Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2024 | 22:25

Thứ ba, 23/04/2024 | 22:25

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 03:30 ngày 07/05/2020

Công đoàn ngành Xây dựng Thái Bình: Phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ” tại Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Tiền Phong

Công đoàn Công ty Cổ phần VLXD Tiền Phong trực thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Thái Bình, ngành nghề sản xuất kinh doanh là vật liệu xây dựng nung và không nung, gạch lát ngoại thất, cột điện ly tâm các loại, cát đá xây dựng và các sản phẩm bê tông đúc sẵn... cho các công trình trọng điểm ở trong tỉnh và ngoài tỉnh như Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Quảng Ninh… tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 300 lao động, với mức thu nhập bình quân của người lao động trên 6.000.000 đồng/người/tháng.
Là đơn vị được thành lập từ năm 1959, công ty có trên 50 năm hoạt động, nhiều kinh nhiệm trong lĩnh vực sản xuất VLXD và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công đoàn đã phối hợp với Ban giám đốc tổ chức các lớp học tập, quán triệt kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của công đoàn các cấp; các chế độ chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích người lao động; mục tiêu, kế hoạch kinh doanh, nội quy, quy chế của công ty tới toàn thể đoàn viên, công nhân lao động. Thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, tạo sân chơi, xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa người lao động với công ty. Phát động các phong trào thi đua hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, chấp hành tốt nội quy lao động, học tập nâng cao tay nghề góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” là một trong các phong trào thi đua lớn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động mang ý nghĩa hết sức sâu sắc, thiết thực đối với người lao động. Bởi thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động sẽ đóng góp rất lớn vào cải thiện môi trường, điều kiện lao động, sức khoẻ cho người lao động  góp phần vào thực hiện tốt các kế hoạch sản xuất kinh doanh và đặc biệt là sự phát triển bền vững, uy tín của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, thực hiện các văn bản chỉ bản chỉ đạo của các cấp và đặc biệt là Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 03/3/2018 của Đoàn Chủ tịch Tổng  Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong tình hình mới; công đoàn công ty đã phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức phát động và hưởng ứng bằng những hành động, việc làm cụ thể:
Công đoàn đã tham gia với Ban Giám đốc công ty xây dựng, ký kết và tổ chức thực hiện Thoả ước lao động tập thể có các nội dung an toàn toàn vệ sinh lao động, xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động; xây dựng nội quy, quy chế về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Hằng năm xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức phát động thi đua thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” với những nội dung cụ thể, thiết thực. Tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến như mở lớp tuyên truyền, băng rôn khẩu hiệu, qua hệ thống loa phát thanh của công ty, hệ thống bảng tin… các văn bản pháp luật, những thông tin liên quan đến văn hoá an toàn, văn hoá phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Chú trọng tuyên truyền việc thực hiện quy chế, quy định, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 100% công nhân lao động trong doanh nghiệp đều hướng dẫn các biện pháp an toàn.
Phân công cán bộ trực tiếp tham gia công tác an toàn vệ sinh lao động; phối hợp với Ban Giám đốc thường xuyên kiện toàn Hội đồng an toàn vệ sinh lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, đội phòng cháy chữa cháy cơ sở, đội sơ cấp cứu, chủ động kiểm tra, giám sát việc chấp hành an toàn vệ sinh viên trong sản xuất, bảo quản các thiết bị an toàn và sử dụng trang thiết bị bảo vệ cá nhân; kiến nghị với tổ trưởng sản xuất chấp hành các chế độ về bảo hộ lao động. Đồng thời, tổ chức phát động các phong trào thi đua, đi sâu vào phát huy sáng kiến, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; xây dựng môi trường lao động Xanh-Sạch-Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Huy động đoàn viên, công nhân lao động tham gia tích cực các hoạt động nhân Tháng hành động về "An toàn vệ sinh lao động ", Tuần lễ "Nước sạch" và "Ngày môi trường thế giới" .. .
Chủ động đề nghị với Ban Giám đốc tổ chức cho người lao động tham gia phong trào với mục tiêu: làm cho bộ mặt, cảnh quan doanh nghiệp ngày càng xanh, sạch, đẹp thông qua các hoạt động trồng cây, làm vườn hoa cây cảnh, giữ gìn chăm sóc tốt để môi trường trong sạch, thoáng đãng, xanh tươi. Đã trồng trên 1000 cây xanh tại 06 xí nghiệp thành viên tạo nên một vùng sinh thái trong lành cải thiện môi trường lao động và môi trường sống.
Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, công đoàn phối hợp với công ty thành lập hội đồng nhận thực phẩm, thường xuyên kiểm tra chất lượng thực phẩm đầu vào, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân lao động từ 1-2 lần/năm, cấp phát bổ sung đường, sữa cho người lao động trong thời gian thời tiết nắng nóng, đối với lao động nữ mang thai được khám thai định kỳ, được cấp phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản bà mẹ và thai nhi. Công đoàn tham gia với doanh nghiệp các biện pháp chống nóng vào mùa hè cho công nhân lao động bằng cách lắp đặt hệ thống làm mát.
Bằng các việc làm cụ thể đã thực hiện trong thời gian qua, đến nay phong trào “Xanh-Sạch- Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” đã được doanh nghiệp, đoàn viên, công nhân lao động nghiêm túc chấp hành và thực hiện có nề nếp đảm bảo kỷ luật, kỷ cương. Doanh nghiệp và người lao động thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động. Công ty đã thành lập được Hội đồng an toàn vệ sinh lao động với 09 thành viên, mạng lưới an toàn viên gồm 32 người, có 1 đồng chí chuyên trách về an toàn vệ sinh lao động làm trưởng ban. Môi trường lao động được cải thiện rõ rệt, sức khoẻ người lao động được đảm bảo; các trang thiết bị về phóng chống cháy nổ, bảo hộ lao động cá nhân được trang bị đầy đủ, hạn chế được tai nạn lao động xảy ra trong sản xuất. Công tác an toàn vệ sinh lao động của công ty được các ngành chức năng trong tỉnh và huyện đánh giá cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn của khách hàng, tạo được sự cạnh tranh và góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Với những thành tích và kết quả đạt được trong nhiều năm liền, Công ty đã được cơ quan các cấp tặng thưởng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen về phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ năm 2019 của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình.
Đào Ngọc Duấn, Công đoàn ngành Xây dựng Thái Bình
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 3
  • 0
  • 9
  • 1
lên đầu trang