĐXDVN khóa IX, X; các đồng chí nguyên lãnh đạo CĐXDVN;​ lãnh đạo các cục vụ viện Bộ Xây dựng; đại diện Khối trưởng, Khối phó công đoàn trong Khối thi đua các công đoàn ngành TƯ; lãnh đạo các đơn vị trong Ngành...
Tham dự Hội nghị có: Đ/c Nguyễn Thị Thủy Lệ, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng, Ủy viên BCH TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐXDVN; các đồng chí Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra CĐXDVN; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Công đoàn trực thuộc, Công đoàn Xây dựng khối địa phương; các đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Ban Tài chính, kế toán công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách trong Ngành.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN khai mạc Hội nghị

Theo báo cáo, qua hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, các cấp công đoàn đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội đề ra, đoàn kết, chủ động khắc phục mọi khó khăn, luôn có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động để phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên và người lao động và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt là năm 2020 với không ít khó khăn, nhất là thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của đoàn viên CNVCLĐ, tuy nhiên, đây lại là năm thể hiện rõ những nỗ lực cố gắng của các cấp công đoàn với những kết quả quan trọng.
Các cấp công đoàn trong Ngành đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, góp phần đảm bảo chế độ, chính sách đối với NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể: năm 2018 đạt 99,1%, năm 2019 đạt 95,9%, năm 2020 đạt 99,3%. Số bản thỏa ước lao động tập thể có từ 03 nội dung trở lên có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật đạt 95,7%. Hàng năm trung bình có hơn 96% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức; hơn 74% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; 3 năm có 990 lượt đơn vị tổ chức 2.000 cuộc đối thoại tại nơi làm việc.
Đẩy mạnh hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, NLĐ trong đó tập trung chăm lo lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và quyền lợi chính trị cho đoàn viên, NLĐ. Đến nay, có 88,6% doanh nghiệp tổ chức ăn ca cho NLĐ, trong đó có 98,6% doanh nghiệp có mức ăn ca từ 15.000đ/người/bữa trở lên. CĐXDVN đã tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với 04 Trung tâm phục hồi chức năng, 02 bệnh viện; ký mới thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam về cung cấp dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn ngành Xây dựng. Trong 03 năm (2018-2020), các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ 47.770 đoàn viên, NLĐ với số tiền hơn 30,1 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 43 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền hơn 1,22 tỷ đồng.
Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn quan tâm, chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ. Từ 2018-2020, CĐXDVN đã thăm hỏi, tặng 5.701 suất quà cho gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 3,08 tỷ đồng; thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, bác sỹ, nhân viên và bệnh nhân Bệnh viện Xây dựng. Các đơn vị trong Ngành đã thăm hỏi, tặng 144.695 suất quà với số tiền 149,76 tỷ đồng; hỗ trợ tiền tàu xe cho 16.659 lượt người với số tiền hơn 12,23 tỷ đồng; bố trí xe đưa đón 18.467 lượt đoàn viên, NLĐ về quê đón tết; tổ chức các hoạt động khác trong dịp Tết với số tiền gần 15 tỷ đồng.
Đặc biệt, năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, bão, lũ, sạt lở đất, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một số doanh nghiệp phải tạm dừng hoặc thu hẹp sản xuất, một số doanh nghiệp phải tập trung nguồn lực để khắc phục thiệt hại sau thiên tai, bão, lũ, hàng nghìn đoàn viên, NLĐ phải chấm dứt hợp đồng lao động, ngừng việc, làm việc luân phiên, thực hiện cách ly...dẫn đến thu nhập bị ảnh hưởng, đời sống gặp nhiều khó khăn. Để chung tay cùng NLĐ giảm bớt khó khăn do dịch bệnh Covid - 19, bão, lũ, sạt lở đất gây ra, CĐXDVN đã trích từ nguồn ngân sách công đoàn để thăm hỏi, hỗ trợ người lao động trong Ngành với số tiền 2,613 tỷ đồng; các đơn vị hỗ trợ với số tiền 6,16 tỷ đồng.
Bên cạnh đó hưởng ứng phong trào thi đua do Bộ Xây dựng và CĐXDVN phát động, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thi đua liên kết trên các công trình xây dựng góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ toàn Ngành. Trong hơn 02 năm các cấp công đoàn đã phát động, tổ chức 1.033 chiến dịch và đợt thi đua, 7.362 sáng kiến được áp dụng, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, làm lợi 207,5 tỷ đồng; trong đó các đơn vị có Công đoàn trực thuộc CĐXDVN có 6.702 sáng kiến, làm lợi hơn 112,4 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà ghi nhận và biểu dương những kết quả của CĐXDVN trong nửa nhiệm kỳ qua, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng, có tính cốt lõi trong hoạt động của tổ chức công đoàn như: Tỷ lệ thu hút tập hợp đoàn viên; tỷ lệ công đoàn cơ sở vững mạnh; giới thiệu kết nạp đảng viên; tổ chức hội nghị cán bộ công chức và người lao động; ký kết thoả ước lao động tập thể; tiếp tục tổ chức rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện các hoạt động phong phú nhằm hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động và bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên.
Bộ trưởng BXD đề nghị các cấp công đoàn trong Ngành trong thời gian tới tổ chức tốt việc quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; chú trọng và hướng hoạt động về cơ sở, nhất là các tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp nhà nước và ngoài nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tại các doanh nghiệp, công trường, nhất là ở địa bàn khó khăn, kịp thời biểu dương, khen thưởng, lan toả các điển hình tiên tiến, xuất sắc; tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn trong ngành Xây dựng.
 
