Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:47

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:47

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:50 ngày 27/11/2019

Trọng tâm phối hợp công tác 2019 - 2020 giữa Chính phủ và TLĐLĐVN: Tổ chức tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng phát động

Căn cứ Thông báo số 368/TB-VPCP ngày 17.10.2019 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận Hội nghị thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2019, để đảm bảo thực hiện hiệu quả các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phân công tổ chức triển khai thực hiện.

Các nội dung này được thông báo tại văn bản số 194/TB-TLĐ về Thông báo phân công thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) năm 2019 do Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang ký.

Theo đó, trọng tâm phối hợp công tác 2019 - 2020 sẽ tiếp tục tham gia hiệu quả, tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng thể chế, thực hiện phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn. Nâng cao chất lượng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại và tăng tỉ lệ thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở. Triển khai các mô hình mới về tư vấn, phổ biến pháp luật đến công nhân, người lao động. Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến về các cơ hội, thách thức, giải pháp đối với người lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam thực hiện các cam kết theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các bộ, ngành Trung ương, địa phương phối hợp với Tổng LĐLĐVN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động, nhất là trong các dịp lễ, Tết... Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể và doanh nghiệp dịch vụ cung cấp suất ăn; chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; giám sát thực hiện chế độ bồi thường độc hại bằng hiện vật cho người lao động. Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia đóng góp cho “Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng” và thực hiện công tác thăm hỏi, động viên đối với gia đình, người lao động bị tai nạn lao động thông qua quỹ này.

Phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng phát động và cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động, như: Phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” trong các doanh nghiệp; phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong khối công chức, viên chức; phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”… góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của đất nước. Tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Phối hợp triển khai thực hiện Chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”. Tuyên truyền, vận động để đoàn viên, người lao động đồng hành với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên, người lao động, tạo động lực làm việc hiệu quả. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, đổi mới tác phong làm việc, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh gắn kết nội dung phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và phát triển văn hóa - xã hội.

Các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp tốt với Tổng LĐLĐVN nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách lao động và việc làm, chính sách an sinh xã hội, tạo động lực mạnh mẽ nâng cao năng suất lao động, để đời sống của người lao động ngày càng đầy đủ, sung túc hơn.

Thông báo cũng nêu rõ và phân công thực hiện Kết luận của Thủ tướng đối với các kiến nghị của Tổng LĐLĐVN; phân công thực hiện Kết luận ở cấp Tổng Liên đoàn và cấp LĐLĐ tỉnh, thành phố Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn TCty trực thuộc Tổng Liên đoàn. Trong đó, yêu cầu LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn căn cứ Thông báo số 368/TB-VPCP ngày 17.10.2019 của Văn phòng Chính phủ kết luận Hội nghị thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN năm 2019; căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị và phân công của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn nghiên cứu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan phối hợp triển khai thực hiện.

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 5
  • 4
  • 8
  • 3
lên đầu trang