Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2024 | 23:59

Thứ ba, 23/04/2024 | 23:59

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 02:58 ngày 30/11/2020

Sinh viên Trường Đại học Phenikaa giành giải Nhì Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” toàn quốc năm 2020

Ngày (27/11/2020), tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học 2020 quy mô toàn quốc. Sinh viên Khuất Thị Thư, Lớp Công nghệ Vật liệu K12, Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu đã giành giải Nhì với đề tài “Nghiên cứu chế tạo và khảo sát tính chất quang của vật liệu lai Nano một chiều ZnS/MoS2” dưới sự hướng dẫn của GS.TS Phạm Thành Huy.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận giải thưởng này, Thư cho biết: “Mặc dù kết quả không đạt được như kỳ vọng nhưng đây là trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc đời sinh viên của em. Trong quá trình nghiên cứu, em đã nhận được sự hỗ trợ, góp ý từ các thầy cô giáo, qua các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cấp Trường, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của GS.TS Phạm Thành Huy và các thầy cô giáo, anh chị trong nhóm nghiên cứu Quang điện tử. Kết quả này bước đầu giúp em tích luỹ kinh nghiệm thực tế, bởi lẽ sau mỗi lần nhìn lại, em sẽ khắc phục được những thiếu sót của mình”.

Khuất Thị Thư xuất sắc giành Giải Nhì Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học 2020

Nói về tính mới trong đề tài nghiên cứu của mình, Thư chia sẻ: “Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc lai tạo hai loại vật liệu ZnS và MoS2 ở kích thước nano, sẽ dẫn tới khả năng truyền năng lượng qua lại giữa ZnS và MoS2 và hình thành nên loại vật liệu mới với các tính chất ưu việt hơn. Tuy nhiên, cho đến nay các nghiên cứu đã được công bố mới chỉ tập trung vào việc khai thác khả năng ứng dụng của vật liệu lai ZnS/MoS2 trong tăng cường khả năng quang xúc tác và trong phân tách điện tích (tách nước). Nghiên cứu tính chất quang học của vật liệu 1D ZnS/MoS2, do đó là một hướng nghiên cứu mới cả ở trong nước và trên thế giới. Hơn nữa, trong nghiên cứu này, em đã đề xuất (sáng tạo) một cách tiếp cận mới để chế tạo các cấu trúc 1D ZnS/MoS2 bằng cách kết hợp hai phương pháp bốc bay vật lý (bốc bay nhiệt) và tổng hợp hóa học (thủy nhiệt), trong đó các cấu trúc 1D ZnS chế tạo bằng phương pháp bốc bay nhiệt được sử dụng làm lõi để chế tạo lớp vỏ MoS2 bằng phương pháp thủy nhiệt”.

Được biết, Cuộc thi năm nay đã thu hút 461 đề tài của 103 đơn vị đăng ký tham gia giải thưởng tại 6 lĩnh vực khoa học công nghệ: khoa học tự nhiên (66 đề tài), khoa học kỹ thuật công nghệ (114 đề tài), khoa học y dược (32 đề tài), khoa học nông nghiệp (22 đề tài), khoa học xã hội (198 đề tài), khoa học nhân văn (29 đề tài). Năm 2020, Cuộc thi cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều cơ sở giáo dục đại học lần đầu tham dự, trong đó có Trường Đại học Phenikaa với 03 đề tài đều được xét chọn và đạt giải.

Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” sẽ tiếp tục được tổ chức định kỳ hàng năm để tạo sân chơi khoa học, kích thích và hỗ trợ cho các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cả nước.

Theo Phenikaa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 3
  • 3
  • 9
  • 7
lên đầu trang