Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:00

Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:00

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 03:49 ngày 27/03/2020

Công nhân Sông Đà xưa gắn bó nghĩa tình

Để chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực cho công trình, hàng vạn thanh niên của các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đã được tuyển chọn đào tạo để trở thành những công nhân kỹ thuật phục vụ xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình - Công trường Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Vượt lên biết bao khó khăn, gian khổ trong điều kiện sản xuất còn thiếu thốn, lớp lớp cán bộ, công nhân viên, chuyên gia nước bạn đã phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa các tổ máy phát điện bảo đảm kế hoạch, đúng tiến độ.

Với tinh thần, khí thế lao động, sản xuất không mệt mỏi, công nhân sông Đà tăng ca, tăng kíp, chạy tiến độ thi công các hạng mục công trình. Mỗi vị trí thi công là một mặt trận. Tiến độ thi công không lúc nào bị gián đoạn, những điển hình tiến tiến, những tấm gương tiêu biểu về sự sáng tạo, tinh thần lao động quên mình lan tỏa, tạo nên khí thế ở mỗi mặt trận thi công, chạy đua đào hầm, chạy đua ngăn sông và chống lũ, chạy đua tiến độ phát điện... Môi trường làm việc trên công trường cực kỳ khắc nghiệt. Một chút sơ sẩy, một chút lơ là có thể gây nên hậu quả khôn lường. Lòng quyết tâm cao độ, nghị lực, sự sáng tạo, đồng lòng nhất trí đã làm nên những kỳ tích, chinh phục dòng sông Đà. Một chút bánh mỳ lót dạ, bước vào ca khoan núi, phá đá, vận chuyển đất, đá, đắp đập, ngăn sông. Họ đã vượt lên khó khăn, gian khổ hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả, không ai rời bỏ vị trí kể cả khi xảy ra sự cố. Đã có rất nhiều cán bộ và công nhân ngã xuống, trở thành biểu tượng đẹp của sự hy sinh, công hiến và tình hữu nghĩa Việt - Xô, nay là Việt - Nga cao đẹp.

Những năm tháng cống hiến, làm việc trên các công trình thủy điện vẫn luôn sâu đậm trong ký ức, là những những kỷ niệm mãi mãi không thể nào quên đối với cán bộ, công nhân lao động sông Đà xưa. Phần lớn công nhân sông Đà nay đã già yếu, nhiều người đời sống khó khăn. Hội Hưu trí Tổng công ty Sông Đà được thành lập nhằm đáp ứng yêu cầu cần có một tổ chức đại diện triển khai các hoạt động tình nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên sông Đà đã nghỉ chế độ. Hội Hưu trí Tổng Công ty Sông Đà tại Hòa Bình đã có bề dày hoạt động 20 năm (25/2/2000 - 25/2/2020).

Hội viên Hội Hưu trí Tổng công ty Sông Đà gặp mặt ôn lại truyền thống những năm tháng xây dựng thủy điện Hòa Bình.

Mỗi năm một lần gặp mặt, những cán bộ, công nhân Tổng Công ty Sông Đà tại Hòa Bình đã nghỉ chế độ tại TP Hòa Bình nay cùng hội tụ hòa vào dòng cảm xúc, ôn lại những kỷ niệm, ký ức không thể nào quên về những năm tháng lao động trên đại công trường sôi động vì dòng điện của Tổ quốc.

Trưởng Ban liên lạc Hội Hưu trí Tổng Công ty Sông Đà tại Hòa Bình Nguyễn Xuân Hiền cho biết: Hội đã có 5 ban liên lạc, 78 chi hội hưu trí với 3.250 hội viên tham gia sinh hoạt. 20 năm qua, Hội đã không ngừng đổi mới và phát triển, làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, để tổ chức Hội xứng đáng là mái nhà chung, chỗ dựa tinh thần của cán bộ, công nhân lao động đã nghỉ chế độ tại Hòa Bình. Hoạt động nổi bật nhất của Hội là hoạt động tình nghĩa. Hội viên phần lớn đã cao tuổi, nhiều người đã 70, 80 tuổi, vì vậy, Hội chủ động nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh, tình cảm, sức khỏe của hội viên để thăm hỏi, động viên kịp thời. Dù số tiền không nhiều, nhưng giúp các hội viên ấm lòng và tin tưởng vào tổ chức Hội. Bình quân có 14.000 lượt hội viên/năm được thăm hỏi lúc ốm đau hay hội viên qua đời. Hội cũng tổ chức lễ mừng thọ với tư tưởng "trọng lão” ấm cúng và tình cảm, bình quân từ 100 - 110 hội viên/năm. Mỗi năm, Hội cũng đề nghị Tổng công ty Sông Đà trợ cấp, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; xác nhận cho từ 60 -100 con em sông Đà đi làm việc ở các đơn vị trong Tổng công ty. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tích cực hỗ trợ, giúp nhau vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Hội viên phát huy truyền thống anh hùng của Tổng Công ty xây dựng Sông Đà, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, phát triển KT-XH địa phương.

Theo: baohoabinh.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 3
  • 3
  • 4
  • 2
lên đầu trang