Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:24

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:24

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 09:01 ngày 06/11/2019

Chăm lo tết nguyên đán Canh tý - 2020: Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết

Còn hơn 2 tháng là đến Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020. Để làm vơi bớt sự vất vả của đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhất là những trường hợp khó khăn, các cấp CĐ luôn chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo. Việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ Tết Nguyên đán sắp tới được Tổng LĐLĐVN xây dựng có chủ đề “Tết sum vầy - Mừng Xuân, ơn Đảng” với phương châm “Tất cả CNLĐ đều có Tết, vui Tết”.

“Tết Sum vầy” được CNLĐ mong đợi mỗi khi Tết đến Xuân về, nhất là ở các doanh nghiệp. Ảnh: TEA

“Tết Sum vầy” được CNLĐ mong đợi mỗi khi Tết đến Xuân về, nhất là ở các doanh nghiệp. Ảnh: TEA

Không để NLĐ bị buộc tăng ca, không được nghỉ Tết

Theo yêu cầu của Tổng LĐLĐVN tại Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020, Chương trình “Tết Sum vầy” cần được tổ chức rộng khắp ở các KCN, các DN lớn, ở nơi có đông CNLĐ, tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng tham gia các hoạt động chăm lo, gắn với các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam… Các cấp CĐ cần vận động, phát huy nguồn lực của toàn xã hội, tổ chức rộng khắp, đa dạng các hình thức hoạt động chăm lo Tết, đảm bảo kịp thời, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa. Tập trung hỗ trợ đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, các gia đình chính sách, đoàn viên và NLĐ nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Các cấp CĐ tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng LĐ trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, không để người sử dụng LĐ lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định. Chủ động đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các DN gặp khó khăn, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Tổ chức các hoạt động đưa đoàn viên, NLĐ về quê ăn Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi. Tổ chức các hoạt động vui Tết và thăm, động viên đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê. Bên cạnh đó tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định.

CĐCS cần chủ động tham gia với người sử dụng LĐ công khai và giám sát thực hiện kế hoạch trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác đảm bảo quyền lợi của đoàn viên và NLĐ; chủ động đề xuất với người sử dụng LĐ tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi… cho đoàn viên, NLĐ ngoài tiền lương được thanh toán theo quy định của pháp luật.

Trên 4.600.000 lượt đoàn viên, NLĐ đươc chăm lo dịp Tết Kỷ Hợi - 2019

Tết Kỷ Hợi - 2019, các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ được các CĐ tổ chức chu đáo, thiết thực. Chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức đồng loạt, tập trung ở cấp cơ sở, tạo thành đợt cao điểm, mang đậm dấu ấn của tổ chức CĐ, được NLĐ, dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá tích cực. Có 4.605.280 lượt đoàn viên, NLĐ được chăm lo và tổng số tiền chăm lo lên đến trên 3.024 tỉ đồng (tăng 49% số lượng người và tăng 48,4% số tiền so với năm 2918). Trong đó 298.011 đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ vé tàu, xe với số tiền trên 105,453 tỉ đồng; 4.146.417 đoàn viên, NLĐ được tặng quà Tết với số tiền gần 2.918 tỉ đồng. Trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn cho 713 đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tết Kỷ Hợi - 2019, các cấp CĐ kịp thời quan tâm NLĐ tại các DN có chủ bỏ trốn, DN không có khả năng chăm lo Tết cho NLĐ, NLĐ mất việc làm, NLĐ xa quê, có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết. Điển hình là Tổng LĐLĐVN phối hợp với TCty Viễn thông Mobifone và TCty Đường sắt VN tổ chức 3 chuyến tàu “Tết nghĩa tình - Xuân kết nối 2019” đưa 1.200 CNLĐ đang làm việc ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; LĐLĐ TPHCM trao tặng 66.288 vé tàu xe trị giá trên 46 tỉ; LĐLĐ TP.Hà Nội chỉ đạo các cấp CĐ trực thuộc phối hợp các DN tổ chức 2.000 chuyến xe đưa trên 80.000 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết…

Theo Kế hoạch số 84/KH-TLĐ do Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu ký ban hành, một trong số hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020 cho đoàn viên, NLĐ là Tổng Liên đoàn và các cấp CĐ tham mưu mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, các ban, bộ, ngành ở Trung ương và lãnh đạo địa phương đi thăm, chúc Tết, trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho đoàn viên và NLĐ từ nguồn xã hội hóa, tài chính CĐ và nguồn thu khác.

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 6
  • 8
  • 2
  • 3
lên đầu trang