Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:21

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:21

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 07:43 ngày 10/07/2020

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ 6, khóa XIII (Mở rộng)

Ngày 09/7/2020, tại Hà Nội, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 6, khóa XIII (Mở rộng) để sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khácDự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phan Văn Anh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Đ/c Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN khai mạc Hội nghị
Đến dự Hội nghị có: Đ/c Vũ Anh Đức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức TLĐ; Đ/c Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ nhiệm UBKT TLĐ, đại diện Khối trưởng, Khối phó công đoàn trong Khối thi đua các công đoàn ngành TƯ...
Tham dự Hội nghị có: Đ/c Nguyễn Thị Thủy Lệ, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng, Ủy viên BCH TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐXDVN; các đồng chí Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra CĐXDVN. Các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Công đoàn trực thuộc, Công đoàn Xây dựng khối địa phương; Các đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Ban Tài chính, kế toán công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách trong Ngành.
Theo báo cáo, những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến ngành Xây dựng, từ thị trường bất động sản, sản xuất vật liệu xây dựng đến hoạt động tư vấn và xây lắp trong lĩnh vực xây dựng đều bị sụt giảm về sản lượng, sản xuất, tiêu thụ, hàng tồn kho tăng, hoặc đình trệ hoạt động… gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ và hoạt động của các cấp công đoàn ngành Xây dựng. 
Tính đến ngày 30/6/2020, tổng số lao động tại các công đoàn trực thuộc là 101.187 người, các công đoàn Xây dựng khối địa phương là 98.756 người. Thu nhập bình quân của NLĐ tại các công đoàn trực thuộc là 9,22 triệu đồng/người/tháng; tại các công đoàn Xây dựng khối địa phương là 5,1 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù tình hình dịch bệnh kéo dài, nhưng nhiều đơn vị đã cân đối nguồn tài chính để trả lương đầy đủ cho NLĐ, như các đơn vị thuộc Tổng công ty Vicem, Hud, Fico, Idico, Dic, Phượng Hoàng Xanh A&A, Bạch Đằng, Phục Hưng Holdings, Khảo sát và Xây dựng…
Với những hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã tích cực, chủ động, thể hiện vai trò, trách nhiệm tham gia cùng hệ thống chính trị, người sử dụng lao động trong phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động và an toàn cơ quan, đơn vị đồng thời tổ chức các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. CĐXDVN đã kịp thời tổng hợp, thăm hỏi, trợ cấp đối với 2.216 NLĐ là đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; trong đó thành lập các đoàn công tác trực tiếp thăm hỏi, trợ cấp 342 đoàn viên. Các đơn vị tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ phòng, chống dịch với tổng giá trị hơn 21,8 tỷ đồng; một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, trợ cấp đối với 382 đoàn viên với số tiền 172,4 triệu đồng, mua khẩu trang, nước sát khuẩn với số tiền hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho CNLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19, theo báo cáo của các đơn vị, có 217 NLĐ được hưởng trợ cấp với số tiền 390,6 triệu đồng.
Các cấp công đoàn ngành Xây dựng tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp; tiếp tục đổi mới, đa dạng phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở; đẩy mạnh chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi của người lao động; chủ động phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn ngành Xây dựng ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của ngành Xây dựng và đất nước.​

Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao hoạt động của CĐXDVN trong 6 tháng đầu năm. Với các hoạt động hết sức thiết thực, CĐXDVN đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thứ trưởng nhấn mạnh: Tình hình đầu tư xây dựng trong năm 2020 đã có ảnh hưởng theo chiều hướng giảm. Hoạt động kinh doanh bất động sản cũng trầm lắng hơn do dịch Covid-19... do đó, các doanh nghiệp ngành Xây dựng đều bị ảnh hưởng, tác động đến việc làm của người lao động. Đây là thách thức đối với toàn ngành Xây dựng, mong rằng sau Hội nghị các cấp công đoàn cùng nỗ lực chung sức với các doanh nghiệp để tìm ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn.
Đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN Phan Văn Anh đánh giá, mặc dù 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến đời sống, việc làm của người lao động cũng như sản xuất kinh doanh của các đơn vị bị ảnh hưởng nhưng Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Phó Chủ tịch đánh giá cao những giải pháp phòng chống COVID-19 trong đoàn viên, người lao động trong ngành của CĐXDVN (trong đó có dành ra nguồn kinh phí để động viên kịp thời cho cán bộ, đoàn viên trong tuyến đầu chống dịch COVID-19); chăm lo kịp thời quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên,… Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lưu ý, trong 6 tháng cuối năm, dự đoán dịch COVID-19 còn tác động rất lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng đời sống việc làm của người lao động. Vì vậy, Công đoàn Xây dựng Việt Nam cần có những điều chỉnh về nhiệm vụ trong hoạt động công đoàn, có những giải pháp, biện pháp vận dụng phù hợp với ngành của mình. 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, thông qua: 
Báo cáo kết quả kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm, chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020.
Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Ban Chấp hành TLĐLĐVN.
​Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ ngày 04/3/2010 của Ban Chấp hành TLĐLĐVN.
Báo cáo kết quả công tác tài chính công đoàn năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Đặc biệt quán triệt việc thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2020 của TLĐLĐVN và CĐXDVN nhất là trong tình hình khó khăn hiện này do dịch bệnh Covid-19. Công khai tài chính công đoàn năm 2019; đánh giá thực hiện các chỉ tiêu năm 2019 theo Nghị quyết 07b/NQ-BCH ngày 21/01/2019 của Ban Chấp hành TLĐLĐVN; Báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết 09c/NQ-BCH ngày 18/10/2016 của Ban Chấp hành TLĐLĐVN.
BCH lấy phiếu quy hoạch các chức danh UVBCH, UVBTV, trưởng, phó ban cơ quan CDXDVN nhiệm kỳ 2023-2028.​

CĐXDVN tặng hoa chia tay đồng chí Bùi Phạm Khánh, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng về nghỉ chế độ theo quy định.
Nhân dịp này, CĐXDVN đã tổ chức chia tay đồng thời gửi lời tri ân, lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời cảm ơn chân thành nhất tới đồng chí Bùi Phạm Khánh, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng về nghỉ chế độ theo quy định.

Toàn cảnh Hội nghị
CĐXDVN
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 9
  • 7
  • 4
  • 4
lên đầu trang