title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
CÔNG ĐOÀN PHỐI HỢP VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC
Thứ ba, 03/09/2019 - 17:07
Tổng LĐLĐVN vừa tổ chức Hội thảo “Công đoàn (CĐ) phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2019 - 2023” với sự tham gia của các đại biểu đến từ các Viện nghiên cứu, CĐ ngành, CĐCS và đại diện lãnh đạo DN.

Tổng LĐLĐVN vừa tổ chức Hội thảo “Công đoàn (CĐ) phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2019 - 2023” với sự tham gia của các đại biểu đến từ các Viện nghiên cứu, CĐ ngành, CĐCS và đại diện lãnh đạo DN.

Cơ cấu nguồn nhân lực nhiều bất cập

Theo Tổng LĐLĐVN, việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NNL) là yêu cầu cần thiết, quan trọng để phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đưa nước ta hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Toản - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Chính sách Kinh tế - xã hội và thi đua khen thưởng Tổng LĐLĐVN - cho biết, thực tế hiện nay đang có sự bất cập lớn về cơ cấu NNL trong các DN nước ta, đặc biệt là cơ cấu NNL theo trình độ đào tạo. Theo đó, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo trong các DN chỉ chiếm khoảng 40% trong tổng số lao động và chủ yếu ở trình độ sơ cấp và trung cấp.

Các DN hiện rất thiếu lao động có chuyên môn kỹ thuật ở trình độ cao. Hơn nữa, việc đào tạo NNL ở các cơ sở giáo dục, đào tạo của VN hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của các DN. Theo khảo sát của Viện Khoa học lao động xã hội, 2/3 số lao động đang thiếu hụt kỹ năng về lao động và kỹ thuật; 55% số DN cho rằng rất khó tìm kiếm nguồn lao động có chất lượng cao. Điều này cho thấy, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng NNL trong các DN là rất lớn.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu CĐ phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) nâng cao chất lượng NNL tại DN, các cấp CĐVN cần chủ động phối hợp với NSDLĐ thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau: Tuyên truyền vận động NLĐ tham gia học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề do DN tổ chức hoặc phối hợp tổ chức, đồng thời nêu cao tinh thần tự học tập, tự nghiên cứu của cán bộ, đoàn viên và NLĐ; Xây dựng, thương lượng, đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể chú trọng các nội dung liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng NNL tại DN...

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Tại hội thảo, đại diện CĐ Đường sắt VN đã đề xuất CĐ cần phối hợp NSDLĐ kích thích vật chất như tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi cho NLĐ; kích thích về tinh thần như tôn vinh lao động xuất sắc; đưa kết quả các phong trào vào tiêu chí xét thi đua hàng năm...

Tổ chức CĐ phối hợp với NSDLĐ xây dựng môi trường làm việc văn hoá lành mạnh, giúp NLĐ tích cực tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, tuân thủ kỷ luật... Đồng thời khuyến khích NLĐ tự giác học hỏi nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, nâng cao năng lực sáng tạo. CĐ kịp thời động viên, giúp NLĐ vượt qua khó khăn, biểu dương khi họ đạt thành tích tốt, tạo bầu không khí tâm lý tốt trong tập thể...

Ông Đặng Ngọc Điệp - Trưởng ban Tổ chức CĐ Xây dựng VN - cho rằng, ngoài nội dung tham gia về công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng, cần quan tâm đến một số nội dung khác liên quan đến chất lượng NNL của DN. Cụ thể, CĐ cần phối hợp với NSDLĐ tham gia các hội đồng tuyển dụng, sát hạch tay nghề, thi nâng bậc, xét và công nhận sáng kiến, thi thợ giỏi. Tham gia xây dựng thang bảng lương, đơn giá tiền lương, trong đó quan tâm mức lương của loại hình lao động là chuyên gia, nghệ nhân để thu hút NNL có chất lượng cao và nâng cao khả năng cạnh tranh của DN.

Theo bà Nguyễn Thiên Lý - Phó Tổng Giám đốc TCty May 10, phải có sự tìm hiểu sát với thực tiễn của DN, cần hiểu rõ NLĐ thời cách mạng 4.0 mong muốn gì, đặc biệt là thế hệ trẻ để có cách đào tạo phù hợp. Lãnh đạo DN cần phối hợp với CĐ tập huấn cho NLĐ kỹ năng sống, trước hết phải làm người tốt thì mới có thể trở thành công nhân tốt, người có trách nhiệm với bản thân mình trước mới có trách nhiệm với DN...

Theo TLĐLĐVN