Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:50

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:50

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 11:20 ngày 19/06/2020

Công đoàn Việt Nam chi quỹ dự phòng hỗ trợ đoàn viên, người lao động

Những tháng đầu năm, đời sống, việc làm, tâm tư của công nhân lao động bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động, phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc và chăm lo tốt hơn cho người lao động, tổ chức Công đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, người lao động với những mô hình, cách làm hiệu quả.
Sáng 17/6, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đã chủ trì Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2020 và gặp mặt báo chí kỷ niệm 95 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam.

2803 103498164 778695295869052 8192229138222364641 n

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: B.D
Theo Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 6 tháng đầu năm, trước những ảnh hưởng và tác động từ đại dịch Covid-19, các cơ quan báo chí đã tập trung phản ánh tình trạng người lao động bị nợ lương, nợ đọng bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp, ảnh hưởng nặng nề tới quyền lợi của người lao động… qua đó, góp phần thúc đẩy những chỉ đạo từ Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước trong giải quyết quyền lợi cho người lao động.
Bên cạnh đó, báo chí cũng lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng “tín dụng đen” hoành hành ảnh hưởng lớn đến đời sống, an ninh, an toàn của người lao động, qua đó cảnh báo công nhân lao động cảnh giác và lựa chọn vay tài chính an toàn.
Đặc biệt, các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống Công đoàn đã tập trung tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, báo chí góp phần giải đáp những vấn đề vướng mắc của công nhân lao động. Với gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, báo chí đã dành lượng thông tin lớn phản ánh thực tế việc triển khai chính sách đối với đối tượng là người lao động; kịp thời truyền tải thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong các thủ tục khai báo, tiếp nhận từ gói hỗ trợ này, qua đó góp phần phản biện chính sách, đưa tiếng nói, nguyện vọng của người lao động đến với Đảng, Nhà nước…
Bên cạnh đó, những chỉ đạo kịp thời của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam như: Bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch; Quyết định hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 mỗi người 500.000 đồng từ nguồn tài chính công đoàn; triển khai một số giải pháp tập trung nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, người lao động cũng như chung tay với doanh nghiệp để giảm thiểu khó khăn bằng cách lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... đã được báo chí kịp thời đăng tải.
Thông tin về các hoạt động chăm lo tới đoàn viên, người lao động của tổ chức Công đoàn Việt Nam, bà Hồ Thị Kim Ngân – Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, cuối tháng 5/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có quyết định chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người.
Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là đoàn viên, người lao động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bị mất việc, thiếu việc làm dẫn đến mất thu nhập, thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định hiện hành (1.490.000 đồng/tháng), có hoàn cảnh khó khăn tại thời điểm xét hỗ trợ và không nằm trong đối tượng được nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Nghị quyết số 42/NQ - CP).
Đoàn viên, người lao động đã được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gồm: Lao động nữ đang mang thai từ tháng thứ 7 trở lên hoặc nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; người lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo đang được điều trị (nằm viện hoặc điều trị ngoại trú);
Đoàn viên có vợ hoặc chồng hoặc con hoặc bố, mẹ già (đang ở cùng và phải nuôi dưỡng) bị bệnh hiểm nghèo; Đoàn viên là người khuyết tật, người bị tai nạn lao động chưa được hưởng trợ cấp; trường hợp đặc biệt khó khăn khác ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lao động, sức khỏe, đời sống…
Thông tin thêm về gói hỗ trợ này, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết: Lần đầu tiên tổ chức Công đoàn Việt Nam quyết định sử dụng 10% nguồn quỹ dự phòng để chi hỗ trợ người lao động.
Bên cạnh đó, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi, vận động cán bộ công đoàn chuyên trách ủng hộ mỗi tháng 1 ngày lương, trong vòng 3 tháng kể từ tháng 6/2020 đến tháng 8/2020 để hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Cũng theo ông Trần Thanh Hải, qua quá trình giám sát, đến thời điểm này, hầu như người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ, bởi các điều kiện quá chặt chẽ, khắt khe.
Theo TLĐ
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 2
  • 3
  • 8
  • 5
lên đầu trang