Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 22:27

Thứ năm, 25/04/2024 | 22:27

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 02:59 ngày 03/06/2020

Người lao động Sê San 3A: Sống xanh, sống khỏe

Sống xanh là lối sống thân thiện với môi trường, hài hòa với thiên nhiên, là lối sống con người giảm thiểu tối đa phá vỡ cân bằng sinh thái, hạn chế gây ô nhiễm môi trường, giảm thiểu sử dụng cạn kiệt tài nguyên. Sống xanh là lối sống tích cực, văn minh nhằm thúc đẩy sự phát triển không ngừng của xã hội. Đối với bản thân chúng ta, xây dựng lối sống xanh đem lại những giá trị thiết thực và ý nghĩa, giúp cuộc sống chất lượng hơn, khỏe mạnh hơn. Đây là lý do chúng ta nên sống xanh hơn, vậy chúng ta đã làm gì để sống xanh hơn?

Cuộc sống hiện đại khiến con người trở nên vội vã luôn muốn mọi thứ đều nhanh và tiện lợi, tưởng chừng rất khó để chúng ta theo đuổi lối sống xanh. Nhưng thật sự đây là một quan niệm sai lầm, bởi “sống xanh” đơn giản hơn rất nhiều so với những gì bạn nghĩ. Nó bắt nguồn từ môi trường sống xung quanh, những thói quen nhỏ nhặt của chúng ta trong cuộc sống.Chỉ cần một chút thời gian, một vài điều chỉnh về thói quen là bạn đã có thể làm được điều này:

Sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên

Khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên là góp phần bảo vệ môi trường sống. Vì vậy, thực hành tiết kiệm điện, nước là hành động không thể thiếu trong lối sống xanh.  Hãy thay đổi một chút trong cách sinh hoạt của mình bằng cách: Uống nước đun sôi thay vì nước đóng chai, hứng nước vào ly, thau khi sử dụng thay vì mở vòi dùng trong những việc như: rửa chén, súc miệng, rửa mặt…. Kiểm tra thường xuyên các vòi nước, không để rò rỉ nước; chỉ giặt hoặc rửa khi đủ tải; các thiết bị, máy móc trong nhà có sử dụng nước nên sử dụng chế độ tiết kiệm nước (nếu có) …; tập thói quen rút nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng; đọc kỹ hướng dẫn và sử dụng thiết bị điện hợp lý để tiết kiệm điện.

Tạo môi trường xanh

Bạn có biết cây xanh không chỉ tạo môi trường cảnh quan đẹp mà còn đem lại cho chúng ta một bầu không khí trong lành. Ở đâu có nhiều cây xanh là ở đó có một môi trường thân thiện, tạo cho con người cảm nhận thư thái, thoải mái. Bởi vậy trồng cây xanh là không thể thiếu trong lối sống xanh.

Hãy nói không với rác thải nhựa. Hạn chế sử dụng các sản phẩm bằng nhựa sử dụng một lần như chai nhựa, hộp nhựa, bao bì nhựa….. Sử dụng những sản phẩm bằng chất liệu hữu cơ thay cho các bao bì nhựa; bạn hãy phân loại rác và sử dụng đồ tái chế. Hành động này giúp bạn không chỉ tiết kiệm cho bản thân mà còn rất có ích trong việc bảo vệ môi trường.

Sống tối giản

Sống tối giản là tư duy sàng lọc để loại bỏ điều thứ yếu và tập trung vào những thứ thật sự quan trọng. Nghe có vẻ không liên quan đến lối sống xanh. Nhưng thực tế sống tối giản là đang sống xanh. Vậy sống tối giản trong thời hiện đại là thế nào?

Mua sắm ít hơn, hạn chế những đồ đạc không cần thiết xung quanh mình. Lên kế hoạch khi mua sắm. Khi đó, bạn sẽ giảm thiểu được việc vứt những món đồ thừa ra môi trường xung quanh. Hạn chế giữ lại những gì “có thể” dùng vào một ngày nào đó. Sống tối giản giúp bạn kiểm soát được mọi vật dụng của mình, có thể tận dụng chúng, tránh được những lãng phí không cần thiết.

Vận động xanh

Khi cần di chuyển ra khỏi nhà, nếu có thể bạn nên ưu tiên cho việc đi bộ, đi xe đạp, hoặc các phương tiện công cộng nhiều nhất có thể. Điều này giúp bạn có thể giúp giảm hiệu ứng nhà kính lại còn giúp cải thiện sức khỏe cho bạn. Ngoài ra, thể dục, thể thao tạo nên thói quen lành mạnh đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho bạn. Hãy chọn một môn thể thao phù hợp với bạn để sống xanh nhé.

Cùng chung tay với việc tham gia bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống, người lao động Sê San 3A đang thực hiện lối sống xanh từng ngày:

Người lao động Sê San 3A trồng cây xanh khu vực NMTĐ Sê San 3A

Người lao động Sê San 3A chạy bộ rèn luyện sức khỏe

Theo Sê San 3A

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 7
  • 6
  • 0
  • 5
lên đầu trang