title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Kích thước của hàng hóa, hành lý được phép xếp trên xe là bao nhiêu
Thứ ba, 10/09/2019 - 16:16
Cuối tháng 6, khi đang lưu thông trên đường tôi gặp anh M đi xe máy, phía sau chở hàng hóa rất cồng kềnh. Chiều rộng của khối hàng hóa vượt quá bề rộng của giá đèo hàng là 0,5 m; chiều dài vượt quá đuôi xe 1 m. Do khối hàng hóa rất to và nặng, ảnh hưởng đến việc lái xe nên anh M đã va chạm vào xe máy của tôi. Cho rằng anh M đã vi phạm pháp luật nên tôi yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, anh ta đã giải thích rằng việc xếp hàng hóa đó là đúng theo kích thước mà pháp luật quy định
Cuối tháng 6, khi đang lưu thông trên đường tôi gặp anh M đi xe máy, phía sau chở hàng hóa rất cồng kềnh. Chiều rộng của khối hàng hóa vượt quá bề rộng của giá đèo hàng là 0,5 m; chiều dài vượt quá đuôi xe 1 m. Do khối hàng hóa rất to và nặng, ảnh hưởng đến việc lái xe nên anh M đã va chạm vào xe máy của tôi. Cho rằng anh M đã vi phạm pháp luật nên tôi yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, anh ta đã giải thích rằng việc xếp hàng hóa đó là đúng theo kích thước mà pháp luật quy định.
Xin hỏi: theo quy định pháp luật thì kích thước của hàng hóa, hành lý được phép xếp trên xe là bao nhiêu? Hành vi xếp hàng hóa nói trên có vi phạm pháp luật không?
Trả lời:
Việc xếp hàng hóa trên xe khi lưu thông có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều khiển xe và an toàn của những người tham gia giao thông khác. Theo quy định Khoản 1 Điều 20 Luật Giao thông đường bộ thì hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe. Khi xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau xe thì ban ngày phải có cờ báo hiệu màu đỏ, ban đêm hoặc khi trời tối phải có đèn đỏ báo hiệu.
Kích thước hàng hóa, hành lý được phép xếp trên xe mô tô, xe gắn máy được quy định tại Điều 18 Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT như sau:
Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét; vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt được xe chạy là 2,0 mét
Như vậy, kích thước hàng hóa mà anh M xếp trên xe vượt quá kích thước mà pháp luật quy định. Hành vi này là vi phạm pháp luật và bị xử phạt, cụ thể, theo quy định tại Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP thì hành vi xếp hàng hóa trên xe mô tô, xe gắn máy vượt quá giới hạn quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
ST