title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
VICEM đẩy mạnh chiến lược phát triển bền vững và sản xuất xanh
Thứ tư, 18/09/2019 - 16:34
Là nhà máy xi măng (XM) có sản lượng lớn nhất ASEAN, Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) đang bước vào kỷ nguyên công nghệ số, đồng thời đẩy mạnh “Chiến lược phát triển bền vững và sản xuất xanh VICEM” hướng đến nền sản xuất hiệu quả với môi trường xanh – sạch.

Là nhà máy xi măng (XM) có sản lượng lớn nhất ASEAN, Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) đang bước vào kỷ nguyên công nghệ số, đồng thời đẩy mạnh “Chiến lược phát triển bền vững và sản xuất xanh VICEM” hướng đến nền sản xuất hiệu quả với môi trường xanh – sạch.

VICEM đang hướng đến nền sản xuất xanh,bền vững.

“Biến suy nghĩ thành hành động vì một VICEM xanh”

Đại diện VICEM cho biết: VICEM thống nhất sử dụng chỉ số phát thải CO2 quy đổi để quản trị mục tiêu “phát triển bền vững và sản xuất xanh” toàn Tổng Cty. Thông qua lộ trình nhằm tối ưu hóa giá thành, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm thương hiệu VICEM, bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững đồng thời thể hiện rõ trách nhiệm của VICEM với xã hội, với việc sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu không tái tạo; chung ta bảo vệ trái đất và môi trường sống.

Lãnh đạo VICEM quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên VICEM nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm, là điều kiện kiên quyết của quá trình sản xuất kinh doanh. Các chương trình làm sạch môi trường đã được VICEM triển khai quyết liệt, bài bản.

Để đảm bảo chất lượng khí thải, các nhà máy VICEM thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định; vận hành chuẩn dây chuyền sản xuất để đáp ứng nồng độ bụi tại các ống khói trong chỉ số cho phép.

Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc online, trong đó các thông số giám sát môi trường được truyền liên tục, trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương theo đúng quy định pháp luật về môi trường, đồng thời thiết lập quy trình hoạt động tối ưu của thiết bị, đầu tư hệ thống giảm cưỡng bức NOx khi chỉ số này vượt ngưỡng cho phép được VICEM chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện.

Mới đây nhất, ngày 5/9/2019, Cty TNHH một thành viên Xi măng VICEM Hoàng Thạch vừa đưa vào vận hành hệ thống quan trắc môi trường tự động với tổng mức đầu tư 26,3 tỷ đồng. Hệ thống có các máy quan trắc khí và bụi tự động đặt tại ống khói lò nung HT1, HT2, HT3, các dây chuyền nghiền than, nghiền xi măng. Máy quan trắc nước thải đặt tại các điểm xả nước thải xung quanh nhà máy. Toàn bộ hệ thống này được kết nối với máy chủ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương. Các thiết bị đo tự động đều nhập khẩu từ Anh, Đức, Nhật Bản, Italia.

Các nhà máy của VICEM thường xuyên quan trắc nồng độ bụi không khí môi trường làm việc; lắp đặt các thiết bị đo nồng độ bụi và camera giám sát tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao và truyền về Tổng Cty để giám sát.

Đồng thời đẩy mạnh việc cải tạo các thiết bị sản xuất clinker, XM, lắp đặt các thiết bị lọc bụi tiên tiến; thực hiện số hóa và xuất hàng tự động. Bên cạnh đó việc lắp đặt hệ thống rửa xe tự động tại các cổng ra vào nhà máy, tăng cường vệ sinh công nghiệp; xây dựng chế tài xử phạt với xe cố tình gây ô nhiễm.

Đến các nhà máy của VICEM mới thấy, toàn bộ cảnh quan nhà máy được quy hoạch lại, được trồng cây xanh, không còn bãi đất trống thay vào đó là màu xanh mướt mát của cỏ cây hoa lá.

Chung tay xử lý rác thải

Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh cho biết: VICEM đang nghiên cứu đốt rác thải công nghiệp kể cả rác thải y tế nhằm thay thế việc sử dụng nhiên liệu trong hệ thống lò quay xi măng.

Tìm nguồn nhiên liệu thay thế than dầu nhằm tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên đồng thời thể hiện trách nhiệm cao của VICEM với vấn đề bảo vệ môi trường, với cộng đồng và xã hội là hướng đi đúng mà VICEM đang quyết tâm làm.

Theo Báo XD