Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:36

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:36

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 03:00 ngày 12/03/2020

Triển khai những giải pháp mới trong giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của TLĐLĐVN, Công đoàn Xây dựng Việt Nam vừa ban hành văn bản số 118/CĐXD-TG ngày 12/3/2020 về việc triển khai những giải pháp mới trong giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, trong đó đề nghị các công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

1. Kiên trì và thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay là “khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, đúng mực, không chủ quan, không chần chừ, chủ động phát hiện và ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan”; thực hiện đầy đủ tinh thần Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 36 là “gắn kết và chủ động thích ứng”, phát huy mạnh mẽ vai trò của các cấp công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động người lao động ủng hộ, chủ động tự thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc và cách ly theo quy định khi có yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo khoanh vùng, dập dịch triệt để.
2. Các cấp công đoàn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo địa phương, bộ, ngành và CĐXDVN trong công tác phòng, chống dịch.
3. Các cấp công đoàn tuyên truyền để người sử dụng lao động và người lao động thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 1133/BYT-MT ngày 09/3/2020 của Bộ Y tế (đã đăng trên website CĐXDVN) về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá, khu nhà trọ của người lao động bằng nhiều hình thức (áp phích, tờ rơi, loa phát thanh, công nghệ thông tin...) nhằm truyền tải một cách chính xác, đơn giản, dễ hiểu để mọi người lao động cùng hiểu rõ về dịch bệnh, hiểu về những điều cần phải làm và những điều không được làm để phòng, chống dịch từ nhà, khi sử dụng phương tiện công cộng, ra chỗ đông người, đến nhà hàng, siêu thị, đi làm nơi công sở, trong nhà máy... đảm bảo an toàn.
4. Từ thực tiễn đơn vị cần phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó; đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động về trông giữ, quản lý con trong thời gian học sinh nghỉ học; đảm bảo việc làm thường xuyên, liên tục; xem xét, đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép năm, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ khó khăn... để đảm bảo thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đề xuất với người sử dụng lao động ở những doanh nghiệp có điều kiện tổ chức đào tạo lại người lao động để họ chuyển đổi nghề nghiệp và thích nghi với tình hình mới.
5. Vào thời điểm thích hợp, các cấp công đoàn chủ động hoặc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị, tọa đàm bàn giải pháp thực hiện việc Công đoàn chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục hậu quả Covid -19, động viên, khích lệ người lao động đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động để đạt được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.
CĐXDVN

Tài liệu đính kèm
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 4
  • 7
  • 6
  • 9
lên đầu trang