Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:48

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:48

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 02:02 ngày 09/06/2020

Cô giáo Đỗ Thanh Hương và lớp học HẠNH PHÚC

Nhiều năm đứng trên bục giảng, thay vì đi tìm công thức tạo ra những lớp học có nhiều học sinh giỏi, cô giáo Đỗ Thanh Hương, trường Tiểu học Lý Thái Tổ luôn đi tìm đáp án cho câu hỏi: làm thế nào để có lớp học hạnh phúc?

Cô giáo Đỗ Thanh Hương

Vậy lớp học hạnh phúc là như thế nào? Theo ThS Trần Thị Hải Yến, Khoa Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục chia sẻ: “Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và HS hình thành và duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ góp phần tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng đều cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp mỗi cá nhân thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp”.

Cô giáo Thanh Hương tham gia Hội giảng cấp trường 

Với cô giáo Đỗ Thanh Hương, hiểu một cách đơn giản, lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác “muốn đến”. Khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm.

Vâng, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đã 14 năm đứng trên bục giảng, được gặp gỡ biết bao lứa học trò nhỏ đáng yêu, cô Hương luôn thấy hạnh phúc và chưa bao giờ ngừng đam mê với cái nghề mà cô đã chọn. Tuổi đời và tuổi nghề không còn trẻ, nhưng ngọn lửa thanh xuân và niềm vui với bọn trẻ trong cô vẫn chưa bao giờ tắt. Cô luôn ấp ủ, luôn cố gắng học hỏi để mang lại cho những đứa học trò nhỏ đáng yêu những bài học thật vui, thật sáng tạo và thật hấp dẫn.

Mỗi tiết dạy của cô luôn mang đến hứng thú học tập cho học sinh

Khác với lớp học truyền thống, ở lớp học của mình, cô giáo Đỗ Thanh Hương không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ không học theo kiểu nhồi nhét mà được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu. Các môn học được biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi, trải nghiệm.

Kết thúc tiết học bằng một trò chơi hết sức vui vẻ

Môn Toán vốn là môn học khó sáng tạo song cũng không làm cô giáo Đỗ Thanh Hương nản lòng. Một buổi sáng sát ngày lễ Halloween, xuất hiện trước lớp 5A1 là một cô phù thủy với cái áo đen rộng thùng thình, cái mũ cũng màu đen, cưỡi trên một cái chổi cũng màu đen tuyền. “Cô giáo Đỗ Thanh Hương đã bị cô phù thủy bắt cóc!”. Cả lớp vô cùng hoang mang tìm cách cứu cô giáo yêu quý. Ngay lập tức cô phù thủy đưa ra yêu cầu: Học sinh lớp 5A1 phải tham gia vào trò chơi “Bí ngô bí ẩn”, ở đó, đằng sau mỗi quả bí ngô sẽ là một số thập phân với rất nhiều câu hỏi của cô phù thủy. Mỗi câu trả lời đúng, học sinh sẽ nhận được 1 bông hoa. Khi đủ 1 bó hoa, cô giáo chủ nhiệm xinh đẹp sẽ được giải thoát…

Cuộc giải cứu cô giáo vô cùng hấp dẫn với rất nhiều câu trả lời đúng được đưa ra một cách nhanh chóng! Tiết học “Luyện tập chung” đã được hoàn thành với hiệu quả không ngờ!

Tình cảm yêu quý cô giáo của các con học sinh 

Ở tiết học môn Tập làm văn: “Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện”, bằng việc đưa ra những hình ảnh của chị Nhà Trò, cô giáo Thanh Hương đã khơi gợi trí tưởng tượng về ngoại hình nhân vật qua những lời miêu tả của nhà văn Tô Hoài. Xuyên suốt giờ học, cô Thanh Hương không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa mà còn tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm và tự trình bày ý kiến. Chính điều này sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú, chủ động và tự tin trong việc học tập và giao tiếp. Việc hoạt động nhóm còn giúp các con hỗ trợ kiến thức cho nhau, cùng nhau giải những bài tập khó, quên đi áp lực của môn học. Qua đó, các con sẽ có một giờ học vui vẻ.

Tôn trọng cảm xúc của học trò là một trong những yếu tố giúp cô Hương tạo nên lớp học hạnh phúc. Trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó các con được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình.