 
 
Phó Chủ tịch TLĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu phát biểu chỉ đạo
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đánh giá, mặc dù trong nửa nhiệm kỳ qua, ngành Xây dựng gặp rất nhiều khó khăn khiến đời sống, việc làm của người lao động cũng như sản xuất kinh doanh của các đơn vị bị ảnh hưởng nhưng CĐXDVN đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. CĐXDVN đã làm tốt nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động, nhất là trong công tác xây dựng thoả ước lao động tập thể, kiểm tra, giám sát đảm bảo quyền lợi người lao động; quan tâm đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đối với người lao động; tổ chức phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chủ động đề xuất các giải pháp để đồng hành cùng với chuyên môn vượt khó.
Phó Chủ tịch TLĐLĐVN  đề nghị, trong thời gian tới, CĐXDVN cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ cốt lõi căn bản của tổ chức công đoàn là chăm lo đại diện bảo vệ đoàn viên, người lao động. Quan tâm đến công tác đối thoại, thương lượng thoả ước lao động tập thể đảm bảo quyền lợi người lao động, phù hợp điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động; giải quyết những tồn tại hiện có, nhất là lương, bảo hiểm; chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho người lao động; tiếp tục tuyên truyền giáo dục kỷ luật, tác phong cho người lao động. Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn; làm tốt hơn nữa các phong trào thi đua…
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN trao Cờ của TLĐLĐVN cho các đơn vị

Tại Hội nghị, đồng chí Dương Đức Cường, Trưởng ban Tuyên giáo CĐXDVN đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 07 tập thể nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 19 tập thể nhận Cờ thi đua của Công đoàn Xây dựng Việt Nam.
Phát huy những kết quả đạt được năm 2020, nhằm tạo lên khí thế thi đua sôi nổi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021, CĐXDVN đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ và các cấp công đoàn ngành Xây dựng tại Hội nghị.
Bộ trưởng BXD Phạm Hồng Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Dương Đức Cường, Trưởng ban Tuyên giáo CĐXDVN
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN trao Cờ của CĐXDVN cho các đơn vị



Các đồng chí Ủy viên BCH, Ủy viên UBKT mới được bầu bổ sung ra mắt tại Hội nghị
Chia tay các đồng chí thôi Ủy viên BCH, Ủy viên UBKT
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Bộ trưởng BXD Phạm Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo CĐXDVN


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 4
  • 0
  • 6
  • 3
lên đầu trang