Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:29

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:29

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 08:57 ngày 11/02/2020

CĐXD Quảng Ninh: Mùa xuân tết trồng cây cho sản phẩm chất lượng và môi trường bền vững

Chúng tôi đến Trụ sở Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, nằm trọn là (khu vực Nhà máy Xi măng Lam Thạch) vào 8h sáng ngày 06/2/2020 tức mồng 6 tết Âm lịch, chuyến thứ 2 vào ngày 12/02/2020. Mùa xuân năm nay nhiệt độ ngoài trời khá lạnh, trung bình ở mức 13ºC ÷ 18ºC, được cái lạnh song không có mưa to, thi thoảng có những hạt mưa phùn lất phất trong không gian.
Đồng chí Vũ Trọng Hiệt - Phó tổng giám đốc Công ty kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty kéo tôi ra hiện trường, vừa đi anh vừa cho tôi xem (Kế hoạch số 111/KH-ATMT, ngày 06/02/2020 do Tổng Giám đốc Công ty Tô Ngọc Hoàng ký), liếc nhanh Mục đích, yêu cầu của Kế hoạch…Nhằm nâng cao nhận thức cho CBCVN trong toàn Công ty về ý nghĩa, lợi ích to lớn của Tết trồng cây gắn với việc bảo vệ môi trường, phục vụ sản xuất, hạn chế thiên tai và biến đổi khí hậu. Đây là yêu cầu vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài để góp phần cải thiện môi trường sinh thái đảm bảo cho sự phát triển ổn định, bền vững; Rồi yêu cầu; thời gian, phạm vi chủ đề; tổ chức thực hiện…tất cả được phòng chuyên môn công ty lập kế hoạch chi tiết, khoa học, từ sơ đồ vị trí cây trồng, chủng loại cây, mua cây, đất trồng, phân lót, đào hố đến trồng, tưới nước và chăm sóc cây sau trồng. Số lượng 1.100 cây Muồng Hoàng Yến và cây Keo Lai. Việc phân công các Phân xưởng của Nhà máy và Phòng, ban Công ty cử người trồng cây, chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc được phân công, nhiệm cụ thể. Buổi lễ ra quân được tổ chức ngắn gọn, ý nghĩa, các công tác chuẩn bị chu đáo vì vậy 02 đợt trồng cây thật sự hiệu quả. Đồng chí Chủ tịch Công đoàn nói nhỏ với tôi: - Anh thấy đấy, toàn bộ khu vực nhà máy được bao bọc bởi lớp lớp cây xanh các loại, bất kỳ ai chặt 1 cái cây nào, dùng vào việc gì đều phải báo cáo Tổng giám đốc Hoàng, đồng ý mới được chặt. Tôi chạy lại hỏi thăm 1 nhân viên văn phòng, sau câu đặt vấn đề, nữ nhân viên kế toán với trang phục BHLĐ đeo khẩu trang, vừa lấp xong 1 hố cây trồng, đang thở hối hả: - chúng em thấy ích lợi của việc cây xanh anh ạ, càng có nhiều cây xanh thì môi trường làm việc của chúng em càng dễ chịu lại đỡ bụi, những năm gần đây quần áo chúng em mặc rất sạch sẽ nên chúng em vui lắm, mà anh biết đấy, Tổng giám đốc rất nghiêm khắc về vấn đề môi trường từ xa. Tôi nhìn rộng ra, dọc hành lang tuyến vận chuyển xi măng ra cảng được trồng mới và bổ sung cây thật rộn rã, các mô đất cao được cắm cờ như 1 hiệu lệnh, bay rất đẹp theo gió. Tôi tự nguyện trồng 02 hố cây, vừa trò chuyện cùng 1 công nhân; anh thổ lộ những giá trị của việc cây xanh trong môi trường SXKD đem đến cho chính những người công nhân lao động trực tiếp làm việc trong nhà máy và khu vực xung quanh nên năm nào anh cũng nhiệt tình đăng ký tham gia vừa trồng vừa bảo quản cây sau khi trồng.
Hơn 04 tiếng trồng cây của đợt thứ 2, số lượng cây trồng được thực hiện đảm bảo 100% kế hoạch, bộ phận tưới nước cũng vừa hoàn tất tưới cho những cây trồng cuối cùng, mọi người lao động tích cực cũng đã có vẻ mệt nhưng ai lấy đều vui, cả trong lúc thu dọn dụng cụ ra về. Tôi đi bên những người quản lý với CNLĐ trên đường về Trụ sở Công ty (trong khuôn viên Nhà máy) mà cứ ngỡ đang đi trong 1 khu rừng cây sinh thái, bởi những hàng cây Phi Lao, cây Keo hơn 10 năm tuổi, cao hơn 10m, khoảng tán lá từ 6-7m2; nhiều cây đường kính tới 30, 35cm như những tấm khiên che chắn bụi cho Nhà máy. Dưới các tán cây to là những loại cây nhỏ, cây cảnh các loại được trồng đan xen khá dầy, tạo thành tầng, lớp. Nếu từ đường quốc lộ Tuyến Hải phòng – Uông Bí, chạy qua khu vực Công ty - Nhà máy, sẽ chỉ còn nhìn thấy Tháp trao đổi nhiệt, còn ( rừng cây) xanh của Công ty đã đem lại cả 1 mầu xanh mát, điểm xuyến cho vùng đất Phương Nam – Thành phố Uông Bí mầu xanh của mùa xuân mới, mầu xanh của các lĩnh vực công nghiệp, nông, lâm nghiệp, du lịch và dịch vụ hòa quyện bên nhau cho 1 năm SXKD sản phẩm Xi măng Lam Thạch, chất lượng, an toàn vì môi trường. Tiếng cười ròn rã của những tốp công nhân thay ca sản xuất, hòa cùng câu chuyện của đợt thi đua trồng cây năm 2020 của CBCNLĐ – Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh (nhà máy Xi măng Lam Thạch) thay cho tinh thần trách nhiệm hưởng ứng Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây; Vì lợi ích trăm năm phải trồng người ” còn nguyên giá trị và bất hủ với thời gian.
Hoàng Long  – Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh, tháng 02/2020
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 5
  • 0
  • 4
  • 8
lên đầu trang