Ở lớp học của cô Hương, học sinh luôn được động viên phát huy khả năng của mình

Giảng dạy tại môi trường giáo dục chất lượng cao, trong đó chú trọng môn học Tiếng Anh nên ngay từ khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, cô Hương đã đăng ký học tiếp Đại học Ngoại ngữ chuyên ngành Tiếng Anh. Vì vậy, cô có thể dễ dàng giúp đỡ các bạn học sinh nước ngoài vượt qua khó khăn khi học các môn học chương trình Tiếng Việt tại lớp. Trong số đó phải kể đến bạn Hong Eun Woo đến từ đất nước Hàn Quốc, mới ngày nào bước vào lớp đầy bỡ ngỡ với vốn Tiếng Việt còn rất khiêm tốn. Nhưng giờ đây, sau một thời gian học tập dưới mái trường Lý Thái Tổ thân yêu, bạn ấy đã thực sự trở thành soái ca Hàn tại Việt Nam: nhanh nhẹn, năng động, thân thiện và rất đáng yêu !

Không chỉ thi đua học tập tốt, lớp học của cô Hương còn luôn dẫn đầu phong trào thể dục-thể thao-văn hóa-văn nghệ. Lớp học có 33 học sinh với hơn 1 nửa là “liễu yếu đào tơ” nhưng đã tạo nên bất ngờ khi giành giải Nhất môn kéo co và giải Nhì môn Bóng đá nam ở Ngày hội thể thao toàn trường. Các bạn nhỏ trong lớp tự hào khoe với mọi người đã được cô giáo chủ nhiệm Đỗ Thanh Hương tặng những liều “doping” nên mới có được thành tích rực rỡ như thế!

Lớp 5A1 giành giải Nhất môn kéo co tại Ngày hội thể thao cấp trường năm học 2018-2019

Là giáo viên chủ nhiệm lớp, với cô Hương, từng lời ăn tiếng nói, cách ứng xử của học sinh luôn được cô hướng dẫn và uốn nắn một cách cụ thể, tận tình. Lớp học luôn gọn gàng, sạch sẽ; bạn nữ thì khéo léo, chăm chỉ, bạn nam luôn biết nhường nhịn, ga-lăng. Đặc biệt, các bạn luôn gắn bó với nhau như một gia đình lớn.

Cô Hương và khoảnh khắc hạnh phúc bên học trò

Cô Hương và khoảnh khắc hạnh phúc bên học trò

Hãy cùng đến với buổi họp phụ huynh cuối năm học nhé! Với một show diễn "Got Talent” do cô giáo chủ nhiệm Đỗ Thanh Hương làm đạo diễn và dàn diễn viên “cây nhà lá vườn”, các tiết mục văn nghệ từ múa dân tộc, nhảy hiện đại, diễn kịch, đàn ghi-ta đến những bài hát bằng cả tiếng Việt và Tiếng Anh, tiếng Hàn đã làm không khí buổi họp phụ huynh trở nên vô cùng hào hứng.

Tiết mục múa dân tộc được các bạn nhỏ biểu diễn trong buổi họp phụ huynh cuối năm

Dự một buổi họp phụ huynh như thế, chắc mọi người cũng có thể hình dung các bậc cha mẹ học sinh có rất nhiều cung bậc cảm xúc: vừa có nụ cười vui vẻ, trìu mến, vừa có sự cởi mở, thân thiện, vừa có chút cảm động rưng rưng vì sự quan tâm chân thành của con với mình, của cô giáo đến từng học sinh và phụ huynh. Và quan trọng nhất là giúp các bậc cha mẹ có tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái, quên đi sự nặng nề về điểm số, thành tích, quên đi sự so sánh hơn thua giữa bạn này với bạn kia, con nhà mình với con nhà người ta, góp phần làm phụ huynh hiểu điều gì mới thực sự là quan trọng nhất.

Chia sẻ với chúng tôi về nghề, cô Hương chỉ cười thật tươi: “Những giọt  mồ hôi của người thầy đã được đáp lại bằng nụ cười rạng rỡ của học trò mỗi khi đến lớp. Nhưng điều tâm đắc nhất trong tôi đó là sự trở về của những đứa trẻ mà mình đã dạy dỗ. Được nhìn chúng lớn khôn về cả thể chất lẫn tâm hồn là món quà mà tôi trân quí nhất! Tôi chỉ muốn nói: Hãy cứ sống, hãy cứ yêu và hãy cứ tự hào với cái nghề giáo giản mà dị thân thương của mình, các bạn nhé!”

Theo trường Tiểu học Lý Thái Tổ


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 3
  • 1
  • 3
  • 3
lên đầu trang