Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2024 | 20:06

Thứ ba, 23/04/2024 | 20:06

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:42 ngày 28/11/2019

Bảo đảm đời sống người lao động và ổn định tình hình quan hệ lao động trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Ngày 27/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành văn bản số 1785/TLĐ đề nghị các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn (CĐ) ngành trung ương, Công đoàn Tcty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng ở các doanh nghiệp, bảo đảm đời sống người lao động và ổn định tình hình quan hệ lao động trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, qua đó nâng cao vai trò và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).
Công văn yêu cầu các LĐLĐ tỉnh thành phố, CĐ ngành trung ương, Công đoàn Tcty trực thuộc TLĐ chỉ đạo CĐCS chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP. Trong đó cần lưu ý, khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy dịnh của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong HĐLĐ, TƯLĐTT hoặc trong quy chế của DN. Phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu của DN phải công bố công khai cho NLĐ được biết.
Các cấp Công đoàn trực thuộc, đặc biệt là CĐCS phối hợp, trao đổi với người sử dụng lao động đồng cấp xây dựng phương án thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; thông báo để toàn thể người lao động trong DN được biết. Thực hiện tốt kế hoạch số 84/KH-TLĐ của Đoàn Chủ tịch TLĐ về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán.
Đẩy mạnh công tác giám sát của Công đoàn đối với việc thực hiện Nghị định số 90/2019/NĐ-CP và pháp luật về tiền lương tại DN. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tham gia thanh tra, kiểm rta, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, công đoàn, BHXH…của các DN, nhất là việc thanh toán tiền lương, tiền thưởng, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của NLĐ.
Tập hợp nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm Nghị định số 90/2019/NĐ-CP cũng như pháp luật lao động, công đoàn, BHXH. Tuyên truyền giải thích để đoàn viên, NLĐ nắm bắt được các quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua. Theo dõi, bám sát tình hình quan hệ lao động trong các DN, nhất là các DN trong KCN, KKT, KCX. Khi có tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát, cần chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của tập thể người lao động, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.
Theo TLĐLĐVN
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 2
  • 4
  • 1
  • 3
lên đầu trang