Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:59

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:59

Thời sự

Cập nhật lúc 04:42 ngày 17/12/2019

Thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2020 được dự báo "kịch bản" ra sao?

Trong khi các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trên cả nước đang rục rịch báo cáo về việc thực hiện chính sách lương, thưởng tết, nhiều chuyên gia đã đưa ra những dự báo "kịch bản" thưởng tết năm 2020.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Nhận định về thưởng tết năm 2020, ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, năm nay, theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, tăng trưởng kinh tế khoảng 6,8%. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng tăng lên. Mặt khác, đây là thời điểm xuất hiện tình trạng các doanh nghiệp phải đăng tải thông báo tuyển dụng lao động mà không tuyển được lao động. Như vậy, nguồn cung lao động đang thấp hơn cầu sử dụng, điều này dự báo khả năng khan hiếm lao động vào dịp cuối năm.

Vì vậy, ông Lợi dự báo mức thưởng tết của các doanh nghiệp tăng lên, có thể cao hơn năm trước một chút.

Lý giải về dự báo xu hướng thưởng tết như vậy, ông Lợi cho rằng: “Nếu không có chế độ đãi ngộ tốt, người lao động sẽ không quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán. Hơn nữa, việc tăng trưởng kinh tế tốt, doanh nghiệp phát triển nên khả năng thưởng tết khả quan, đặc biệt rơi vào một số ngành ngân hàng, tài chính có mức thưởng nổi bật".

Theo ông Lợi tiền thưởng tết khả quan, người lao động có động lực làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và tạo ra động lực phát triển cho nền kinh tế của đất nước.  

Về việc nhiều doanh nghiệp thưởng tết bằng hiện vật, ông Lợi cho hay: “Đã gọi là thưởng thì không nên thưởng bằng hiện vật. Khi tặng bằng hiện vật những thứ mà người lao động không cần và không ưa thích thì sẽ không có giá trị, hoặc họ mang ra thị trường bán sẽ không đảm bảo bằng giá trị tiền thưởng mà doanh nghiệp quy ra hiện vật".

"Doanh nghiệp thưởng cao thì rất hoan nghênh, có những doanh nghiệp thưởng cho có thì không nên. Tâm lý của người lao động là “trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Như vậy, tiền thưởng mang ý nghĩa rất sâu sắc”, ông Lợi nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trên cả nước yêu cầu nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, thưởng tết. Tuy nhiên, đến nay chưa tỉnh nào báo cáo phản hồi.

Trao đổi với phóng viên, ông Tống Văn Lai, Cục phó Cục Quan hệ lao động và tiền lương, cho biết quan sát những năm gần đây thì thưởng tết đều có sự tăng trưởng nhẹ nhưng không có đột biến.

“Năm nay, Tết Dương lịch và Nguyên đán Canh Tý 2020 gần nhau, khả năng nhiều doanh nghiệp sẽ cân đối, tập trung vào thưởng Tết Nguyên đán… ”, ông Lai dự báo.

Theo Báo LĐ


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 3
  • 8
  • 0
  • 4
lên đầu trang