Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 21:36

Thứ tư, 24/04/2024 | 21:36

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 04:50 ngày 01/11/2019

Người lao động cần nhất kỹ năng gì khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi?

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được sử dụng nhiều tại nơi làm việc, nhưng con người vẫn đóng vai trò hết sức cần thiết.

Nhận định trên được đưa ra trong một nghiên cứu mới đây do Future Workplace (công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn về nhân lực) và Oracle (Tập đoàn đa Quốc gia về công nghệ máy tính) tiến hành.

Nghiên cứu cho thấy, so với năm 2018, số lượng người lao động sử dụng AI tại một số công đoạn làm việc của họ đã tăng vọt 18%, chiếm hơn một nửa số người được khảo sát.

Phóng viên hãng Reuter đã có trao đổi với ông Dan Schawbel  - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Future Workplace - về những điểm quan trọng nhất được rút ra từ nghiên cứu này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng 64% người được khảo sát tin tưởng robot hơn là người quản lý của họ. Điều gì robot có thể làm tốt hơn người quản lý và ngược lại, điều gì người quản lý có thể làm tốt hơn robot?

- Ông Dan Schawbel: Người quản lý có thể làm tốt hơn robot đối với những kỹ năng mềm, ví dụ kỹ năng thấu hiểu cảm giác của người lao động; huấn luyện người lao động; tạo nên văn hóa tại nơi làm việc. Những điều này rất khó đo đếm, nhưng thực sự ảnh hưởng đến thời gian làm việc trong ngày của mọi người.

Robot có thể làm tốt hơn đối với những kỹ năng cứng: Cung cấp những thông tin khách quan, không thành kiến; đảm bảo được lịch trình công việc; giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính.

Phải chăng AI đang bắt đầu có được các kỹ năng mềm?

- Ông Dan Schawbel: Hiện tại, chúng tôi chưa thấy điều đó. Nhưng tôi nghĩ, tương lai sẽ là: Các nguồn lực con người sẽ quản lý nhân lực, trong khi đó, công nghệ thông tin sẽ quản lý lực lượng robot. Không nghi ngờ gì là con người và ro bot sẽ “sát cánh” làm việc cùng nhau.

Liệu chúng ta đã chuẩn bị một cách đúng đúng đắn để thế hệ sau có thể “sát cánh” làm việc với AI?

- Ông Dan Schawbel: Tôi nghĩ rằng công nghệ đang khiến con người, khi trường thành có xu hướng sống khép kín trong xã hội hơn, nhất là khi họ tiếp xúc với công nghệ ngay từ lúc nhỏ. Đúng là hiện nay, người sử dụng lao động vẫn cần ở người lao động các kỹ năng cứng (vốn đang được tự động hóa). Tuy nhiên, cho đến lúc các kỹ năng cứng được tự động hóa thì các kỹ năng mềm ngày càng thêm cần kíp đối với người lao động. Và theo tôi, thế hệ tiếp theo sẽ gặp vấn đề lớn vì điều này.

70% người được hỏi lo ngại về việc AI sẽ thu thập dữ liệu của họ tại tại nơi làm việc. Điều này có hợp pháp không?

- Ông Dan Schawbel: Chúng ta đang thấy các hãng cung cấp công nghệ ngày càng tăng khả năng cho các công ty giám sát người lao động, xem họ sử dụng máy tính của mình như thế nào. Nếu chúng ta thu nhập dữ liệu của người lao động tại nơi làm việc và sẽ trừng phạt người lao động khi thấy họ không tập trung trong cả 8 giờ làm việc một ngày, thì đó là một vấn đề lớn. Bởi lẽ không ai có thể tập trung trong một thời gian dài như thế. Nó sẽ góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng làm việc vắt sức của người lao động.

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 0
  • 5
  • 1
  • 0
  • 9
lên đầu trang